Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Chủ nhật, 17/12/2017
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa
2:14:34 PM | 20/11/2017
Từ sự phong phú của nguồn tài nguyên du lịch, Hà Giang đã xây dựng nên những sản phẩm du lịch đặc sắc, mang lại những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về những chiến lược phát triển du lịch Hà Giang trong thời gian tới. Thanh Nga thực hiện.

Xin ông giới thiệu những giá trị đặc trưng và lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh Hà Giang?


Tỉnh Hà Giang là một tỉnh có vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Với vị trí thuận lợi là điểm cực Bắc của tổ quốc, là nơi giao thoa tiếp giáp giữa 2 vùng văn hóa Đông Bắc - Tây Bắc, là điểm trung chuyển giữa cung đường du lịch Đông Bắc - Tây Bắc. Trong khối hợp tác phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang vinh dự là tỉnh duy nhất vừa tham gia nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, vừa tham gia vào nhóm hợp tác của 6 tỉnh Việt Bắc.



Hà Giang là vùng đất có lịch sử văn hóa nhân văn lâu đời, nơi hội tụ của 19 dân tộc với những đặc trưng riêng có. Cùng với đó là những di tích lịch sử văn hóa, danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia tiêu biểu, vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ ở vùng cao núi đá phía Bắc nơi những đỉnh đèo, vách núi nổi tiếng như Mã Pì Lèng (Mèo Vạc) được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan”, Núi Đôi (Quản Bạ), hoang mạc đá, rừng đá (Đồng Văn, Mèo Vạc)... Năm 2010 Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Hội đồng tư vấn mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN) của tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Những giá trị tiềm năng tự nhiên, văn hóa, lịch sử trên chính là tài nguyên du lịch đặc trưng của tỉnh Hà Giang, thu hút được đông đảo khách du lịch trong và quốc tế đến với Hà Giang. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình dịch vụ phục cho phát triển du lịch: Thu hút đầu tư vào khu nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, vui chơi giải trí, các dịch vụ lưu trú…

Sở hữu kho tàng quý giá về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn, vậy Hà Giang đã có những giải pháp nào để đưa ngành du lịch phát triển mạnh mẽ đồng thời vẫn giữ được những nét nguyên sơ đặc trưng?

Trong phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang luôn nhận định rõ: Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Phát triển phải đi đôi với gìn giữ, bảo tồn các giá trị truyền thống tiêu biểu, đặc sắc của địa phương.

Để cụ thể hóa vấn đề này, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Chương trình số 62 - CTr/TU về phát triển Văn hóa gắn với Du lịch, giai đoạn 2013 - 2020; Đề án số 09-ĐA/TU ngày 21/4/2017 về bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030… UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 132 /KH UBND ngày 26/7/2013 thực hiện chương trình số 62-CTr/TU; Quyết định 597/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 ban hành đề án giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020…

Các chương trình, kế hoạch, đề án đã đưa ra mục tiêu tổng quát là phát huy khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng sẵn có trên cơ sở định hướng một cách khoa học về giá trị tài nguyên văn hóa nhân văn, coi đây là yếu tố quan trọng để cấu thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc thù của tỉnh. Phát triển văn hóa, du lịch phải gắn với phát triển kinh tế xã hội của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh và phù hợp với chiến lược phát triển của khu vực và cả nước để có bước phát triển toàn diện, bền vững.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo tồn khôi phục các lễ hội truyền thống tiêu biểu của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang như: lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, lễ cấp sắc của người Dao, lễ hội cầu trăng của dân tộc Ngạn, lễ hội khèn Mông, lễ hội Chợ tình Khâu Vai... và các nghề truyền thống tiểu biểu của cư dân Hà Giang như: nghề làm ngói máng, nghề chạm bạc, nghề dệt... nhằm khôi phục và xây dựng thành sản phẩm du lịch của địa phương.

Xin ông chia sẻ về câu chuyện làm thương hiệu du lịch Hà Giang, chiến lược phát triển du lịch Hà Giang và tầm nhìn 2030?

Hà Giang luôn nhận định việc xây dựng thương hiệu du lịch, đặc biệt là du lịch nhân văn cần phải có sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương; xây dựng thương hiệu phải gắn kết với sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh. Đồng thời, xây dựng thương hiệu phải gắn kết với thị trường, phải có chiến lược xúc tiến quảng bá đúng đắn, hiệu quả; phải xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Để làm được điều đó, trước hết, du lịch Hà Giang đã thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân từ tỉnh đến các thôn, bản. Đó là kết quả của nhiều chương trình, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án về phát triển du lịch được ban hành và nhiều làng văn hóa du lịch cộng đồng, những homestay được chính người dân địa phương xây dựng và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân trở thành những sản phẩm không thể thiếu cho mỗi du khách khi đến với Hà Giang. Đó là sự gần gũi, thân thiện trên nụ cười của người dân mỗi khi đón khách. Có thể khẳng định đây là cơ sở quan trọng để du lịch Hà Giang xây dựng được thương hiệu như ngày hôm nay.

Thứ hai, trong những năm qua tỉnh Hà Giang đã nỗ lực không ngừng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc nhằm xây dựng những sản phẩm du lịch nhân văn độc đáo riêng có của Hà Giang. Đặc biệt chú trọng công tác bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng như phong tục tập quán tín ngưỡng, trang phục, kiến trúc làng bản, văn nghệ dân gian, lễ hội truyền thống …của cộng đồng 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và khai thác các giá trị của danh lam thắng cảnh. Tích cực chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc thù: Làng văn hóa du lịch đa trải nghiệm với ý tưởng phục dựng lại những nét văn hóa vật thể và phi vật thể truyền thống trở thành những câu chuyện kể cho du khách; chuỗi sản phẩm du lịch mạo hiểm trên Cao nguyên đá Đồng Văn (đi bộ leo núi, khám phá hang động, đi xe đạp leo núi…); khu nghỉ dưỡng siêu sang; Bảo tàng sống khu dinh thự nhà Vương.

Thứ ba, luôn quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế đến khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch và đưa khách đến với Hà Giang. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như chuẩn hóa nguồn nhân lực.

Thứ tư, tăng cường công tác quảng bá du lịch. Hà Giang luôn chủ động phối hợp với các trung tâm du lịch của cả nước và quốc tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc, Nhật Bản… để tổ chức các sự kiện quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang đến với du khách. Tích cực phối hợp với các tỉnh trong khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và 6 tỉnh Việt Bắc để hình thành các chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về du lịch và giá trị cốt lõi của du lịch Hà Giang. Thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch cấp tỉnh và cấp toàn quốc để quảng bá du lịch Hà Giang. Đặc biệt tổ chức thường niên định kỳ những lễ hội văn hóa du lịch tiêu biểu của tỉnh như: Lễ hội Chợ tình Khau Vai, lễ hội hoa Tam giác mạch…

Thứ năm, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông, khách sạn, nhà nghỉ đã cơ bản được đầu tư xây dựng đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Tỉnh Hà Giang đang kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào khai thác đầu tư phát triển du lịch tại Hà Giang.

Với mục tiêu phát triển du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Hà Giang đang hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch trải nghiệm độc đáo, hùng vĩ, thơ mộng và với khẩu hiệu “Đến là yêu, xa là nhớ”.

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Phát triển du lịch sáng tạo (16/11/2017)
Phát triển du lịch sáng tạo (10/11/2017)
Emirates và flydubai mở rộng quan hệ hợp tác, công bố danh sách điểm đến mới (8/11/2017)
Phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn (7/11/2017)
Phát triển du lịch Cần Thơ theo hướng "An toàn - Thân thiện - Chất lượng" (7/11/2017)
APEC: Cơ hội lớn thúc đẩy hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới (2/11/2017)
APEC Việt Nam 2017: Cơ hội vàng cho du lịch Đà Nẵng (25/10/2017)
APEC và cơ hội lan tỏa hình ảnh Việt Nam (18/10/2017)
Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng: Bảo tồn và phát triển di sản thiên nhiên thế giới (17/10/2017)
Du lịch thông minh không chỉ là xu hướng mà còn là tương lai của phát triển du lịch (9/10/2017)
Chí Linh - Hải Dương: Quảng bá du lịch văn hóa, tâm linh (5/10/2017)
An Giang: 9 tháng đầu năm thu hút khoảng 7 triệu lượt khách (4/10/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Hội nghị đối thoại về chính sách- Thủ tục hành chính thuế- Hải quan năm 2017- Tại TP. Hồ Chí Minh
Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017
Diễn đàn "Nâng cao năng suất - Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu"
“Cơ hội tìm hiểu cách thức sử dụng phần mềm hợp pháp và hiệu quả cho doanh nghiệp”
Nền Kinh tế số: Lợi ích, thách thức và khung pháp lý điều chỉnh
Doanh nghiệp nắm bắt “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc 2017”
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Cần Giuộc: Tự tin hội nhập với sắc vóc mới, xung lực mới [ LONG AN ]
Huyện Đức Huệ: Tăng tốc “về đích” phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 [ LONG AN ]
Huyện Cần Đước: Xứng danh huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới [ LONG AN ]
Quỹ Đầu tư Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang: “Bà đỡ” về vốn cho doanh nghiệp [ HÀ GIANG ]
Trường Trung cấp Y tế Hà Giang: Đào tạo theo nhu cầu xã hội [ HÀ GIANG ]
Xín Mần: Huy động các nguồn lực - đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng [ HÀ GIANG ]
Quản Bạ: Khai thác và phát huy tiềm năng thương mại - du lịch [ HÀ GIANG ]
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang: Đổi mới để phục vụ tốt hơn [ HÀ GIANG ]
Công an Hà Giang: Góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, bền vững [ HÀ GIANG ]
Chi cục Kiểm lâm Hà Giang: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng [ HÀ GIANG ]
 
Trien lam CN Dien
vietnam-autoexpo.com
Vietcomreal
Birdco
ippgroup
IPC
Tong cuc Dlich
SCC
Vingroup
FLC
Nhom Viet Dung
Polyco
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Cty Thái Bình
Xăng dau Thanh Hoa
Bitis
Premier-village-danang
Vat chiu lua TN
Buhler
KCN
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông