Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Thứ 4, 24/5/2017
Trải nghiệm cà phê ở xứ sở cội nguồn
2:36:07 PM | 15/3/2017

Lịch sử trăm năm của cây cà phê đã kiến tạo cho vùng đất Tây Nguyên những giá trị vật chất và tinh thần phong phú. Đối với Buôn Ma Thuột - nơi được xem là “thủ phủ cà phê” giá trị ấy không chỉ là sinh kế làm giàu cho nông dân mà nó còn dần thấm sâu vào đời sống văn hóa người bản xứ. Và không đâu bằng Buôn Ma Thuột khi cà phê là sinh khí của mỗi sớm mai thức dậy, là không gian sáng tạo từ sản phẩm đặc trưng gắn kết với mảnh đất này.

Có dịp đặt chân vào nội ô thành phố Buôn Ma Thuột, chỉ chục bước chân, bạn sẽ dễ dàng tìm được địa điểm để dừng chân thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột. Có lẽ, điều đầu tiên mà người bán, kẻ mua tìm đến là hương vị cà phê Buôn Ma Thuột. Hương vị ấy được chắt chiu từ vùng đất bazan màu mỡ, vì thế người pha chế cà phê luôn muốn dành cho khách hàng thưởng thức vị sánh đậm đặc trong ly/tách vừa phải, giữ lại vị đắng rất đặc trưng và hương thơm ngây ngất đắm say lòng người.




Nằm ở cửa ngõ giao thương với các tỉnh Tây Nguyên, văn hoá thưởng thức cà phê của người dân thành phố Buôn Ma Thuột cũng nhanh chóng du nhập những nét mới từ nhiều tỉnh, thành khác. Ở Buôn Ma Thuột, người dân coi cà phê như một phần tất yếu của cuộc sống. Việc mời nhau đi uống cà phê đã trở thành một nét văn hóa quen thuộc trong mỗi người không kể tuổi tác. Cà phê đã được người dân ở đây coi là một thứ đồ uống phổ thông. Các quán cà phê nơi đây luôn phục vụ cả ngày để khách hàng thưởng thức. Và cứ thế, ly cà phê được xem là “thứ giải khát đặc biệt”, là cầu nối giao tiếp đưa con người xích lại gần nhau hơn. Khác với những người dân thành phố, cư dân bản địa là người Ê Đê lại có cách pha chế, uống cà phê rất độc đáo theo đặc trưng của dân tộc mình. Văn hoá thưởng thức cà phê của họ cũng thầm lặng như giá trị bao đời vốn có. Nhiều gia đình ở buôn, làng vẫn thích tự tay pha cà phê cho các thành viên trong gia đình uống trước khi bắt đầu công việc của một ngày mới. Bí quyết riêng của họ là tỷ lệ pha trộn giữa 3 loại: cà phê vối (Robusta), cà phê chè (Arabica) và cà phê mít. Cuộc sống ngày càng phát triển, nhiều người Ê Đê ở thủ phủ cà phê Việt Nam mạnh dạn “gùi buôn ra phố” nhưng luôn giữ bên mình cách pha chế và uống theo đặc trưng văn hóa của người bản địa bởi họ luôn suy nghĩ “với buôn làng mình là người Ê Đê tiêu biểu, với thành phố Buôn Ma Thuột là người công dân ưu tú, và với khách du lịch mình là công dân đại diện cho đất nước Việt Nam” vì thế việc mua bán “phải có tâm, phải thật lòng, thật lòng từ loại thức uống do chính bàn tay, tình cảm của mình.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách, không gian thưởng thức cà phê cũng dần được những người yêu cà phê, đam mê trải nghiệm và bảo tồn văn hoá ấy thực hiện. Từ cái tâm muốn giữ gìn bản sắc văn hoá người Ê Đê, Chị H’Len Niê Arul- chủ quán cà phê Arul ở buôn Akô Dhông đã lấy chính tài sản- mái nhà dài của người cha để lại để mở quán và dành dụm số tiền lời để mua cổ vật đồng bào Ê Đê nhằm tái hiện và trưng bày phục vụ khách tham quan khi đến nơi đây. Ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ dù có mang cà phê đi năm châu bốn biển vẫn không quên dành tình cảm tri ân mảnh đất này bằng nhiều sản phẩm sáng tạo, không gian bảo tồn văn hoá tại Làng cà phê Trung Nguyên và nhiều hơn thế. Thế mới biết, họ yêu quý hạt cà phê và đam mê gìn giữ vốn văn hoá đặc trưng của vùng đất Buôn Ma Thuột biết nhường nào.

Và nếu du khách có cơ hội trải nghiệm trong không gian văn hoá cà phê này, cà phê sẽ vô tình trở thành thứ ngôn ngữ không lời truyền tải những rung động, bồi đắp vốn hiểu biết, thăng hoa cảm xúc của những người cùng thưởng thức. Anh Nguyễn Văn Hiếu, du khách thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ : “Nhiều lần đến Buôn Ma Thuột, tôi ấn tượng với không gian thưởng thức cà phê gắn trong khung cảnh thiên nhiên xanh mát. Bây giờ toàn dân đã làm cà phê sạch, nên người uống rất an tâm, sản phẩm pha chế từ cà phê cũng đa dạng hơn trước”.




Chiều theo thị hiếu của khách hàng, các không gian cà phê nơi đây mở ra nhiều loại hình kinh doanh khác nhau để thích hợp với gu của người thưởng thức. Các quán cà phê sân vườn rộng rãi, thoáng mát có dịch vụ bán sản phẩm cà phê làm quà như Làng cà phê Trung Nguyên (đường Lê Thánh Tông), Vị Đắng, Không Gian Xưa (Mai Hắc Đế, Y Ngông), Quán Văn (Đinh Tiên Hoàng), Rainy (Lê Duẩn), Arul (Buôn Akô Dhông)… thường thu hút các “thượng đế” là khách du lịch, công chức trung lưu. Đa số thực khách tìm đến nơi đây không chỉ để trải nghiệm uống cà phê mà còn có nhu cầu nghe nhạc, tìm hiểu những giá trị văn hóa, tinh thần khác. Còn đối với giới trẻ, không gian thưởng thức cũng được biến tấu theo lối sành điệu, cứ đến Kinh Châu Coffee (Lý Thường Kiệt), Bus Coffee (Nguyễn Sơn), Azzan coffee (Nguyễn Đức Cảnh)… sẽ thấy sự đa dạng của sản phẩm cũng như phong cách uống cà phê của giới trẻ phố núi. Những gu cà phê mới ngày càng phát triển và lan rộng khắp nơi để bắt nhịp cùng cách sống nhanh của thời hội nhập. Qua bàn tay của người pha chế, chủ quán biến tấu theo tên gọi khác nhau, nhưng hương vị cà phê Buôn Ma Thuột vẫn là hồn quê trường tồn theo năm tháng mà không vùng đất nào có được.

Một ngày khi rời xa thành phố Buôn Ma Thuột, bạn có thể quên tên một con đường, tên một quán cà phê nào đó đã từng ghé qua nhưng hương vị cà phê Buôn Ma Thuột sẽ khiến bạn khắc sâu trong tâm trí bởi đó là say cái hương vị quen mà lạ, cũng có khi là cái đẹp của những quán cà phê mang đậm bản sắc Tây Nguyên nơi đây. Tháng 3/2017, nếu có dịp tham gia hoà mình vào Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, bạn sẽ thấy không ngoa khi một ai đó mời gọi bạn “Ta cùng lạc giữa hoa cà phê. Cho sương ướt tóc hương đầy áo. Cho trĩu hồn thơm mới trở về”.

Kim Bảo

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Vườn quốc gia Chư Yang Sin Làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng (15/3/2017)
Cảm nhận sức sống mãnh liệt nơi huyện đảo tiền tiêu (15/3/2017)
Tour du lịch di sản thu hút khách đầu năm (10/3/2017)
Mai vàng Yên Tử sẽ khoe sắc tại lễ hội hoa năm 2017 (10/3/2017)
Chương trình Roadshow về rượu vang Ý lần đầu tiên tại Việt Nam (9/3/2017)
Cuộc thi ảnh “Những gia đình bình đẳng Việt Nam”. (8/3/2017)
Thoải mái kết nối tại châu Âu với ưu đãi đặc biệt của Emirates (1/3/2017)
Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử: Tạo sức hút mới cho du lịch Bắc Giang (28/2/2017)
Sân golf Yên Dũng Sức hút với những golfer ưa thử thách (28/2/2017)
Emirates sẽ bay thẳng từ Hà Nội đến Dubai (21/2/2017)
10 điểm đến thú vị của du lịch Bình Dương (14/2/2017)
Nét mới của lễ hội Chùa Hương (10/2/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Hội chợ Nông nghiệp & Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ngành Ôtô Việt Nam – Trung Quốc 2017
Mời tham dự Hội thảo: “Thương mại Đa ngành nghề Quốc tế Việt - Nhật”
Gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc ngành nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm
Hợp tác Đào tạo Cán bộ Quản lý Việt Nam – Australia 2017
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC): Đầu tư công nghệ, phát triển theo chiều sâu [ KHÁNH HOÀ ]
Huyện Cam Lâm Vững nền tảng, chắc tương lai [ KHÁNH HOÀ ]
Thị xã Ninh Hòa: Động lực vùng kinh tế phía Bắc tỉnh Khánh Hòa [ KHÁNH HOÀ ]
Hải quan Khánh Hòa: Đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa [ KHÁNH HOÀ ]
Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân [ KHÁNH HOÀ ]
Huyện Nông Cống: Phát huy thế mạnh, bứt phá đi lên [ THANH HOÁ ]
Huyện Hà Trung: Tạo sức bật từ phát triển kinh tế [ THANH HOÁ ]
Huyện Hậu Lộc Phát huy vai trò mũi nhọn của kinh tế biển [ THANH HOÁ ]
Trường Đại học Phạm Văn Đồng: 10 năm một chặng đường phát triển [ QUẢNG NGÃI ]
Trường CĐ Nghề Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi Địa chỉ đào tạo tin cậy [ QUẢNG NGÃI ]
 
Cty Thái Bình
KCN
ippgroup
Birdco
VCB
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Dai hco nong lam
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông