Huda: Minh chứng của hành trình phát triển bền vững

9:48:08 AM | 4/11/2015

Bất cứ ai đã từng đặt chân đến dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ sức ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huda đối với đời sống của người dân nơi đây, từ những phút giây sum vầy cùng bạn bè, người thân hay trong những ngày vui trọng đại như tiệc cưới, lễ kỷ niệm. Trải qua 25 năm chân thành gắn kết, với chiến lược đầu tư và phát triển hiệu quả, Công ty Bia Huế nay thuộc Carlsberg Việt Nam đang là minh chứng rõ nét cho hình mẫu doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ sản lượng ban đầu là 3 triệu lít/năm, đến nay nhà máy bia Huế tại Khu công nghiệp Phú Bài đạt sản lượng 370 triệu lít/năm. Công ty không chỉ được biết đến như một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam mà còn là một trong những nhân tố điển hình chung tay vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung. Tìm hiểu về 25 năm phát triển và hành trình gắn kết tại Việt Nam, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn với Ông Tayfun Uner – Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam. Ngọc Anh thực hiện.

Thưa ông, trải qua những thăng trầm của nền kinh tế, Bia Huda đã trở thành thương hiệu bia nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tại miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung. Ông nhìn nhận thế nào về chặng đường Carlsberg phát triển tại Việt Nam?

Carlsberg Việt Nam là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên của Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 qua hình thức liên doanh với một số công ty bia nội địa, trong đó có Công ty TNHH Bia Huế. Hiện nay, bia Huế đã chính thức 100% thuộc sở hữu của Carlsberg. Ở Việt Nam, chúng tôi đang có 3 nhà máy bia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Là một thành viên thuộc tập đoàn Carlsberg - một trong những tập đoàn bia hàng đầu thế giới, chúng tôi được kế thừa nghệ thuật nấu bia trứ danh của Carlsberg từ 168 năm qua với công nghệ sản xuất hiện đại của Đan Mạch, từ đó quy chuẩn hóa, áp dụng tại tất cả các nhà máy bia tại Việt Nam. 25 năm qua Carlsberg đã phát triển các thương hiệu có vị thế mạnh, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng như: Huda, Huda Gold, Halida. Với hầu hết nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ châu Âu, chất lượng các sản phẩm của chúng tôi luôn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế của Tập đoàn Carlsberg và các tiêu chuẩn vệ sinh, chất lượng do Bộ Y tế Việt Nam quy định. Chất lượng bia Huda đã được thế giới công nhận qua các giải thưởng quốc tế uy tín như: giải thưởng Vô địch bia thế giới (WBC) ở Chicago (Mỹ) năm 2013, Giải Chất lượng vượt trội ( ITQi) tại Vương quốc Bỉ (Châu Âu) năm 2014 & 2015. Đáng chú ý, trong 25 năm hình thành và phát triển, Huda luôn được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức Regioplan và Viện Nghiên cứu Chiến lược & Chính sách Công nghiệp năm 2014, ngành bia đã tạo ra hơn 50 nghìn tỷ đồng giá trị gia tăng và khoảng gần 33,5 nghìn tỷ đồng đóng góp cho ngân sách thường niên của Chính phủ, tạo việc làm cho 286.333 người lao động. Carlsberg Việt Nam tự hào đóng góp 10% trong tổng số đáng ghi nhận này. Tính đến thời điểm hiện tại thì kết quả kinh doanh của Carlsberg Việt Nam khá khả quan so với kế hoạch đề ra. Dự kiến, trong tài khóa 2015, chúng tôi sẽ đóng 1.310 tỷ đồng tiền thuế vào nguồn ngân sách địa phương, chiếm 28% tổng thu ngân sách tỉnh Thừa Thiên Huế.


Tuy nghiên, nghiên cứu nói trên cũng chỉ rõ kể từ năm 2014, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và Nhà nước nâng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, ngành bia đang đối mặt với dấu hiệu suy giảm. Cần phải nhìn nhận khách quan rằng, để duy trì sự tồn tại của ngành bia và góp phần tăng thêm đóng góp của ngành này đối với ngân sách của nhà nước, chúng tôi cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt nói riêng và hệ thống chính sách thuế nói chung trong bối cảnh từ tháng 1/2016 mức thuế tiêu thụ đặc biệt (mới) sẽ tăng thêm 5%.

25 năm chưa phải là một hành trình dài, nhưng chúng tôi tin rằng Huda sẽ tiến xa hơn nữa với nỗ lực đổi mới và sáng tạo không ngừng để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng

Vậy để xây dựng uy tín, cũng là xây dựng thương hiệu cho bia Huda, Carlsberg Việt Nam đã chú trọng những công tác nào?

Tại Carlsberg, đầu tư cho Chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Mỗi ngày, chúng tôi phấn đấu không ngừng để nấu ra các loại bia với chất lượng hảo hạng, đúng như tôn chỉ mà người sáng lập Carlsberg đã đề ra từ những ngày đầu – đây cũng chính là giá trị cốt lõi của Tập đoàn Carlsberg: “Trong nghề làm bia, mục tiêu tiên quyết không phải là lợi ích trước mắt mà là phát triển nghệ thuật nấu bia đến độ hoàn hảo nhất có thể”.

Trong 3 năm qua, chúng tôi đã luôn quan tâm tới công tác phát triển nguồn nhân lực cũng như mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu. Đối với Carlsberg, tài sản quý giá nhất chính là con người. Chúng tôi đã triển khai 2 dự án: Hoa sen (Lotus) và Dragon nhằm nâng cao năng lực nhân viên trong đó huấn luyện các kỹ năng thiết yếu liên quan trực tiếp đến công việc, trang bị các công cụ hiện đại để làm việc hiệu quả hơn. Hiện nay, chúng tôi đã ban hành một chính sách nội bộ nhất quán cho tất cả mọi nhân viên của Công ty trên toàn quốc, đồng thời cải thiện chế độ lương thưởng theo xu hướng khích lệ nhân viên. Có như vậy, họ sẽ có nhiều động lực hơn để tiếp tục cống hiến cho Công ty. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ, triển khai chiến dịch “Nói không với tai nạn” tại toàn bộ các nhà máy.

Bên cạnh đó, các chiến dịch truyền thông, dự án làm mới hình ảnh Huda từ tháng 11/2013 đã tạo nên thay đổi mang tính đột phá, ghi dấu mạnh mẽ từ nhận thức tới tình cảm gắn kết với người tiêu dùng. Trước đó, Carlsberg Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường bia Huda Gold vào tháng 6/2013. Đây là dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn và hỗ trợ mạnh cho sản phẩm Huda.

Năm 2014, chúng tôi cũng đã thực hiện dự án đầu tư nhằm nâng cấp nhà máy tại Phú Bài ưu việt hơn. Nhờ đó công suất của Carlsberg Việt Nam tại khu vực miền Trung vượt mốc 3.700.000 HL mỗi năm. Không chỉ ưu việt hơn nhà máy bia cũ tại Phú Thượng, nhà máy bia Phú Bài với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đã lọt vào top các nhà máy tiêu thụ ít năng lượng nhất của Tập đoàn Carlsberg.

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài của tỉnh, ông đánh giá thế nào về nỗ lực thu hút các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến đầu tư tại nhiều địa phương, quốc gia của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế?

Là một nhà đầu tư nước ngoài tại Huế, chúng tôi đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền sở tại trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Theo tôi, để thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ Việt Nam và các nhà hoạch định chính sách cần tạo môi trường đầu tư ổn định với khung pháp lý minh bạch để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó sẽ đóng góp đều đặn vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội Việt Nam.

Nhân dịp này, tôi muốn bày tỏ sự biết ơn chân thành nhất đối với sự quan tâm, ủng hộ của UBND Thừa Thiên Huế dành cho Huda và Carlsberg trong suốt 25 năm qua. Trong hành trình phát triển của mình, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của chính quyền địa phương để chúng tôi có thể nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đóng góp tốt hơn cho nền kinh tế - xã hội.

Để kỷ niệm 25 năm Huda phát triển tại Việt Nam, tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã khai trương tour tham quan nhà máy bia Phú Bài. Xin mời quý vị đến tham quan Nhà máy để xem cách chúng tôi nấu ra những ly bia hoàn hảo như thế nào. Tôi tin rằng nơi đó sẽ là điểm dừng chân thú vị, quý vị nên ghé thăm trong hành trình đến khám phá cố đô Huế và miền Trung thân yêu.