Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Kinh tế-Thị trường
Thứ 3, 22/5/2018
Dự án BOT giao thông: Miếng bánh béo bở DN nào cũng muốn tham gia
9:49:48 AM | 11/9/2017
Không thể phủ nhận vai trò của các dự án BOT đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như việc cải thiện tình trạng giao thông hiện nay. Việc lưu thông của người dân trở nên thuận lợi hơn, thời gian lưu thông cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực ấy thì hiện nay nhiều dự án BOT đã nảy sinh hàng loạt bất cập như đặt trạm thu phí sai vị trí, hay giá tiền thu quá cao.

Dự án BOT hiện đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận bởi những dự án này đang ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động đi lại của người dân, với mật độ dày đặc các trạm thu phí, có cảm giác người dân cứ đi ra khỏi nhà là phải đóng phí BOT trong khi hầu hết các trạm thu phí đều áp dụng thu tiền mặt nếu thiếu tính công khai, minh bạch.

BOT hiện nay được xem như một miếng bánh béo bở mà doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia, với những lợi ích hơn hẳn các hợp đồng như BTO và BT, dự án BOT khi hoàn thành và đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm trong việc thu hồi vốn đồng thời khai thác lợi nhuận một cách chủ động và nhanh chóng.


 
Còn đối với các dự án BTO và BT thì sau khi nhà đầu tư hoàn thiện công trình và đưa vào khai thác thì phải chuyển giao cho nhà nước rồi sau đó mới được khai thác để tìm kiếm lợi nhuận. Điểm khác biệt lớn giữa hai hình thức này so với BOT là việc chuyển giao công trình có thể sẽ phát sinh những thay đổi theo hướng gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Thậm chí, với những hợp đồng đầu tư theo hình thức BT thì nhà đầu tư có quyền đặt câu hỏi: Phải mất bao nhiêu thời gian thì mới có một công trình mới của nhà nước? và việc những lợi ích từ dự án lần này không bằng dự án trước hoàn toàn có thể xảy ra.

Dư luận đang khá bức xúc trước việc hàng loạt các trạm BOT thu phí quá cao, thậm chí phí chồng chí…Vụ việc gây ầm ĩ trong thời gian vừa qua là trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), do việc đặt trạm thu phí không đúng vị trí cũng như giá phí quá cao không thuyết phục khiến người dân và các doanh nghiệp vận tải bức xúc. Theo đó, trạm thu phí BOT Cai Lây thuộc dự án xây dựng tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy có chiều dài 12,02km với mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng và thảm tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km 1987+560 đến Km 2014 có tổng vốn đầu tư trên 1.398 tỷ đồng. Người dân cho rằng việc cải thiện mặt đường quốc lộ 1 đã có nguồn vốn bảo trì đường bộ vì thế việc đặt trạm BOT ngay trên quốc lộ 1 thì những xe không chạy trên tuyến đường tránh vẫn phải đóng phí là vô lý, đây chính là nguyên nhân khiến người dân phản ứng gay gắt.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mức phí tại tạm BOT Cai Lậy khá cao, với chỉ 12km mà chủ đầu tư thu tới 35.000 đồng/vé/luợt, mức phí này cao gầy bằng khoản thu phí của 50km đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (40.000 đồng/vé/luợt).

Theo tính toán của các chuyên gia, với lưu lượng xe trung bình hơn 50.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên quốc lộ 1 qua địa phận Tiền Giang mỗi ngày, nếu áp dụng mức phí là 35.000 đồng/luợt với ô tô dưới 12 chỗ thì mỗi ngày trạm thu phí này sẽ thu được ít nhất 1.75 tỷ đồng và với thời gian thu phí theo thông báo là 6 năm 4 tháng thì chủ đầu tư sẽ thu được ít nhất là hơn 4.000 tỷ đồng trong khi tổng đầu tư cho tuyến đường tránh và cả tăng cường mặt đường 1 chỉ 1.400 tỷ đồng.

Tiếp đến là dự án đang xảy ra và cũng nhận được sự phản ứng gay gắt từ người dân và doanh nghiệp là trạm thu phí BOT đặt trên quốc lộ 5, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với một lý do hết sức ngớ ngẩn, thu phí quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đây, khi chưa có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, các phương tiện đi trên quốc lộ 5 vẫn phải nộp phí với mức 10.000 đồng/vé/luợt (xe dưới 12 chỗ). Nhưng nay, mức phí này tăng lên gấp nhiều lần và giao động trong khoản từ 40.000- 180.000 đồng/vé/luợt.

Theo báo cáo của ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) - chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng , sau 2 năm đưa vào khai thác, bình quân số tiền phí thu được là 5,5 tỷ đồng/ngày, trong khi tiền lãi phải trả là 8 tỷ đồng. “Nhà nước cam kết hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách 23%, trong đó có 4.000 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng, nhưng 8 năm nay Nhà nước chưa có gì”- ông Chiến nói.

Vì thế việc tăng thu phí quốc lộ 5 là bắt buộc để thu hồi vốn đầu tư cho cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Như vậy, việc đầu tư vào BOT các doanh nghiệp chắc chắn không lỗ và những khó khăn đã có người dân đứng ra gánh chịu.

Dường như các dự án BOT đang đánh mất đi giá trị ban đầu của nó khi bản thân nó là dự án mà người dân muốn đi phải trả phí để được phục vụ tốt hơn, còn không vẫn có những lựa chọn khác cho người dân mà không phải đóng phí. Nhưng với sự biến tướng của dự án BOT thì dường như người dân đang bị phong tỏa tất cả các lối đi, và nếu như không đóng phí thì chỉ có 1 cách duy nhất là…ngồi ở nhà.

Lương Tuấn


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Doanh nghiệp khởi nghiệp cần gì? (11/9/2017)
Liên kết các doanh nghiệp SMEs trong APEC (8/9/2017)
Cả nước với phong trào khởi nghiệp (8/9/2017)
Chung sức, đồng lòng đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững theo hướng CNH - HĐH (7/9/2017)
Tăng tốc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông (6/9/2017)
Tạo bước đột phá cho ngành nông nghiệp trong quá trình hội nhập (6/9/2017)
Thủ tướng dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST (5/9/2017)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hoàn thành đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện (5/9/2017)
Để giải thưởng ABA lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp (31/8/2017)
Lần đầu tiên hải quan họp về cách phân luồng hàng hóa (31/8/2017)
Sóc Trăng: Diện mạo mới, thế đứng vững vàng (31/8/2017)
Hướng đến phát triển bền vững mô hình luân canh tôm – lúa (31/8/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Hội nghị Cảng biển Quốc tế được tổ chức tại Baku - Azerbaijan từ ngày 8-11/5/2018
Khóa đào tạo công nghệ thông tin cho doanh nghiệp
Tin tiêu điểm
Công bố văn bản cuối cùng của CPTPP, dự kiến ký kết chính thức vào 8/3/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Đình Lập: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường [ LẠNG SƠN ]
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch [ LẠNG SƠN ]
Văn Lãng: Khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững [ LẠNG SƠN ]
Cao Lộc: Vùng kinh tế động lực của Lạng Sơn [ LẠNG SƠN ]
“Xây dựng Trường Đại học Thủ Dầu Một phát triển theo định hướng ứng dụng, tiên tiến và chuẩn quốc tế” [ BÌNH DƯƠNG ]
“Thỏa ước mơ nghề nghiệp cho người học - Đồng hành cùng thành công doanh nghiệp” [ BÌNH DƯƠNG ]
Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng: Vươn dài cánh sóng [ SÓC TRĂNG ]
Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng: Điểm đến tin cậy của bệnh nhân [ SÓC TRĂNG ]
 
Trien Lam ICT
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông