Cà phê Mê Trang và tham vọng thương hiệu toàn cầu

2:59:12 PM | 12/9/2014

Chỉ trong vòng 14 năm, từ một cơ sở sản xuất nhỏ, Cà phê Mê Trang đã trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với kim chỉ nam là tạo ra những sản phẩm “cà phê sạch” thật sự, có chất lượng cao và hợp gu người thưởng thức. Phóng viên Tạp chí Vietnam Busines Forum đã có cuộc trò chuyện với ông Lương Thế Hùng, Tổng Giám đốc Cà phê Mê Trang về câu chuyện xây dựng thương hiệu. Quốc Hưng thực hiện.

Đi dọc đường phố Nha Trang và nhiều tỉnh thành, từ những tạp hoá nhỏ cho đến siêu thị rất dễ bắt gặp thương hiệu Cà phê Mê Trang, vậy ông có thể cho biết quá trình xây dựng thương hiệu này?

Trước những năm 2000, nhận thấy nhu cầu thưởng thức cà phê của người dân ngày một tăng, tôi đã bắt tay xây dựng một nhãn hiệu cà phê tại Nha Trang có tên là Cà phê Thế Hùng. Sau năm 2000, với mục tiêu mở rộng và phát triển thương hiệu mang tính toàn diện hơn, tôi đã đã đổi tên thương hiệu này thành Cà phê Mê Trang. Từ đó đến nay, về quy mô, từ một cơ sở nhỏ, Mê Trang đã phát triển với hơn 14 chi nhánh và hơn 50 nhà phân phối tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng đã thành công trong việc xuất khẩu cà phê sang nhiều nước châu Á và đặc biệt gần đây là thị trường Nga. Đây là thị trường mới rất tiềm năng và chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi.

Về thương hiệu, trong gần 15 năm phát triển, hoạt động thương hiệu của Mê Trang luôn gắn liền với hoạt động kinh doanh, đặc biệt chúng tôi luôn hướng đến những hoạt động về cộng đồng. Hiện nay, thương hiệu Mê Trang đã phát triển rộng khắp toàn quốc, với hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên năng động và chương trình hoạt động bài bản.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã thực hiện chương trình hướng về Trường Sa với những hoạt động thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế như tấm Bản đồ Trường Sa ghép từ hạt cà phê, Không gian cà phê trên cạn tại Festival Biển Nha Trang 2011, 2013.

Với vị thế thương hiệu như hiện nay, có thể nói Mê Trang đã rất thành công, vậy đâu là động lực và cốt lõi cho thành công đó, thưa ông?

Động lực cho thành công trên được xuất phát từ tình yêu đối với cà phê, mong muốn mọi người có thể thưởng thức cà phê sạch, nguyên chất. Còn điều cốt lõi là do chúng tôi thực hiện theo sứ mệnh “xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Mê Trang trở thành thương hiệu toàn cầu” với lộ trình, chiến lược bài bản và biết nắm bắt cơ hội cho mình.

Thị trường cà phê rang xay, cà phê bột hiện cạnh tranh rất khốc liệt, đối với Cà phê Mê Trang, lợi thế cạnh tranh của thương hiệu hiện nay là gì?

Đối với ngành cà phê hiện nay, bên cạnh sự phát triển của các thương hiệu trong nước thì đã có sự xuất hiện của các thương hiệu mạnh từ nước ngoài. Điều này dẫn đến lợi thế cạnh tranh nghiêng về các đối thủ từ bên ngoài xâm nhập vào do họ có lối đi chuyên nghiệp hơn so với các doanh nghiệp trong nước. Trước khi có sự xâm nhập này, đa phần các doanh nghiệp hoạt động theo kiểu truyền thống mà thiếu đi một chiến lược duy trì, phát triển, mở rộng thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong ngành đã thay đổi cách nhìn và xây dựng cho mình một lộ trình riêng để khuếch trương thương hiệu.


Về lợi thế cạnh tranh của Mê Trang, điều đầu tiên phải nói đến là nguồn cung chất lượng. Như đã biết, Việt Nam chúng ta là nước trồng cà phê lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Với điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho cây cà phê phát triển, chất lượng của cà phê Việt Nam đã được khẳng định.

Điều thứ hai, lợi thế của Mê Trang nằm ở chất lượng đầu ra sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, được giám sát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra.

Và điều cuối cùng là chúng tôi đã xây dựng được hệ thống nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng tận tụy, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Về khái niệm “cà phê sạch” mà nhiều doanh nghiệp đã dùng trong hoạt động PR cho sản phẩm của mình trong thời gian qua, ông có nhận định gì? Tại Mê Trang, để có những sản phẩm sạch thật sự, Công ty đã có sự đầu tư như thế nào?

Hiện nay vấn đề cà phê sạch được nhiều doanh nghiệp và người dân quan tâm. Đây là một xu hướng tất yếu khi mà nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng cao tỷ lệ thuận với mức sống của người tiêu dùng ngày càng cao. “Cà phê sạch” được hiểu là kim chỉ nam cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp hơn là một khẩu hiệu.

Đối với Mê Trang, từ năm 2008 chúng tôi đã nhận thức rõ vấn đề này trong mong muốn thay đổi khẩu vị của người dân đồng thời nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm sạch, đảm bảo sức khoẻ. Do đó, chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế để cho ra những sản phẩm sạch, chất lượng tốt và hợp gu người thưởng thức.