Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Xuất nhập khẩu
Thứ 7, 19/8/2017
Nhiều cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Hàn Quốc
9:50:11 AM | 31/7/2017
Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng đồng đều cũng như mẫu mã bắt mắt, khác biệt là vấn đề mấu chốt để hàng Việt có thể xâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc cũng như thế giới.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc chưa biết đến các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm đi đôi với đưa thương hiệu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng là một trong những nhiệm vụ chính mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tăng giá trị xuất khẩu.

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương nhận định, thời gian qua, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng mạnh. Tỷ trọng hàng hóa đi dần về các sản phẩm chế biến và hàm lượng chất xám tăng cao, nâng cao giá trị gia tăng. Trong ngành nông nghiệp, hàng đông lạnh, rau quả chế biến chiếm tương đối khá về cơ cấu hàng hoá Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đồng thời, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt 29,1 tỷ USD tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó xuất khẩu đạt hơn 6,5 tỷ USD tăng 28,6%, nhập khẩu đạt 22,5 tỷ USD tăng 51,3%.

Trong đó, các nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế suất từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc VKFTA (có hiệu lực từ tháng 12/2015) của Việt Nam đều tăng trưởng cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, nhóm hàng nông thủy sản đạt kim ngạch 497 triệu USD, tăng 29%. Mặt hàng thủy sản tăng gần 28%, đạt 328 triệu USD, rau quả tăng 12%, đạt gần 50 triệu USD...

Chia sẻ về vấn đề này, ông Chu Thắng Trung, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết trong những năm qua, các mặt hàng nhập khẩu gồm nông sản như rau, củ quả của Hàn Quốc đa phần nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hàn Quốc bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những nguồn cung cấp khác ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Năm 2016, hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc (mỗi năm, Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỷ USD các sản phẩm nông lâm thuỷ sản). Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trung, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Chính vì vậy, còn rất nhiều cơ hội cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc nếu các DN tận dụng được những lợi thế từ VKFTA. Tiêu biểu trong đó là hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, thực phẩm chế biến...

Ông Trung lưu ý các DN, khi xuất khẩu vào Hàn Quốc cần chú ý đến khẩu vị của người tiêu dùng nơi đây để điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu thị trường. DN xuất khẩu Việt Nam nên sang Hàn Quốc để khảo sát thị trường nhằm tiếp cận người tiêu dùng, xem thị hiếu trường và tham gia các hội chợ tổ chức ở đây.

Ở góc độ nhà phân phối lớn, ông Yoon Byungsoo, Giám đốc chiến lược Lotte Việt Nam chia sẻ, hiện nay, Tập đoàn này có 121 siêu thị tại Hàn Quốc, 13 siêu thị tại Việt Nam, 115 siêu thị tại Trung Quốc và 45 siêu thị tại Indonesia. Do vậy, khi đã cung ứng hàng cho Lotte tại một nước thì cơ hội xuất vào các siêu thị Lotte ở các nước khác là rất lớn. Trong quá trình hợp tác, Lotte sẽ hỗ trợ bằng phương thức góp ý để cải thiện sản phẩm. DN có thể tham khảo thông tin trên trang website Lotte Hàn Quốc để theo dõi danh mục hàng hóa của Việt Nam đang bán vào siêu thị ở đây.

Theo Giám đốc chiến lược Lotte Việt Nam, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng đồng đều cũng như các mẫu sản phẩm bắt mắt, có sự khác biệt, tạo hiệu ứng thu hút được nhiều người tiêu là vấn đề mấu chốt để hàng Việt có thể xâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc cũng như thế giới.

Hiện nay, khách du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản đến du lịch ở Việt Nam đã có thói quen mua một số sản phẩm của Việt Nam về làm quà như mứt dừa, dầu dừa, xoài sấy dẻo, cà phê... Đây cũng là yếu tố mà các DN Việt Nam cần hướng tới để có thể xuất khẩu “tại chỗ” các mặt hàng nông sản truyền thống.

Nguồn: baochinhphu.vn
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Thương mại Indonesia-Việt Nam: Triển vọng từ sản phẩm dầu cọ, giấy (27/7/2017)
Lạc quan với kết quả xuất khẩu (24/7/2017)
Ban hành thông tư Danh mục hàng hóa XNK (21/7/2017)
Xuất khẩu Tiền Giang đạt gần 55% kế hoạch (17/7/2017)
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong nửa đầu năm 2017 (14/7/2017)
EU - Thị trường tiềm năng nhưng khó tính của ngành điều (13/6/2017)
Hội thảo quốc tế về chống xói mòn cơ sở tính thuế (26/5/2017)
Quyết liệt chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ (26/5/2017)
Hơn 97% số thu thuế tại Hải quan Hải Phòng thực hiện bằng điện t (26/5/2017)
Thời gian thông quan rút ngắn hơn (26/5/2017)
Bangladesh – Đối tác nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam (24/5/2017)
Emirates SkyCargo thúc đẩy xuất khẩu nhóm mặt hàng tươi sống từ Việt Nam sang UAE (24/5/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Gặp gỡ, giao lưu với doanh nghiệp tỉnh Fukuoka, Nhật Bản 2017
Hội chợ Nông nghiệp – Thương mại ASEAN (SIMA ASEAN Thailand 2017)
Tập huấn về Trị giá tính thuế
Khảo sát thị truờng Anh và Scotland
Đoàn xúc tiến thương mại quốc gia 2017 tại Băng la đét và Xri lan ca
Quản trị Công ty và Quản trị Rủi ro Doanh nghiệp - Xu hướng toàn cầu
Tin tiêu điểm
Philippin vươn lên đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Hướng mở cho du lịch Nam Đông [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Huyện Quảng Điền: Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch  [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Huyện Phong Điền: Vùng kinh tế trọng điểm tỉnh Thừa Thiên Huế  [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Huyện A Lưới Khai thác tốt lợi thế để phát triển kinh tế bền vững [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Huyện Phú Lộc: Vùng kinh tế động lực phía Nam của Thừa Thiên Huế [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Huyện Phú Vang: Tập trung phát triển kinh tế biển và đầm phá [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Thị xã Hương Trà: Quyết tâm nâng hạng chỉ số cải cách hành chính [ THỪA THIÊN - HUẾ ]
Trường Đại học Sao Đỏ: Đào tạo theo định hướng ứng dụng [ HẢI DƯƠNG ]
Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Dương: Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng [ HẢI DƯƠNG ]
Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ và hành trình hơn nửa thế kỷ [ HẢI DƯƠNG ]
 
VCB
KCN
Buhler
Birdco
ippgroup
IPC
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông