Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Đầu tư
Thứ 3, 28/3/2017
Đưa hoạt động xúc tiến thương mại đi vào chiều sâu
2:21:14 PM | 27/2/2017
Từ thuận lợi căn bản về mặt chủ trương và phối kết hợp thực hiện nhịp nhàng giữa các sở, ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp, những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành quả, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh. Nhằm tìm hiểu thêm về hoạt động của ngành công thương Bắc Giang, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang. Ngô San thực hiện.

Ông đánh giá thế nào về tình hình thực hiện các chỉ tiêu công nghiệp, thương mại của Bắc Giang trong những năm qua?

Trong những năm qua, chỉ tiêu phát triển công nghiệp, thương mại của Bắc Giang có tốc độ tăng trưởng khá và ổn định.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt mức cao hơn cả nước, bình quân giai đoạn 2011-2015 ước đạt 9,5%/năm, trong đó, công nghiệp - xây dựng đạt 16,3% (công nghiệp tăng 19,1%, xây dựng tăng 9,1%), dịch vụ đạt 6,3%, nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 4,7%. GRDP bình quân/người tiếp tục được rút ngắn khoảng cách so với bình quân cả nước, năm 2015 đạt 1.530USD, tăng 820USD so với năm 2010.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2015, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 41,6%, dịch vụ chiếm 34,8%, nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 23,6%. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng lao động trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.




Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 19,1%/năm, đóng góp 5 điểm phần trăm vào tăng trưởng của tỉnh, cơ cấu công nghiệp trong nền kinh tế tăng từ 22,2% năm 2010 lên 31,7% năm 2015. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 (giá 2010) đạt 43.373 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 28,4%/năm, trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 44,3%, khu vực ngoài quốc doanh tăng 12,5%, khu vực nhà nước tăng 8,8%/năm.

Sang năm 2016, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng cao nhất kể từ năm 1997, ước đạt 10,4%, vượt 0,4% so với kế hoạch, cao hơn 0,8% so năm 2015. Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 16,8% (công nghiệp tăng 19,8%, xây dựng tăng 8,3%); dịch vụ tăng 7,6%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,8%, GRDP bình quân/người ước đạt 1.755 USD, tăng 225 USD so với năm 2015.

Đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh chủ yếu từ ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Cụ thể, ngành công nghiệp - xây dựng đóng góp 6,9% điểm phần trăm, ngành dịch vụ đóng góp 2,7 điểm phần trăm, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 0,6 điểm phần trăm, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đóng góp 0,2 điểm phần trăm. Cơ cấu kinh tế ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 42,2%, dịch vụ chiếm 35,5%, và ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 22,3%.

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2015 đạt 16.980 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 19%/năm. Thị trường nhìn chung ổn định, chỉ số giá tiêu dùng ước tăng 2,5% (cả nước ước tăng 4,5%). Năm 2016 ước đạt 19.219 tỷ đồng, tăng 13,2% so cùng kỳ.

Cùng với tăng trưởng của ngành công nghiệp, xuất khẩu liên tục đạt mức tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm qua, năm 2015 đạt 2,45 tỷ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 49%/năm, hơn 8 lần so với năm 2010. Năm 2016 ước đạt 3,63 tỷ USD, tăng 47,8% so cùng kỳ năm 2015. Đã xuất hiện một số mặt hàng xuất khẩu mới như hàng điện tử, máy tính và phụ kiện, sản phẩm nhựa...; Thị trường xuất khẩu chủ yếu là thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU... với các sản phẩm chính là hàng dệt may, hàng điện tử, máy tính và phụ kiện, chiếm 84% tổng kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu năm 2015 đạt 2,5 tỷ USD, năm 2016 ước đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng 51,3% so cùng kỳ.

Năm vừa qua, ngành công thương Bắc Giang đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của hoạt động này?

Trong năm vừa qua, thông qua việc tổ chức và thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, ngành công thương Bắc Giang đã giúp các cơ quan quản lý làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng và giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường nhận thức và định hướng về phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu truyền thống trong thời gian tới. Công tác tổ chức hội chợ, triển lãm là một trong những hoạt động nổi bật. Chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là một trong những kênh xúc tiến thương mại hiệu quả nhất.

Năm 2016, ngành công thương Bắc Giang đã tổ chức và hỗ trợ trên 40 đoàn doanh nghiệp (với trên 100 gian hàng) trong tỉnh tham gia các hội chợ tại các tỉnh trong và nước ngoài; trong đó trực tiếp tổ chức gần 30 gian hàng của tỉnh trưng bày các sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm làng nghề đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh Bắc Giang tại các hội chợ quy mô lớn, như: Hội chợ Expo Hà Nội 2016, Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội năm 2016, Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ khu vực miền Bắc, Hội chợ thương mại quốc tế Trung – Việt (Hà Khẩu , Trung Quốc)... Tại các hội chợ, triển lãm này, những gian hàng của tỉnh Bắc Giang đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp đồng tại các gian hàng.

Thông qua các hội chợ, triển lãm này, hàng hóa của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn; đây là dịp để người tiêu dùng và người sản xuất gặp mặt, đối thoại trực tiếp với nhau, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu để phát triển sản phẩm...

Các doanh nghiệp của tỉnh có điều kiện giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua tư vấn về tính năng, công dụng và hiệu quả sử dụng, đồng thời nhận được phản hồi của khách hàng thông qua việc đặt câu hỏi, phiếu thăm dò ý kiến,… là cơ hội để các nhà sản xuất ghi dấu ấn về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng được tự do xem xét, lựa chọn hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả; được doanh nghiệp giới thiệu và tư vấn về sản phẩm một cách chi tiết; được sử dụng thử các sản phẩm, đồng thời người tiêu dùng có thể phản hồi ý kiến của mình trực tiếp tới nhà sản xuất.

Thông qua các hội chợ, các doanh nghiệp, nhà sản xuất của tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng; góp phần đổi mới tư duy của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Chính vì lẽ đó, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung, và hoạt động tham gia hội chợ, triển lãm nói riêng của ngành công thương Bắc Giang đã hỗ trợ và thúc đẩy cho các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ), các làng nghề truyền thống của tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định và từng bước mở rộng mạng lưới thị trường tiêu thụ hàng hoá trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh và xuất khẩu; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và đẩy mạnh xuất khẩu; góp phần tăng thu ngân sách, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải quyết được việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động khu vực nông thôn, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; thiết thực góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành công thương đã tham mưu và thực hiện những giải pháp, hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Để cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn hiện nay, ngành công thương Bắc Giang đã tham mưu đề xuất với UBND tỉnh và triển khai thực hiện một số giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn như:

- Tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và khối ngân hàng trên địa bàn, nhằm tháo gỡ những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp; rà soát, thống kê danh sách những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay vốn sản suất gửi Ngân hàng nhà nước để có phương án hỗ trợ doanh nghiệp.

- Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua hoạt động khuyến công có hiệu qủa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, thay đổi công nghệ, hạ giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường...

- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm,... thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.

- Hỗ trợ doanh nghiệp ổn định điện cho sản xuất, hạn chế thấp nhất việc cắt điện sửa chữa; hỗ trợ doanh nghiệp lắp đặt hệ thống đóng - cắt tại từng doanh nghiệp, đề phòng trường hợp sự cố của doanh nghiệp ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác trên lưới điện chung .

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện những công trình, dự án gắn với các chương trình phát triển kinh tế lớn của địa phương, góp phần giúp các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm tồn kho.

- Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xóa bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công tác dự báo, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính…

- Lực lượng quản lý thị trường tỉnh làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sản xuất và lưu thông trên địa bàn tỉnh.n


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đà Nẵng ‘trải thảm đỏ’ đón các DN công nghệ cao Nhật Bản (24/2/2017)
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI (23/2/2017)
“Sóng dồn“ FDI từ APEC (20/2/2017)
Thủ tướng dự hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An (20/2/2017)
10 điểm cốt lõi giúp Bình Dương thành điểm sáng trong thu hút đầu tư (15/2/2017)
Đón “sóng” đầu tư từ châu Âu (14/2/2017)
Quảng Ninh cần thu hút mạnh các nguồn vốn đầu tư (8/2/2017)
Điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Cà Ná (Ninh Thuận) (24/1/2017)
Năm 2017 vốn FDI đổ vào ngành nào? (12/1/2017)
Quảng Ninh: Thúc đẩy hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản (11/1/2017)
Nhật Bản: Đối tác quan trọng của tỉnh Thừa Thiên Huế (11/1/2017)
Vĩnh Phúc tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản (11/1/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Hợp tác Đào tạo Cán bộ Quản lý Việt Nam – Australia 2017
Mời tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Israel
Họp báo về Hoạt động của Doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 và kết quả kỳ họp ABAC I
Cơ hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam và Giới thiệu hội chợ Mega Show Part 1 & Mega Show Paris năm 2017
Mời doanh nghiệp tham dự chương trình khảo sát thị trường LB Nga
Hỗ trợ cho Doanh nghiệp tìm hiểu kỹ năng quản lý tiên tiến, các mô hình quản lý hiệu quả của Nhật bản
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Bắc Sơn Khơi dậy tiềm năng thế mạnh [ LẠNG SƠN ]
Huyện Đình Lập: Vững vàng một vùng biên [ LẠNG SƠN ]
Huyện Lộc Bình: Tăng tốc từ các ngành dịch vụ [ LẠNG SƠN ]
Huyện Văn Lãng: Khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Khơi dậy tiềm năng thế mạnh [ LẠNG SƠN ]
Huyện Tràng Định: Phát huy lợi thế nông lâm nghiệp, phát triển kinh tế cửa khẩu [ LẠNG SƠN ]
Ngành Xây dựng Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch đô thị [ LẠNG SƠN ]
Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục [ ĐẮK LẮK ]
Huyện Ea Hleo Phấn đấu trở thành vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk [ ĐẮK LẮK ]
Đại học Tây Nguyên 40 năm-chặng đường của khát vọng vươn lên [ ĐẮK LẮK ]
 
Cty Thái Bình
VCB
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Daknong
Premier-village-danang
Nhom Dong Anh
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông