Nhận diện thương hiệu trực tuyến: Tên miền “.com“ giữ vai trò quan trọng

9:36:24 AM | 7/11/2014


Trong thời kì số hóa đang thay đổi với tốc độ chóng mặt như hiện nay, xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến là việc thiết yếu đối với tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhận diện thương hiệu trực tuyến cho phép các thương hiệu tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh với các đối thủ. Đây cũng là vấn đề được nêu lên tại hội thảo: “Xây dựng, Phát triển Thương hiệu và Bảo hộ Sở hữu Trí tuệ trong Thương mại Quốc tế: Xu hướng và Giải pháp” do VCCI phối hợp với Verisign và Công ty Cổ phần Mắt Bão tổ chức mới đây.

Tại hội thảo, TS. Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch VCCI cho biết, đến thời điểm này, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu chưa chưa bao giờ được đề cập nhiều như lúc này cả ở tầm quốc gia cũng như doanh nghiệp. Ở cấp độ vi mô doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát của Viện Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) đã công bố, có đến 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thiếu chiến lược phát triển thương hiệu. Mặc dù, có 90% ý kiến doanh nghiệp đều đồng tình thương hiệu quan trọng hơn cả năng lực tài chính, doanh nghiệp ý thức rất rõ tầm quan trọng của thương hiệu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cần quan tâm đến giá trị của việc nhận diện thương hiệu trực tuyến trong bối cảnh hội nhập thị trường quốc tế. Một quốc gia cạnh tranh cần phải có thương hiệu, gắn liền với việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, như vậy mới có khả năng thành công.


PGS.TS Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cho biết, trong vấn đề nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp hiện có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền nhưng .com vẫn là một trong những tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận, với 114,9 triệu tên miền đã được đăng kí trên toàn thế giới tính đến hết quý III năm 2014.


Đồng ý với quan điểm trên, bà Lương Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty CP Mắt Bão Network tại miền Bắc cho biết: "Các tên miền quốc tế đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh trực tuyến, và .com được quản lý bởi tập đoàn Verisign- nhà cung cấp tên miền lớn nhất thế giới. Verisign đã chứng minh năng lực là chuyên gia hàng đầu trong việc quản lý cơ sở hạ tầng các tên miền .com với khả năng vận hành chính xác và ổn định tuyệt đối trong suốt 15 năm qua. Tên miền .com với tính sẵn có, đáng tin cậy và mức độ ổn định cao sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi sử dụng tên miền này".


Theo bà Thanh Hương, một tên miền .com có thể được mua với giá chỉ bằng một phần rất nhỏ trong tổng chi phí thành lập doanh nghiệp, nhưng lại là khoản đầu tư đáng giá nhất, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy  trang web trực tuyến của doanh nghiệp vào bất cứ lúc nào, kể cả khi doanh nghiệp đó vẫn đang phát triển trong nước hay đã mở rộng ra nước ngoài. "Với khả năng vận hành ổn định tuyệt đối trong hơn 1 thập kỷ qua, .com là tên miền được nhiều chuyên gia quốc tế khuyên dùng nhất", bà Thanh Hương nhấn mạnh.


Đơn cử một câu chuyện thương hiệu xảy ra trong nước, nhưng cũng là bài học lớn cho các doanh nghiệp, bà Thanh Hương nhắc tới câu chuyện về CLB bóng đá Vinakansai, do tập đoàn Xi măng Vinakansai đầu tư. Tháng 7/2007, Tập đoàn xi măng này nộp đơn yêu cầu Cục SHTT bảo hộ nhãn hiệu, nhưng không được chấp nhận, vì trước đó, tháng 7/2006, Công ty CP thép có trụ sở tại Hải Phòng đã sở hữu nhãn hiệu này rồi. Và vì thế, cả tập đoàn và đội bóng đều đã phải đổi tên thành Xi Măng The Vissai Ninh Bình.


Để không “vấp ngã” trong lĩnh vực phát triển thương hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần có nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý là các đối tượng độc lập, không mặc nhiên coi tên thương mại là nhãn hiệu. Cùng với đó, trước khi tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và quảng cáo cho nhãn hiệu, cần khảo sát kỹ thị trường. Và khi đã khảo sát xong, thì phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.


TLD