Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Kinh tế-Thị trường
Thứ 3, 22/5/2018
Triển vọng hợp tác Indonesia – Việt Nam về công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô, xe máy
3:59:16 PM | 16/6/2017
Quan hệ thương mại song phương giữa Indonesia và Việt Nam đã và đang tăng mạnh trong những năm gần đây. Cụ thể, tổng giá trị thương mại Indonesia và Việt Nam đã đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2016. Lãnh đạo hai nước đã cam kết đạt đến mục tiêu tổng giá trị thương mại 10 tỉ USD vào năm 2018.



Hiện nay, một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất từ Indonesia sang Việt Nam là ô tô và phụ tùng. Nhu cầu cao đối với xe ô tô và phụ tùng bắt nguồn từ thu nhập ngày càng cao của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam. Trong quý I năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 4.400 xe ô tô từ Indonesia, tăng 81,1%.

Tại Hội thảo “Triển vọng hợp tác Indonesia – Việt Nam về công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô, xe máy” do Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phối hợp với VCCI tổ chức vừa qua tại HN, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi cho biết, hiện nay Indonesia và Thái Lan là hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy lớn hàng đầu khu vực. Riêng Indonesia đã có bề dày lịch sử hợp tác với Nhật Bản và là nơi sản xuất lớn nhất về phụ tùng ô tô, các linh kiện lắp đặt... Indonesia đang có nhiều tiềm năng trở thành quốc gia chuyên sản xuất linh kiện các sản phẩm xe thể thao, xe địa hình, xe tải nhẹ và dòng sedan. Bên cạnh đó, Indonesia vẫn tiếp tục xuất khẩu xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu, linh kiện rời.

Đại sứ Indonesia nhận định, Việt Nam có nhiều nền tảng để phát triển ngành công nghiệp ô tô và đang rất nỗ lực thông qua nhiều chính sách ưu đãi nhằm phát triển ngành công nghiệp tiềm năng này. Trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành đối thủ “đáng gờm” của Indonesia.

Theo Đại sứ, ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy đang có nhiều triển vọng để phát triển tại khu vực Asean. Ông hy vọng trong tương lai không xa, VN và Indonesia sẽ đạt được sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 bên là thương hiệu của Nhật, sản xuất và kinh doanh tại Indonesia và Việt Nam.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Chính Phủ VN đang đăt mục tiêu biến ngành sản xuất ô tô thành “ngành công nghiệp mũi nhọn”, có thể giúp VN tạo thêm nhiều cơ hội về việc làm cho người dân và thúc đẩy chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Khương, VN đã và đang là đối tác, là thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy. Công nghiệp ô tô là một trong 12 ngành được ưu tiên phát triển trong khối Asean.

Số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, từ năm 2014 đến nay, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam từ ASEAN chủ yếu là của Thái Lan và Indonesia đang tăng dần cả về số lượng và giá trị. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Indonesia sang Việt Nam tăng nhanh trong vài năm trở lại đây. Năm 2016 đạt 151 triệu USD và trong 4 tháng đầu năm 2017 đạt 53 triệu USD. Dự báo kim ngạch này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Cao Bảo Anh, Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công Thương, triển vọng hợp tác giữa DN Indonesia và Việt Nam trong lĩnh vực linh kiện và phụ kiện là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh các nước ASEAN sẽ trở thành một nền kinh tế chung. Việt Nam khuyến khích DN có vốn đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ nhưng DN trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, DN Việt Nam cần nhìn nhận đúng năng lực của mình, vì theo ông Bảo Anh, cơ quan quản lý chỉ tạo dựng cơ chế, chính sách và thị trường chứ không thể làm thay kết nối nguồn lực và mối quan hệ với nhà cung ứng. DN Việt Nam trước đây được hỗ trợ nâng cao trình độ khoa học, công nghệ, phát triển nguồn lực và vốn nhưng theo cam kết thì nay không phải lúc nào cũng được hỗ trợ.

Ông Widjanarko Koko, Giám đốc phụ trách thương mại của Toyota Indonesia cho rằng, để phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy, ngoài việc nâng cao tỉ lệ nội địa hoá, Việt Nam nên học tập Thái Lan cách xây dựng hệ thống kênh cung ứng linh kiện và tối đa hoá lợi ích từ hệ thống này. Thái Lan có hơn 2.000 nhà cung ứng linh kiện và phụ kiện cho ô tô. Trong khi đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 700-800 nhà cung ứng. Do vậy, mô hình của Thái Lan là bài học chung để xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô.

Anh Mai

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Phát huy tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng DN” (16/6/2017)
Định giá tổn thất thiệt hại do tác động của Biến đổi khí hậu (16/6/2017)
Việt Nam đối mặt với nguy cơ tụt hậu về kinh tế (16/6/2017)
“Quán quân” về đầu tư tại Việt Nam kiến nghị gì tại VBF 2017? (16/6/2017)
Hội thảo đào tạo về quản lý dự án xây dựng (16/6/2017)
HP Inc. ra mắt thế hệ máy A3 đa chức năng thế hệ mới tại Việt Nam (16/6/2017)
Tiếp tục củng cố thành tựu phát triển của VN (14/6/2017)
Chỉ số DCI Bắc Ninh: Gỡ nút thắt phí không chính thức (14/6/2017)
Quy định mới về chống chuyển giá (14/6/2017)
Lần đầu tiên tại Việt Nam, ra mắt CSR Universal - Thư viện thế giới về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (13/6/2017)
600 Thương hiệu Mỹ phẩm quốc tế lần đầu ra mắt tại triển lãm Mekong Beauty Show 2017 (13/6/2017)
Chính thức thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (12/6/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Hội nghị Cảng biển Quốc tế được tổ chức tại Baku - Azerbaijan từ ngày 8-11/5/2018
Khóa đào tạo công nghệ thông tin cho doanh nghiệp
Tin tiêu điểm
Công bố văn bản cuối cùng của CPTPP, dự kiến ký kết chính thức vào 8/3/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Đình Lập: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường [ LẠNG SƠN ]
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch [ LẠNG SƠN ]
Văn Lãng: Khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững [ LẠNG SƠN ]
Cao Lộc: Vùng kinh tế động lực của Lạng Sơn [ LẠNG SƠN ]
“Xây dựng Trường Đại học Thủ Dầu Một phát triển theo định hướng ứng dụng, tiên tiến và chuẩn quốc tế” [ BÌNH DƯƠNG ]
“Thỏa ước mơ nghề nghiệp cho người học - Đồng hành cùng thành công doanh nghiệp” [ BÌNH DƯƠNG ]
Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng: Vươn dài cánh sóng [ SÓC TRĂNG ]
Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng: Điểm đến tin cậy của bệnh nhân [ SÓC TRĂNG ]
 
Trien Lam ICT
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông