Cơ hội nâng tầm hợp tác thương mại Việt Nam - Hồng Kông

2:19:02 PM | 20/11/2017

"Hiệp định Thương mại Tự do Hồng Kông&ASEAN đã được ký kết ngày 12/11/2017 và dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2019. Với vị thế trung tâm giao thương toàn cầu, Hồng Kông sẽ là cửa ngỏ giúp kết nối doanh nghiệp Việt Nam với Trung Quốc đại lục"… là khẳng định của ông Benjamin Chau - Cục Phó Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông (HKTDC) tại buổi Họp báo công bố tình hình hợp tác thương mại Việt Nam - Hồng Kông do VCCI-HCM phối hợp với HKTDC tổ chức.

Tính đến tháng 9/2017, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hồng Kông trên toàn thế giới và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với kim ngạch thương mại song phương 13 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Kông 7,4 tỷ USD (tăng 11%) và nhập khẩu từ Hồng Kông 5,7 tỷ USD (tăng 12%). Ngoài Hiệp định Thương mại Tự do, Hồng Kông và ASEAN cũng đã ký kết Hiệp định Đầu tư song phương. "Các Hiệp định sẽ tăng cường hơn nữa các luồng thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên ASEAN với Hồng Kông. Điều này chắc chắn sẽ tạo cơ hội lớn, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Hồng Kông và Việt Nam" - ông Benjamin Chau nhấn mạnh.



Cũng theo ông Benjamin Chau, Việt Nam và Hồng Kông có nhiều lợi thế thương mại mang tính bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Đơn cử Việt Nam là quốc gia thiên về xuất khẩu với nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu trên trường quốc tế như: hàng dệt mai, nông sản - thực phẩm, đồ gỗ&thủ công mỹ nghệ… Trong khi đó Hồng Kông được biết đến là một trong những trung tâm giao thương sôi động nhất ở khu vực châu Á nói riêng, trên toàn thế giới nói chung. Hồng Kông cũng là nơi thu hút rất nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới đến đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện để tìm kiếm khách hàng. Đây sẽ là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và giới thiệu sản phẩm với các đối tác Hồng Kông và nhiều quốc gia trên thế giới, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác thương mại lâu dài và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Tina Phan - Giám đốc khu vực Đông Dương của HKTDC cho biết Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương Việt Nam (VIETRADE) và HKTDC vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại. Đây là nền tảng để Việt Nam và Hồng Kông đẩy mạnh việc trao đổi thông tin thị trường, tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu thương mại và đào tạo năng lực đàm phán thương mại cho doanh nghiệp hai bên. "Chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi với VIETRADE thông qua các sáng kiến khác nhau bao gồm hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia các hội chợ thương mại do HKTDC tổ chức. Hàng năm, HKTDC tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hồng Kông; trong đó 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành lớn nhất ở châu Á về đồ trang sức, quà tặng, đồ điện tử và chiếu sáng…. Tôi hy vọng thông qua nỗ lực hợp tác chiều sâu này sẽ góp phần nâng quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam lên tầm cao mới" - bà Tina Phan chia sẻ.

Đồng quan điểm với bà Tina Phan, ông Benjamin Chau cho biết dựa trên lợi thế về địa lý và kinh tế sẵn có của Hồng Kông, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng kinh doanh vào Trung Quốc đại lục và thế giới bằng cách sử dụng cổng thông tin giá trị gia tăng, trong đó các hội chợ thương mại do HKTDC tổ chức đóng vai trò là chất xúc tác góp phần thúc đẩy cơ hội kinh doanh và tạo mối liên kết thương mại mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và Hồng Kông. Theo đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc và lựa chọn tham gia các hội chợ, triển lãm phù hợp do HKTDC tổ chức trong năm 2018 như: Triển lãm Thực phẩm - Food Expo (ngày 16-20/8/2018); Hội chợ Triển lãm hàng điện tử Hồng Kông (ngày 13-16/10/2018); Triển lãm CNTT Quốc tế HKTDC (ngày 13-16/4/2018); Hội chợ Đồ gia dụng Hồng Kông (20-23/4/2018); Hội chợ Quà tặng&Hàng cao cấp Hồng Kông (ngày 27-30/4/2018); Triển lãm Kim cương, Đá quý&Ngọc trai Quốc tế Hồng Kông (ngày 27/2 - 3/3/2018); Triển lãm Trang sức Quốc tế Hồng Kông (ngày 1-5/3/2018)….

Mỹ Châu