Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Đầu tư
Thứ 3, 25/4/2017
Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại
11:01:47 AM | 23/3/2017
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần XVII nhiệm kỳ 2015-2020 xác định:“Phát triển hạ tầng KT-XH, trọng tâm là hạ tầng giao thông” là một trong 5 chương trình trọng tâm của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII. Quán triệt tinh thần này, tỉnh Lạng Sơn, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đang tích cực triển khai bằng nhiều hướng đi, giải pháp. Ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn đã chia sẻ với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Để triển khai Chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn, ngành GTVT đã tham mưu thực hiện những nội dung nào để triển khai chủ trương này, thưa ông?

Ngành GTVT đã chủ động tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch, điều chỉnh quy hoạch về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, trọng tâm là hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 với 11 nội dung trọng điểm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với thứ tự ưu tiên gồm: tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn; tiếp tục củng cố các tuyến đường ra biên giới, tuyến quốc lộ liên vùng; xây mới các công trình cầu lớn vượt sông; tham mưu nâng cấp tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Đồng Đăng… Ngành cũng tham mưu Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 18/7/2016 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về tăng cường công tác quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Cùng với đó, ngành tham mưu thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông. Để cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả chương trình, tỉnh tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ… khuyến khích đầu tư các dự án giao thông theo hình thức đối tác công-tư, huy động người dân, các doanh nghiệp cùng nhà nước tham gia cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn.

Xin ông cho biết kết quả sau 5 năm thực hiện Điều chỉnh quy hoạch phát triển (QHPT) GTVT tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 1353/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh?

Qua gần 5 năm thực hiện Điều chỉnh QHPT GTVT tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 1353/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh, hệ thống GTVT phát triển đáng kể. Trong giai đoạn 2010-2015, Trung ương tập trung triển khai tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, riêng đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; trong giai đoạn này tỉnh đã tập trung triển khai thi công các tuyến đường ra biên giới với mục tiêu thu hút, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tới các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giao thương hàng hóa. Tiếp đến là ưu tiên xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông khu vực nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh cải tạo nâng cấp các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện nhằm củng cố hạ tầng giao thông phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Tính đến hết năm 2016, ngoài tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn Lạng Sơn đã thực hiện dự án tăng cường mặt đường với chiều dài gần 100 km; các tuyến đường ra biên giới cũng đã cơ bản hoàn thành cải tạo nâng cấp, xây mới với quy mô 2 làn xe trở lên. Đối với các tuyến đường tỉnh, huyện từ năm 2011 đến hết năm 2015, toàn tỉnh đã cải tạo, cứng hóa được trên 260 km. Ngoài ra, hàng loạt công trình cầu vượt sông lớn đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn này.



Song song với việc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, cứng hóa các cầu lớn vượt sông, tỉnh còn tập trung hỗ trợ các thôn, xã phát triển phong trào làm đường giao thông nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn tỉnh có 213/226 xã có đường ô tô đi lại bốn mùa đến trung tâm xã (tăng 7 xã so với năm 2011); có thêm 49 thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn, nâng số thôn bản có đường ô tô đạt 94,2%; giai đoạn 2011-2016, toàn tỉnh đã làm đường giao thông nông thôn trên 1.600 km đường bê tông xi măng.

Công tác duy tu sửa chữa các tuyến đường được ngành GTVT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, vật liệu mới. Riêng năm 2016, ngành đã triển khai 70 danh mục sửa chữa các công trình đường bộ với tổng chiều dài các tuyến tương đương hơn 200 km.

Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh sẽ tạo cơ chế thông thoáng cho các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các công trình hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công-tư.

Ông có thể cho biết những kết quả mà tỉnh Lạng Sơn đã đạt được về cải cách TTHC trong lĩnh vực GTVT những năm gần đây?

Thời gian qua, công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực GTVT luôn được quan tâm chỉ đạo và đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

Bước đột phá đầu tiên phải kể đến là, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn đã phối hợp tốt với Bưu điện tỉnh Lạng Sơn tổ chức tiếp nhận hồ sơ đổi Giấy phép lái xe tại các Bưu cục trung tâm của huyện và thành phố Lạng Sơn để trả Giấy phép lái xe tại nơi cư trú cho người đến làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe.

Thực hiện yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước cấp mới giấy phép lái xe ô tô cho người dự sát hạch trúng tuyển ngay sau khi kết thúc kỳ sát hạch (theo quy định của TCĐBVN trong 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch).

Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai ứng dụng CNTT vào điều hành, quản lý công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ ngày 01/01/2017, Sở đã ứng dụng phần mềm Quản lý bảo trì đường bộ (viết tắt Govone) để thu thập Quản lý hồ sơ tài sản hạ tầng giao thông và công tác quản lý bảo trì đường bộ, giúp lãnh đạo Sở nắm bắt được tình trạng xảy ra trên tuyến đường và thông qua phương thức giao tiếp bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để giao việc trực tiếp, kiểm soát tiến độ, chất lượng công tác bảo trì đường bộ. Cho đến nay, cơ bản mạng lưới giao thông thuộc quản lý của Sở đã được định vị trên bản đồ. Việc áp dụng phần mềm Govone không những chỉ thể hiện tính ưu việt trong công tác quản lý, duy tu bảo trì đường bộ mà còn rất hữu ích trong công tác tuần tra, phát hiện, xử lý xe quá tải, các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo hành lang, trật tự an toàn giao thông.

Nhờ nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giải quyết hồ sơ đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” của Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn./.

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Bước chuyển quan trọng trong thu hút FDI (17/3/2017)
Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh (16/3/2017)
Đắk Lắk kêu gọi đầu tư vào 15 dự án trọng điểm (15/3/2017)
Mở rộng quy hoạch các khu công nghiệp (15/3/2017)
Đắk Lắk: Điểm sáng trong thu hút đầu tư vào năng lượng sạch (15/3/2017)
Thủ tướng chứng kiến dòng vốn đầu tư kỷ lục vào Tây Nguyên (13/3/2017)
Vốn Nhật ồ ạt vào Việt Nam (8/3/2017)
Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hiệu quả (2/3/2017)
Vốn FDI đầu tư vào bất động sản: Kỳ vọng một sự bứt phá (1/3/2017)
Gần 30 doanh nghiệp đồ uống, thực phẩm châu Âu tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam (28/2/2017)
Các khu công nghiệp Bắc Giang: Bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư (28/2/2017)
Thành phố Bắc Giang Đẩy mạnh cải cách, tạo đà phát triển (28/2/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Hội chợ Nông nghiệp & Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ngành Ôtô Việt Nam – Trung Quốc 2017
Mời tham dự Hội thảo: “Thương mại Đa ngành nghề Quốc tế Việt - Nhật”
Gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc ngành nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm
Hợp tác Đào tạo Cán bộ Quản lý Việt Nam – Australia 2017
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Trường Đại học Phạm Văn Đồng: 10 năm một chặng đường phát triển [ QUẢNG NGÃI ]
Trường CĐ Nghề Việt Nam-Hàn Quốc-Quảng Ngãi Địa chỉ đào tạo tin cậy [ QUẢNG NGÃI ]
Giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế - xã hội [ QUẢNG NGÃI ]
Huyện Bắc Sơn Khơi dậy tiềm năng thế mạnh [ LẠNG SƠN ]
Huyện Đình Lập: Vững vàng một vùng biên [ LẠNG SƠN ]
Huyện Lộc Bình: Tăng tốc từ các ngành dịch vụ [ LẠNG SƠN ]
Huyện Văn Lãng: Khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Khơi dậy tiềm năng thế mạnh [ LẠNG SƠN ]
Huyện Tràng Định: Phát huy lợi thế nông lâm nghiệp, phát triển kinh tế cửa khẩu [ LẠNG SƠN ]
Ngành Xây dựng Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch đô thị [ LẠNG SƠN ]
 
Cty Thái Bình
KCN
Birdco
VCB
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Dai hco nong lam
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông