Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông

11:02:33 AM | 7/11/2017

Từ sau khi trở thành Thành phố trực thuộc TW, song hành cùng những thành tựu phát triển KT - XH, mạng lưới giao thông trên địa bàn Tp.Cần Thơ đã có sự đổi mới toàn diện, ngày càng phát triển theo hướng đồng bộ và hiện đại, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp CNH - HĐH của Thành phố.

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17/2/2005 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Tp.Cần Thơ "trở thành Thành phố ĐBSCL cấp quốc gia, là đô thị loại I trước năm 2010 và cơ bản trở thành Thành phố công nghiệp trước năm 2020; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng ĐBSCL".



Trên cơ sở đó, thời gian qua Chính phủ, Bộ GT&VT và các Bộ, Ban ngành TW thường xuyên quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng khung giao thông lớn, quan trọng có tính kết nối liên vùng qua địa bàn Tp.Cần Thơ phục vụ phát triển KT - XH và an ninh quốc phòng cho cả vùng ĐBSCL.

Ngoài ra Tp.Cần Thơ cũng tập trung đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của Thành phố. Các dự án trọng điểm đã xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc (nay là đường Võ Văn kiệt), đường nối Tx.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với Tp.Cần Thơ - giai đoạn 1, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn, tuyến Nguyễn Văn Cừ...

Bên cạnh mạng lưới giao thông đường bộ, hệ thống cảng biển trên địa bàn Thành phố đã và đang được đầu tư xây dựng nâng cấp theo Quy hoạch nhóm cảng biển số 6 của Bộ GT&VT. Cụm cảng trung tâm Cần Thơ gồm khu bến Hoàng Diệu và khu bến Cái Cui cơ bản đáp ứng cho tàu 10.000DWT đầy tải và 20.000DWT giảm tải cập bến. Đồng thời dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu đến nay đã hoàn thành và thông luồng kỹ thuật, vùng nước cảng biển đã được mở rộng từ Vàm Ô Môn - Vàm Cái Sắn tạo điều kiện rất thuận tiện cho vận tải hàng hóa bằng đường hàng hải.

Hệ thống logistics của Tp.Cần Thơ và vùng ĐBSCL đang được hình thành. Theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có quy hoạch 1 trung tâm logistics hạng II tại vùng kinh tế ĐBSCL có quy mô tối thiểu 30ha đến năm 2020 và trên 74ha đến năm 2030. Bộ Công Thương đã có Công văn 3164/BCT-TTTN ngày 17/4/2017 chấp thuận cho Tp.Cần Thơ mở rộng quy mô Trung tâm logistics hạng II thuộc tiểu vùng kinh tế trung tâm ĐBSCL với tổng diện tích 242,2ha tại Khu đô thị công nghiệp Cái Răng theo đề xuất của Thành phố.

Giám đốc Sở GT&VT Tp.Cần Thơ – ông Lư Thành Đồng cho biết để hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung của Tp.Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020 Sở đã và sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tham mưu UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng nhằm đăng ký các nguồn vốn hỗ trợ của TW thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh như 917, 918, 921, 922, 923, tuyến nối QL 91 với đường Nam Sông Hậu, cầu Tây Đô và cầu qua Cù Lao Tân Lộc với tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng. "Đến nay TW đã hỗ trợ vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ để thực hiện đầu tư xây dựng đường tỉnh 922 với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng; khoảng 7.500 tỷ đồng nhu cầu vốn cho các dự án còn lại chưa được TW hỗ trợ. Trong khi đó vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Thành phố trong giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn, phải cân đối bố trí cho dự án của các ngành, lĩnh vực khác nên không đủ để bố trí vốn cho các dự án hạ tầng giao thông nêu trên, gây khó khăn cho việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của Thành phố" – ông Đồng thông tin.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông trên địa bàn Thành phố, ông Đồng cho biết Sở GT&VT sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch&Đầu tư và các ngành chức năng có liên quan tham mưu UBND Thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ, vốn TW hỗ trợ có mục tiêu và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng các dự án giao thông trên địa bàn. Ngoài ra Sở cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND Thành phố đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn theo các hình thức thích hợp.

Hoàng Lâm