Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Kinh tế-Thị trường
Thứ 2, 24/7/2017
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm "xanh" và "sạch" ngày càng cao
3:06:05 PM | 21/4/2017
Mới đây, chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh đã trở thành vấn đề trọng tâm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đây là Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: "mục đích của chương trình là tạo cơ hội thúc đẩy các thương hiệu Việt hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước". Chất lượng xanh cũng là "vũ khí mềm" để thương hiệu chiến thắng.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Công ty Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường; Luôn đặt vấn đề sức khỏe vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm để cung cấp cho khách hàng và có một chiến lược trọng tâm về phát triển sản phẩm gắn liền với cam kết bền vững.

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng cao, khoảng 4%. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5 - 11,4%. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”.

Cụ thể hơn, người Việt quan tâm nhiều đến các vấn đề về nguồn nước sạch bị thu hẹp; bảo đảm tính bền vững của môi trường; các sản phẩm sử dụng nguồn cung ứng mang tính bền vững. Top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt lần lượt là: Yếu tố có lợi cho sức khỏe (chiếm 77%); các sản phẩm hữu cơ, tự nhiên (chiếm 77%); niềm tin vào nhãn hàng (chiếm 75%); thân thiện với môi trường (chiếm 62%); có cam kết về giá trị xã hội (chiếm 61%). Đặc biệt, người tiêu dùng có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm có cam kết bền vững rất lớn. Cụ thể, đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường thì tỷ lệ người tiêu dùng muốn có nhiều sản phẩm hơn trên thị trường đáp ứng yếu tố này chiếm 24%; đối với các sản phẩm có cam kết về giá trị xã hội chiếm 37%.

Đại diện Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh chỉ ra một số khó khăn, thách thức khi phát triển các thương hiệu xanh tại Việt Nam, như mâu thuẫn giữa 2 mục tiêu: lợi nhuận và tăng trưởng xanh. Vì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn cho đầu tư phát triển sản phẩm xanh. Ngoài ra còn có vấn đề về công nghệ. Công nghệ xanh trên thế giới thì có rất nhiều, nhưng thực tế áp dụng ở Việt Nam thì còn hạn chế nhất định. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ xanh hiện đại nhưng đôi khi yếu tố con người, trình độ năng lực chưa theo kịp.

Một trong những giải pháp trước mắt của Cục Xúc tiến thương mại là hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam (Nhãn xanh Việt Nam). Đồng thời, xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường, nâng cao nhận thức về chương trình Nhãn xanh Việt Nam. Đặc biệt, thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa Nhãn xanh Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường .

Hương Giang

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Tổng cục Hải quan chính thức triển khai Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử (21/4/2017)
Đẩy mạnh số hóa các dịch vụ tài chính, ngân hàng (20/4/2017)
Triển lãm Contech Vietnam 2017 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4 (20/4/2017)
Cải cách nông nghiệp là then chốt để thúc đẩy tăng trưởng (19/4/2017)
WB hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng (19/4/2017)
Tăng trưởng tiếp tục được duy trì (18/4/2017)
Tìm giải pháp cho Luật Quy hoạch (18/4/2017)
Giấc mơ tỷ phú thế giới của nữ doanh nhân Việt (18/4/2017)
Kinh tế Quý 1/2017: Nhận diện thách thức mới (17/4/2017)
WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam tăng dần trong các năm 2017-2019 (14/4/2017)
Triển lãm thực phẩm châu Á THAIFEX (Thái Lan) quy tụ DN đến từ hơn 40 quốc gia (13/4/2017)
Food & Hotel Việt Nam 2017: Nâng tầm giá trị ẩm thực Việt Nam (13/4/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Quản trị Kinh tế hướng tới một nhà nước kiến tạo
Hội chợ Nông nghiệp & Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ngành Ôtô Việt Nam – Trung Quốc 2017
Mời tham dự Hội thảo: “Thương mại Đa ngành nghề Quốc tế Việt - Nhật”
Gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc ngành nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Trường Đại học Sao Đỏ: Đào tạo theo định hướng ứng dụng [ HẢI DƯƠNG ]
Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Dương: Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng [ HẢI DƯƠNG ]
Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ và hành trình hơn nửa thế kỷ [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Kim Thành: Bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Thanh Miện: Khởi sắc từng ngày [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Bình Giang: Đẩy mạnh quy hoạch phát triển đô thị [ HẢI DƯƠNG ]
Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Thứ: Đồng hành phát triển cùng các thành viên [ HẢI DƯƠNG ]
Ngành giao thông vận tải Hải Dương Nâng cao hiệu quả hoạt động [ HẢI DƯƠNG ]
Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam Tăng cường huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội [ QUẢNG NAM ]
Trường Đại học Phan Châu Trinh Kênh đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của tỉnh Quảng Nam [ QUẢNG NAM ]
 
VCB
Cty Thái Bình
KCN
Buhler
ippgroup
IPC
Birdco
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông