Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Tài chính - NH
Thứ 2, 24/7/2017
Rủi ro tín dụng tiêu dùng
11:23:28 AM | 14/7/2017
Thị trường tài chính tiêu dùng phát triển bùng nổ trong 3 năm qua, vượt trước các quy định quản lý hiện hành. Sự bùng nổ quá nhanh của tín dụng tiêu dùng trong khi tiết kiệm còn thấp tiềm ẩn nhiều rủi ro với hệ thống tiền tệ. Hàn Quốc từng rơi vào khủng hoảng thẻ tín dụng vào năm 2003 khi các NH đổ xô cho vay tiêu dùng vào năm 2000.

Theo báo cáo năm 2016 về tổng quan toàn ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam do StoxPlus thực hiện, thị trường tài chính tiêu dùng đã chứng kiến nhiều cú nhảy vọt đáng kinh ngạc trong những năm gần đây. Tổng dư nợ/GDP của toàn ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam vào năm 2012 đạt 7,3 tỷ USD đã tăng chạm ngưỡng 26,55 tỷ USD vào năm 2016. Dự báo sẽ tiến tới mốc 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019 với mức tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm.




Siêu lợi nhuận – cạnh tranh cao

Hiện Quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã đạt gần 600.000 tỷ đồng và dự báo tiến tới mốc 1 triệu tỷ vào năm 2019. Về lợi nhuận, tín dụng tiêu dùng trở thành miếng bánh béo bở mà các NH và công ty tài chính đua tranh. Có thể hình dung qua số liệu của NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Năm 2016, trong số gần 15.200 tỷ thu nhập lãi thuần hợp nhất được ghi nhận của NH này, NH mẹ chỉ đóng góp gần 7.100 tỷ đồng với mức tăng trưởng chỉ hơn 6%, phần còn lại chủ yếu đến từ hoạt động của Công ty Tài chính FE Credit.

Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của tín dụng tiêu dùng theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), đạt khoảng 20% so trung bình ngành NH là 2,9%. Nói một cách đơn giản, nếu mỗi 100 đồng tài sản NH đem cho vay thông thường sẽ tạo ra 2,9 đồng thu nhập lãi thuần, còn nếu cho vay tiêu dùng sẽ mang về 20 đồng thu nhập.

Chỉ trong vài năm gần đây, số lượng các công ty tài chính tiêu dùng đã tăng mạnh, khi hệ thống tổ chức tín dụng chứng kiến nhiều cuộc mua bán, sáp nhập... các công ty tài chính. Hiện thị trường đã xác định 4 doanh nghiệp nắm giữ trên 80% thị phần công ty tài chính tiêu dùng là FE Credit, Home Credit, HD Saison và Prudential Finance.
Tại nhóm này cũng đang có một cuộc chạy đua ráo riết trong việc xây dựng hệ thống điểm bán hàng và hình thành các liên kết với các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là với những hệ thống lớn như FPT Shop, Trần Anh hay Thế Giới Di Động.

Tăng trưởng nhanh về quy mô tín dụng, các DN còn đẩy mạnh phát triển thị trường và đội ngũ. Điển hình như FE Credit, từ một doanh nghiệp hoạt động với 2.000 điểm kinh doanh và quy mô 200.000 khách hàng năm 2012, chỉ sau 4 năm quy mô của đơn vị này tăng lên gần 8.000 điểm giao dịch với 2,7 triệu tài khoản. Quy mô nhân sự năm 2016 của FE Credit đã đạt hơn 14.600 người, gần gấp đôi ngân hàng mẹ VPBank, mặc dù tổng tài sản chưa tới 30.000 tỷ đồng so với tổng tài sản hơn 200.000 tỷ đồng của VPBank.

Với mức tăng trưởng siêu tốc 29%/năm, hình thức cho vay chủ yếu là tín chấp, cạnh tranh mở rộng thị trường mạnh mẽ dẫn đến gia tăng của rủi ro tín dụng, nợ xấu và các yêu cầu về quản trị.

Quản lý nhà nước chạy theo

Tại cuộc Tọa đàm do Báo Đầu tư – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách chiến lược, NHNN nhận định, cho vay tiêu dùng đóng góp lớn đối với tăng trưởng kinh tế. Tỷ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam liên tục tăng cao. Tỷ lệ này đạt 78,34% vào năm 2016. Tại khu vực châu Á, Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ tiêu dùng trên GDP cao nhất. Tuy nhiên sự bùng nổ cho vay tiêu dùng cũng đang đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước. Cuộc khủng hoảng thẻ tín dụng tại Hàn Quốc 2003 là một ví dụ rõ ràng về nguy cơ tăng trưởng quá nhanh của hoạt động cho vay tiêu dùng. Hàn Quốc từng rơi vào khủng hoảng thẻ tín dụng vào năm 2003 khi hệ thống NH đổ xô cho vay tiêu dùng vào năm 2000.

Từ năm 2016 NHNN đã ban hành hai thông tư quan trọng là thông tư 39/2016/TT-NHNN và thông tư số 43/2016/TT-NHNN để điều chỉnh hoạt động cho vay, trong đó có cho vay tiêu dùng. Tuy vậy, ông Tú Anh cho rằng, cần có thêm công cụ bảo vệ khách hàng - cũng chính là để bảo vệ tổ chức tín dụng.

Lãi suất cho vay tiêu dùng thương cao gấp 3 lần lãi suất cho vay NH. Ông Phạm Xuân Hoè, Phó viện trưởng Viện chiến lược ngân hàng cho biết, mức lãi suất cho vay của công ty tài chính xét về bản chất là sự đáp ứng quan trọng cho phân khúc nhóm khách hàng này cũng như nó là kênh chính thức được nhà nước quản lý, có thu nhập và đóng thuế, thay vì để nhóm khách hàng tiếp cận kênh tín dụng đen mang đến nhiều rủi ro cho trật tự an ninh, xã hội.

Với góc nhìn thận trọng, TS. Lê Xuân Nghĩa, Chuyên gia kinh tế cho rằng, cho vay tiêu dùng đã góp phần giảm tín dụng đen. Song tỷ trọng tiêu dùng trong GDP trên 70% là quá lớn, trong khi đó tiết kiệm là ít. Hơn nữa, tỷ trọng tiêu dùng trong GDP ở Việt Nam cao hơn nhiều nước Âu, Mỹ là không bình thường. Do đó, cần phải phát triển tín dụng tiêu dùng một cách bài bản, ít nhất là một dạng kinh doanh có điều kiện, đăng lý, kế toán, nộp thuế, giảm sát, điều kiện tối thiểu, lãi suất...

Về phía người đi vay, khi tiếp cận dịch vụ tín dụng tiêu dùng tránh những thiệt thòi. Khách hàng không đọc kỹ, không tìm hiểu vấn đề sẽ nghĩ mình bị lừa khi phải trả lãi quá cao. Các vấn đề như lãi suất, thời hạn vay, điều kiện vay, công thức tính toán,... đã được quy định rõ ràng trong hợp đồng nhưng nhiều khách hàng vay ít quan tâm, đọc kỹ.

Lê Minh

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Vietcombank: Sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam (11/7/2017)
Vietcombank giảm lãi suất cho vay bằng VND (11/7/2017)
Phát huy vai trò ngành ngân hàng thời hội nhập (7/7/2017)
Vietcombank: Sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam (27/6/2017)
Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga: Thúc đẩy thanh toán bằng đồng nội tệ trong thương mại Việt - Nga (26/6/2017)
Vietcombank mở rộng hợp tác triển khai dịch vụ Nạp rút ví điện tử Payoo (21/6/2017)
ABBANK hai năm liên tiếp nhận giải thưởng ngân hàng phát triển bán lẻ tốt nhất (21/6/2017)
Tín dụng tăng nóng: Lo vốn tập trung vào hạ tầng, bất động sản (13/6/2017)
Hanwha Life Việt Nam, Shinhan Bank Việt Nam hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (13/6/2017)
Tín dụng tăng nóng: Lo vốn tập trung vào hạ tầng, bất động sản (9/6/2017)
ABBANK phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn ghi danh lái suất hấp dẫn (7/6/2017)
Làm bền đẹp hơn quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp (1/6/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Quản trị Kinh tế hướng tới một nhà nước kiến tạo
Hội chợ Nông nghiệp & Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Hội thảo phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017
Gặp gỡ Doanh nghiệp Ngành Ôtô Việt Nam – Trung Quốc 2017
Mời tham dự Hội thảo: “Thương mại Đa ngành nghề Quốc tế Việt - Nhật”
Gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc ngành nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Trường Đại học Sao Đỏ: Đào tạo theo định hướng ứng dụng [ HẢI DƯƠNG ]
Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Dương: Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng [ HẢI DƯƠNG ]
Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ và hành trình hơn nửa thế kỷ [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Kim Thành: Bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Thanh Miện: Khởi sắc từng ngày [ HẢI DƯƠNG ]
Huyện Bình Giang: Đẩy mạnh quy hoạch phát triển đô thị [ HẢI DƯƠNG ]
Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Thứ: Đồng hành phát triển cùng các thành viên [ HẢI DƯƠNG ]
Ngành giao thông vận tải Hải Dương Nâng cao hiệu quả hoạt động [ HẢI DƯƠNG ]
Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam Tăng cường huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội [ QUẢNG NAM ]
Trường Đại học Phan Châu Trinh Kênh đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao của tỉnh Quảng Nam [ QUẢNG NAM ]
 
VCB
Cty Thái Bình
KCN
Buhler
ippgroup
IPC
Birdco
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông