Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Hợp tác quốc tế
Thứ 3, 23/1/2018
Thời điểm tốt để đầu tư vào thị trường châu Phi
11:08:51 AM | 25/1/2014

Châu Phi là một trong những thị trường đang ngày càng phát triển nhanh, các hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư của Việt Nam tại các nước trong khu vực này cũng ngày càng sôi động. Chào đón Xuân Giáp Ngọ, phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi trò chuyện cùng Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; Chủ tịch Diễn đàn Việt Nam - Châu Phi- Trung Đông xung quanh chủ đề này. Đỗ Sơn thực hiện.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về sức hấp dẫn của thị trường châu Phi đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang châu Phi. Ngoài những doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính lớn thì nay có thêm những công ty tư nhân quan tâm đến thị trường tiềm năng này. Các lĩnh vực đầu tư tại châu Phi cũng ngày một đa dạng hơn. Từ năm 2002 đến tháng 8/2012, tổng số vốn FDI của Việt Nam sang châu Phi đã đạt 711 triệu USD. Theo chiều ngược lại, các nước châu Phi cũng bắt đầu đầu tư vào Việt Nam nhưng tổng số vốn còn rất thấp, chỉ đạt 67,76 triệu USD.

Vậy theo ông, đây có phải là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang châu Phi?

Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách thúc đẩy mạnh quan hệ với các nước châu Phi trên cả hai lĩnh vực chính trị và kinh tế. Vì vậy, tôi cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đầu tư vào thị trường châu Phi.

Bên cạnh các phương pháp ngoại giao chính trị với các nước châu Phi, tôi cho rằng xu hướng ngoại giao kinh tế là một bước đi cần thiết và đúng đắn. Bởi nếu quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tốt thì đương nhiên quan hệ chính trị cũng sẽ được nâng cao.

Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại thì vai trò của doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng. Có hai mức trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Mức thứ nhất là quan hệ thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa. Mức thứ hai được nâng cao hơn là đầu tư trực tiếp vào nước bản địa. Việc khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư ra nước ngoài, với các thị trường còn nhiều tiềm năng như châu Phi, Mỹ la tinh, Đông Nam Á,… đặc biệt là đối với các nước còn nghèo, có mức sống ngang bằng hoặc thấp hơn Việt Nam thì cơ hội đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.

Thưa ông, những lĩnh vực nào mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư vào châu Phi?

Đó là lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, hải sản, may mặc, hàng tiêu dùng, đây là những lĩnh vực mà các nước châu Phi đang cần và Việt Nam có thế mạnh. Thứ hai nữa là các nước Châu Phi rất có cảm tình với Việt Nam, họ cảm phục Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh, vì vậy hình ảnh Việt Nam trong mắt người châu Phi rất tốt. Thứ ba là doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận với các quan chức cấp cao của nước sở tại, từ đó có thể tìm hiểu được nhiều thông tin có ích trong quá trình đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay thông tin về Châu Phi rất hạn chế, bởi vậy chúng ta thường có cảm giác châu Phi là một nơi xa xôi hẻo lánh, kinh tế khó khăn, thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, có nhiều người lo sợ về sự khác biệt văn hóa, nhất là các doanh nghiệp lo ngại vấn đề thanh toán, bởi sẽ gặp nhiều khó khăn khi đổi đồng tiền bản địa sang các ngoại tệ mạnh khác để lưu thông trên thị trường quốc tế hoặc chuyển về nước, rồi tình hình đồng nội tệ không ổn định, thường xuyên rớt giá…

Vậy theo ông, giải pháp nào để giải quyết tình trạng này?

Theo tôi, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, VCCI … cần hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, có chính sách định hướng hiệu quả về từng ngành nghề, lĩnh vực sẽ đầu tư vào nước nào, nhất là những nước đang có sự ưu ái đầu tư lĩnh vực đó nhất để tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh trong lĩnh vực đó. Cụ thể là cần cung cấp thông tin một cách chi tiết, như kiểu nước nào thì nên đầu tư vào nông nghiệp, nước nào nên đầu tư vào thủy hải sản, nước nào nên đầu tư may mặc, sản xuất xe máy…

Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng Việt Nam cần vào cuộc xem có cách nào để khắc phục những khó khăn về thanh toán, hoặc chuyển sang hình thức hàng đổi hàng.

Ở cấp Chính phủ, cần có các thỏa thuận hợp tác ở mức cần thiết để doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn khi đầu tư, có thể bảo vệ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại châu Phi.

Theo quan điểm của tôi, nếu cứ để doanh nghiệp tự mò mẫm thì sẽ rất khó và hoàn toàn không hiệu quả.

Ngoài ra, một khó khăn lớn nữa là các cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại châu Phi gần như không có, vì vậy cần thành lập sớm các cơ quan này để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại thị trường này.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp lớn, có bề dày kinh nghiệm trong việc đầu tư ra nước ngoài, nhất là thị trường châu Phi, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thực tế kinh doanh ở thị trường này?

Theo tôi, có ba điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần rất chú ý khi đầu tư vào châu Phi:

Thứ nhất, cần bỏ công sức nghiên cứu rất kĩ về thị trường. Ví dụ trong lĩnh vực viễn thông, trước khi quyết định đầu tư, Viettel tìm hiểu rất kĩ về thị trường như tỷ lệ điện thoại, chất lượng dịch vụ các hãng đang cung cấp, giá cả cao hay thấp, đối tượng khách hàng chủ lực của mình ra sao, đối thủ cạnh tranh như thế nào… Tóm lại là tất cả thông tin về thị trường, về ngành nghề mình đang định đầu tư phải nắm thật rõ.

Thứ hai, chính là việc tạo lập được một mối quan hệ tốt với lãnh đạo cao cấp của nước sở tại. Nếu các doanh nghiệp đầu tư lớn hàng chục triệu USD thì cần phải gặp gỡ trực tiếp được Tổng thống, hoặc Thủ tướng của nước sở tại. Nếu chưa làm được việc đó thì tốt nhất là chưa quyết định đầu tư.

Thứ ba, cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực đủ chất lượng và nhiệt huyết làm việc ở một nơi xa xôi như vậy. Tôi nhấn mạnh là bộ khung ban đầu làm việc tại một thị trường mới mang yếu tố vô cùng quan trọng đến sự thành công. Chính vì vậy, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Ví dụ tại Viettel, muốn có đội hình tốt cho một nước mới tại châu Phi, Viettel sẽ đưa bộ khung đội hình đã và đang làm việc thành công tại một nước châu Phi trước đó vào. Đội ngũ này sẽ nhanh chóng đảm nhận tốt vị trí, công việc của mình vì họ đã hiểu cơ bản ngoại ngữ, biết về văn hóa địa phương, cách làm việc của người bản địa… nên có thể làm việc ngay, không bỡ ngỡ. Điều này cũng góp phần tạo được thiện cảm tốt với Chính phủ và người dân của nước sở tại.

Có một điều nữa mà tôi muốn nói, đó là việc các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào các nước châu Phi mà Viettel đã đầu tư, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ tận tình về mọi mặt, bởi chúng tôi luôn mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và tạo dựng thành công nhiều hơn nữa trên thị trường thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế và xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh!

Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Lãnh sự danh dự Nam Phi hành động vì trẻ em theo tinh thần Nelson Mandela (25/1/2014)
Ngoại giao kinh tế: Liên kết khu vực và tự do thương mại (24/1/2014)
Đại sứ quán Thụy Điển phát động cuộc thi “Creating Healthy Home” (24/1/2014)
Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Thụy Điển – Việt Nam (22/1/2014)
TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với tỉnh Ehime (21/1/2014)
Trao tặng các công trình trách nhiệm xã hội cho tỉnh Hải Dương (3/1/2014)
Ngoại giao tích cực chủ động hội nhập quốc tế (20/12/2013)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản (16/12/2013)
IFC và Canada ký thỏa thuận giúp cải thiện sinh kế cho nông dân Việt Nam (6/12/2013)
Đánh giá năng lực hội nhập của các địa phương (5/12/2013)
Tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho các thầy thuốc Hàn Quốc (2/12/2013)
Hợp tác APEC để thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế (29/11/2013)
 
Sự kiện sắp tới
Mời tham quan Triển lãm công nghệ chiếu sáng Led Taiwan 2018 tại Đài Loan
Xây dựng Chiến luơc tiếp cận tín dụng hiệu quả
Mời doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế về Trang sức và Đá quý 2018 tại Yangon, Myanmar
Mời tham dự Hội nghị và Triển lãm Không gian mạng tại Israel
Đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Thực phẩm INDUS FOOD 2018 tại New Delhi, Ấn Độ
Hội nghị đối thoại về chính sách- Thủ tục hành chính thuế- Hải quan năm 2017- Tại TP. Hồ Chí Minh
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Than Uyên: Khai thác tiềm năng thế mạnh [ LAI CHÂU ]
Huyện Tân Uyên: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp [ LAI CHÂU ]
Cục Thuế Lai Châu: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách [ LAI CHÂU ]
Huyện Cần Giuộc: Tự tin hội nhập với sắc vóc mới, xung lực mới [ LONG AN ]
Huyện Đức Huệ: Tăng tốc “về đích” phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 [ LONG AN ]
Huyện Cần Đước: Xứng danh huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới [ LONG AN ]
Quỹ Đầu tư Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang: “Bà đỡ” về vốn cho doanh nghiệp [ HÀ GIANG ]
Trường Trung cấp Y tế Hà Giang: Đào tạo theo nhu cầu xã hội [ HÀ GIANG ]
Xín Mần: Huy động các nguồn lực - đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng [ HÀ GIANG ]
Quản Bạ: Khai thác và phát huy tiềm năng thương mại - du lịch [ HÀ GIANG ]
 
Trien lam CN Dien
vietnam-autoexpo.com
Vietcomreal
SCC
Vingroup
FLC
ippgroup
IPC
Tong cuc Dlich
Polyco
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Cty Thái Bình
Bitis
Buhler
KCN
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông