Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Xuất nhập khẩu
Thứ 6, 23/6/2017
Mục tiêu khiêm tốn hơn cho xuất khẩu 2017
11:06:23 AM | 17/2/2017
Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam không đạt mục tiêu tăng 10% như kỳ vọng. Tuy vậy, mức tăng 8,6% là kết quả tăng trưởng khá cao trong tương quan so sánh với các nước trong khu vực có mức tăng trưởng thấp hoặc giảm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Đài Loan, Ấn Độ... qua đó cho thấy sự nỗ lực trong việc mở cửa thị trường, sự cải tiến trong công tác xúc tiến tiêu thụ hàng hóa và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Xuất khẩu nông sản “kéo” toàn ngành


Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 ước đạt 175,9 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Năm 2016, cả nước có 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD so với 23 mặt hàng của năm 2015. Trong đó, các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 28,4%, ước đạt 50,04 tỷ USD, tăng 4,8%, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) chiếm tỷ trọng 70,22% ước đạt 123,55 tỷ USD, tăng 11,8% so với năm 2015.




Đặc biệt ghi nhận sự phục hồi và đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng nông sản, thủy sản với nhiều mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh về lượng như: rau quả, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê... và hoạt động xuất khẩu của khối các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tăng trưởng dương (cùng kỳ tăng trưởng âm), do đó đã bù đắp tác động của giá xuất khẩu giảm. Cụ thể tác động của lượng xuất khẩu tăng đã góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm 795 triệu USD trong khi tác động của giá xuất khẩu giảm làm giảm kim ngạch cả nhóm 266 triệu USD.

Nhiều chủng loại rau quả của Việt Nam đã được chính thức thâm nhập vào các thị trường như vải, nhãn, chuối, xoài, dưa hấu, mít, thanh long, chôm chôm vào thị trường Trung Quốc; vải, xoài vào thị trường Úc; vải, nhãn, thanh long, chôm chôm vào thị trường Hoa Kỳ…

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục đóng góp chủ yếu vào tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2016 và chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam theo hướng các sản phẩm có hàm lượng chế biến cao hơn. Giá xuất khẩu của nhóm tăng nhẹ trong bối cảnh giá của các nhóm hàng hóa khác giảm cũng đã đóng góp vào tăng xuất khẩu chung của nhóm
Việt Nam đã tận dụng tốt kết quả của các FTA có hiệu lực và các cam kết trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc ước đạt 11,5 tỷ USD, tăng 29%.

Bên cạnh đó, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng tại các thị trường lớn có sụt giảm hoặc tăng thấp về nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU. Bất chấp những biến động từ cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ và sự kiện Brexit ở châu Âu, xuất khẩu vào 2 thị trường này vẫn tiếp tục tăng cao trên 10% và là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Còn nhiều hạn chế

Mặc dù vậy, cần phải nhìn nhận tăng trưởng xuất khẩu chưa đạt được mục tiêu kế hoạch. Nguyên nhân kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm nay tăng thấp do giá hàng hóa xuất khẩu bình quân giảm 1,8% so với năm trước, trong đó nhóm hàng nhiên liệu giảm tới 20,1%; nhóm hàng nông sản thực phẩm giảm 3,8%. Tác động do giá giảm làm giảm kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của nhóm hàng nông sản, thủy sản ước khoảng 266 triệu USD và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản là 947 triệu USD. Tính chung hai nhóm do giá xuất khẩu giảm làm giảm kim ngạch xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giảm giá, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2016 tăng trên 10%.

Xuất khẩu vẫn tăng trưởng chủ yếu ở nhóm hàng do khối doanh nghiệp FDI sản xuất, khi nhóm này có sự biến động, ít nhiều cũng đã có sự ảnh hưởng đến việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Hơn nữa, một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may và da giày tăng thấp. Trên thực tế, tăng trưởng xuất khẩu dệt may và giày dép năm 2016 (ước đạt lần lượt là 3,3% và 7,6%) là tương đối thấp so với mức tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng này trong năm 2015 (9,1% và 16,3%). Bên cạnh nguyên nhân khách quan là do thị trường xuất khẩu chủ yếu của các mặt hàng này là Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản... có tăng trưởng nhập khẩu dệt may, giày dép không cao thì xuất khẩu dệt may, giày dép của ta còn chịu sự cạnh tranh mạnh từ các nước khác như Campuchia, Myanmar, Mexico, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia. Một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Bangladesh, Indonesia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu, đặc biệt là chính sách phá giá đồng nội tệ (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia) nhằm thu hút đơn hàng, khách hàng gây khó khăn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Kỳ vọng năm 2017


Năm 2017, xuất khẩu chỉ phấn đấu tăng cao hơn mức chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao là 6 - 7%, tức là khiêm tốn hơn so với bình quân chỉ tiêu nhiều năm trở lại đây. Các giải pháp được Bộ Công Thương đề xuất là tiếp tục nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu nhằm vượt qua được hàng rào về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng của nước nhập khẩu, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu. Tiếp tục tổ chức triển khai Đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020”.

Các bộ ngành tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý nhập khẩu đối với một số mặt hàng trong nước đã sản xuất được và hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu thông qua các biện pháp kỹ thuật như TBT, SPS, nguồn gốc xuất xứ, phòng vệ thương mại; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến 2030…

Hương Giang


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Xuất khẩu năm 2017: Kỳ vọng từ các hiệp định thương mại tự do (16/2/2017)
Tháng 1/2017: Việt Nam xuất siêu 1,15 tỷ USD (13/2/2017)
Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng kim ngạch trên 1,5 tỷ USD (10/2/2017)
Xuất nhập khẩu hàng thay đổi lớn sau 10 năm gia nhập WTO (10/2/2017)
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 1/2017 đạt 2,54 tỷ USD (6/2/2017)
Thủy sản xuất khẩu 2017 sẽ đạt 7,4 tỷ USD (20/1/2017)
Australia sẽ nhập khẩu thanh long Việt Nam (16/1/2017)
Gia hạn thỏa thuận xuất khẩu gạo với Philippines đến 2018 (16/1/2017)
Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo (9/1/2017)
Tăng cường kiểm soát, quản lý thép cuộn nhập khẩu (6/1/2017)
Xuất khẩu năm 2017: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh (4/1/2017)
Điểm tên các thị trường xuất khẩu hơn 10 tỷ USD của Việt Nam (3/1/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Quản trị Kinh tế hướng tới một nhà nước kiến tạo
Hội chợ Nông nghiệp & Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ngành Ôtô Việt Nam – Trung Quốc 2017
Mời tham dự Hội thảo: “Thương mại Đa ngành nghề Quốc tế Việt - Nhật”
Gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc ngành nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm
Tin tiêu điểm
Philippin vươn lên đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC): Đầu tư công nghệ, phát triển theo chiều sâu [ KHÁNH HOÀ ]
Huyện Cam Lâm Vững nền tảng, chắc tương lai [ KHÁNH HOÀ ]
Thị xã Ninh Hòa: Động lực vùng kinh tế phía Bắc tỉnh Khánh Hòa [ KHÁNH HOÀ ]
Hải quan Khánh Hòa: Đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa [ KHÁNH HOÀ ]
Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân [ KHÁNH HOÀ ]
Huyện Nông Cống: Phát huy thế mạnh, bứt phá đi lên [ THANH HOÁ ]
Huyện Hà Trung: Tạo sức bật từ phát triển kinh tế [ THANH HOÁ ]
Huyện Hậu Lộc Phát huy vai trò mũi nhọn của kinh tế biển [ THANH HOÁ ]
Trường Đại học Phạm Văn Đồng: 10 năm một chặng đường phát triển [ QUẢNG NGÃI ]
Trường CĐ Nghề Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi Địa chỉ đào tạo tin cậy [ QUẢNG NGÃI ]
 
Cty Thái Bình
KCN
Buhler
ippgroup
Birdco
VCB
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông