Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Tin tức - Thị trường
Thứ 6, 19/10/2018
Bộ trưởng hành động và những cái nhất của Bộ Giao thông Vận tải
2:18:50 PM | 24/1/2014

Sau hơn 2 năm ngồi lên chiếc ghế Bộ trưởng của một trong những bộ được xem là “nóng” nhất, cùng với những phát ngôn cực kỳ ấn tượng, thẳng thắn đi liền với những quyết sách quyết đoán, mạnh mẽ, tổng tư lệnh của ngành giao thông vận tải Việt Nam đang được nhiều người nhắc đến như là một “Bộ trưởng hành động”.

Giải quyết triệt đề “căn bệnh” chậm tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải là một trong những bộ đi đầu về xây dựng cơ bản, tuy nhiên “căn bệnh” chậm tiến độ vốn lâu nay là “căn bệnh” trầm kha, khó giải quyết. Đấy là một trong những khó khăn không dễ vượt qua đối với bất cứ ai khi ngồi lên “ghế nóng” của ngành. Nhưng sau hơn 2 năm, với những quyết sách quyết liệt, mạnh mẽ, trong báo cáo gửi Quốc hội năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tự hào khẳng định trên cả nước đã không còn tình trạng công trình chậm tiến độ.

Để viết ra được những từ tưởng như rất ngắn đó là cả một sự nỗ lực với quyết tâm tự làm mới mình của toàn bộ cán bộ, công nhân viên của ngành giao thông vận tải. Còn nhớ, tháng 10/2011, sau khi nhận chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được 60 ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết định dường như chưa có tiền lệ, tạo nên một cú sốc lớn trong dư luận đó là quyết định “trảm” ngay tổng chỉ huy công trình xây nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng với lý do tưởng như muôn thuở là “chậm tiến độ”. Đây được xem như là phát súng đầu tiên của Bộ trưởng nhằm tuyên chiến với “nạn” chậm tiến độ đang diễn ra tràn lan trên khắp cả nước.

Sau cú “trảm” đó là hàng loạt chuyến đi thị sát, kiểm tra tốc độ thi công của các công trình trên khắp cả nước, những công trình nào bị chậm do yếu tố khách quan đã được Bộ trưởng đưa ra phương án giải quyết ngay. Cùng với những chuyến đi ấy là hàng loạt các ban quản lý bị thay thế, hàng chục nhà thầu bị cho nghỉ. Mới đây nhất, khi đi thị sát trực tiếp tại công trường, Bộ trưởng Thăng đã ra “tối hậu thư” cho Tổng Giám đốc Cienco 8: “Chốt hạn là 5/12 phải xong, ngày 6/12 tôi sẽ đi kiểm tra lại, nếu lúc đó vẫn chưa thi công xong thì tốt nhất là ông Thủy hãy tự động xin nghỉ việc, xin cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tôi”.

Sự quyết liệt với mong muốn cải cách một cách triệt để những tồn tại của ngành giao thông còn được Bộ trưởng thể hiện khi khuyến khích các cán bộ trong ngành đi xe buýt đi làm, kỷ luật những cán bộ nào đi chơi golf, đi công tác xa thay vì đi máy bay hạng thương gia như trước đây thì phải đi máy bay giá rẻ. Chấn chỉnh tình trạng chặt chém ở sân bay, từ giá của một bát mì tôm và chỉ đạo kiểm tra vận tải ô tô tại 42 tỉnh. Sẵn sàng nhận một thủ khoa đại học Giao thông Vận tải trong khi thẳng tay “trảm” một giám đốc sở giao thông vận tải bởi căn bệnh “Tiêu cực từ phòng máy lạnh”, bỏ lễ khởi công công trình giao thông ở TP. Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo vụ tàu đắm ở Cần Giờ…

Như vậy, sau hơn 2 năm ngồi “ghế nóng”, không còn là sớm khi khẳng định rằng Bộ trưởng đã không đùa khi đặt ra mục tiêu tuyên chiến với căn bệnh trì trệ, chậm tiến độ ở các dự án giao thông, và những thành quả đạt được cho đến nay đã minh chứng cho bước đi hoàn toàn đúng đắn của Bộ trưởng.

Hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông

Không chỉ giải quyết được “căn bệnh” chậm tiến độ mà hiệu quả của các công trình giao thông cũng được đảm bảo hơn khi được gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Bộ trưởng Thăng đã từng nói rằng: “Để thực hiện giải pháp đột phá trong đầu tư hạ tầng, ngành giao thông phải xây dựng được cơ chế đột phá, trước hết là cần đột phá về cơ chế huy động nguồn lực, về phương thức và hình thức đầu tư, cũng như đột phá về thủ tục triển khai dự án. Xây dựng cơ chế đột phá này là điều kiện để đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện giải pháp đột phá”.

Và những công trình như đường vành đai 3, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính là những đột phá mang thương hiệu Đinh La Thăng mà trước đó, hầu như chưa có công trình nào đạt được.

Với trách nhiệm của một người đứng đầu, những “đột phá” được ông nói đến cũng chính là thước đo để đánh giá lại hiệu quả của những công trình như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là những công trình mà mức chậm tiến độ luôn ở mức 40%, có những nơi phải điều chỉnh tới 4 lần khiến cho một hạng mục giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cũng phải tiến hành điều chỉnh đến 4 lần với mức phê duyệt từ 568 tỷ lên hơn 2.000 tỷ đồng, đó là chưa kể vấn đề trượt giá phải bù cho các nhà thầu.

Bên cạnh đấy, Bộ trưởng cũng để lại nhiều dấu ấn trong việc giải quyết ùn tắc ở các thành phố lớn và hạn chế tai nạn giao thông. Tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012, Bộ trưởng Thăng chính là người đưa ra kiến nghị gây “sốc”, đó là “Áp dụng giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi kiểm tra, thống kê mà tỉnh nào tai nạn giao thông tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức chủ tịch tỉnh. Chúng ta có quyền đề xuất và kiến nghị việc này” - Bộ trưởng Thăng cho hay.

Đánh giá về ngành giao thông năm 2013, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là năm Bộ trưởng Thăng ghi dấu ấn đậm nét trên tất cả các lĩnh vực, từ ra tay xử lý tai nạn giao thông, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng, quyết định “trảm tướng, điều quân” tới việc giải quyết những chi tiết nhỏ.

Thời điểm cuối năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng để lại nhiều dấu ấn như việc thi tuyển Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, và rất nhiều đề xuất, ý kiến của Bộ trưởng được đông đảo người dân ủng hộ, tán thành. Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nghỉ Tết nguyên đán dài hơn nhằm giảm áp lực tàu xe, giảm tai nạn giao thông và được ủng hộ.

Cho đến giờ, có thể nói rằng, những hành động của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhất là những cú “trảm” tiến độ, đã tạo nên một làn gió mới, tạo nên sự khác biệt và hiệu quả mà không phải người đầu ngành nào cũng có thể làm được.

Lương Tuấn

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Lực đẩy của thị trường BĐS năm 2014 (24/1/2014)
Đảm bảo vốn xây dựng cơ bản cho các Bộ, địa phương (2/1/2014)
Phát triển nhà ở xã hội: Giải bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp (2/1/2014)
Thị trường bất động sản: Xu hướng chưa định hình (23/12/2013)
BĐS bị neo giá: Trách nhiệm thuộc về ai? (5/12/2013)
Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS: Hiệu quả từ chính sách (2/12/2013)
Rủi ro nhiều thì xung đột càng gay gắt (29/11/2013)
Xung đột giữa chủ đầu tư và người mua nhà: Đâu là trách nhiệm Bộ Xây dựng? (22/11/2013)
Nhiều công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ: Ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng (15/11/2013)
Chung cư cao cấp, thanh khoản kém giá vẫn …trên trời (15/11/2013)
Sàn giao dịch BĐS: Trước nguy cơ đóng cửa hàng loạt (7/11/2013)
Gói 30.000 tỷ: Ế vì thủ tục (7/11/2013)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông