Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export
 
 
 
 
Tin tức
Thứ 5, 19/7/2018
Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc với sản phẩm táo, lê
1:07:54 PM | 27/11/2017

Mới đây tại TP.HCM đã diễn ra “Chương trình Giao lưu thương mại Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đối với Sản phẩm táo, lê”. Sự kiện do VCCI phối hợp cùng KAFTA tổ chức.



Tại chương trình giao lưu, doanh nghiệp hai bên đã thẳng thắn trao đổi với nhau những thách thức và định hướng trong sản xuất và tiêu thụ trái cây, đặc biệt với các đặc sản đến từ Hàn Quốc. Lê và táo Hàn Quốc bắt đầu xuất khẩu mạnh sang Việt Nam từ năm 2011.



Đáng chú ý, nhập khẩu Lê từ Hàn Quốc năm 2016 tăng 9.440% so với 2011. (Nguồn: KAFTA)



Tiêu thụ Lê Hàn Quốc đang cao gấp 10 lần so với Táo. Mặt khác thị trường Táo chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt đến từ nhiều Quốc gia như Pháp, Mỹ, New Zealand

Từ đầu năm nay, lê Hàn Quốc dao động từ 69.000 đồng/kg (Vinmart) đến 130.000 đồng/kg (Viettrop Fruit). Táo Fuji Hàn Quốc niêm yết ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu với giá từ 155.000 đồng/kg (Viettrop Fruit).

Hiện mặt hàng hoa quả nhập khẩu nhưng mỗi nơi lại bán một giá khác nhau. Đặc biệt, các cửa hàng hoa quả nhập khẩu thường có giá đắt gấp đôi so với siêu thị.

Chênh lệch về giá tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng thực phẩm ngoài nguyên nhân bù trừ rủi ro trong quá trình vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ, được nhận định xuất phát từ khác biệt ở nguồn cung cấp và mỗi nhà nhập khẩu sẽ có tiêu chuẩn an toàn đối với sản phẩm và sản lượng khác nhau. Số liệu cung cấp từ KAFTA - Hàn Quốc cho thấy có đến trên 64 nhà cung cấp riêng cho 2 sản phẩm này, chưa tính đến số lượng các hộ sản xuất tiếp và mạng lưới thương lái lớn tại đây. Nhà nhập khẩu được khuyên nên rà soát cẩn thận các nhà cung ứng để tìm được địa chỉ uy tín và có giá bán cạnh tranh hơn

Trả lời cho câu hỏi về giá bán của sản phẩm Hàn Quốc so với sản phẩm cùng loại của một số Quốc gia, ông Lee Sun Nyeong – Chủ tich Hội Doanh nghiệp táo, lê Hàn Quốc; Giám Đốc Điều hành Công ty Hyunjin World cho biết “Tại thị trường Hàn Quốc thì giá của các sản phẩm táo, lê nội địa cũng đang cao hơn so với các sản phẩm cùng loại từ New Zealand, Mỹ và thấp hơn so với Nhật Bản. Trong khi Mỹ, New Zealand có diện tích canh tác lớn và đặt mục tiêu cao về sản lượng, thì diện tích cho lê, táo của Hàn Quốc nhỏ hơn rất nhiều, tuy nhiên chất lượng là mục tiêu hàng đầu, bên cạnh đó chi phí cao từ kỹ thuật canh tác nghiêng về truyền thống của người dân Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc hiện sản lượng lê từ năm 2008 đã giảm từ nguyên nhân về diện tích canh tác giảm 38.5% trong khi đó diện tích canh tác táo tăng 11% và sản lượng tăng 22.3%.”

Đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã giải đáp cho doanh nghiệp Việt Nam về trường hợp trái cây xuất khẩu từ Hàn Quốc chưa đúng kích thước yêu cầu và xảy ra tình trạng hư hỏng trên một số lượng lớn sản phẩm gần đây. Do đó, nhà nhập khẩu cần chọn lọc và tìm hiểu thông tin của các nhà cung ứng, nguồn gốc sản phẩm, đồng thời bổ sung các điều kiện về kích cỡ, chất lượng sản phẩm nhập khẩu trong tất cả các hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho Doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng.

Để đẩy mạnh yếu tố đồng nhất về chất lượng xuất khẩu từ nông trại đến bàn ăn, phía các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ mong muốn được hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các đối tác tại Việt Nam. Trong tương lai hai bên có thể hình thành liên minh sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Nhấn mạnh về những lưu ý và cơ hội hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái cây đặc sản, ông Nguyễn Hữu Trí – Tổng Giám Đốc TRIVIE cho biết: “Đối tác Hàn Quốc đang sản xuất với những quy chuẩn cao về nông nghiệp, tuy nhiên phần lớn sản lượng có được phụ thuộc vào nhiều thành phần cá thể, chủ yếu từ các hộ nông dân, chưa mang tính tập trung lớn, do đó chất lượng sẽ chưa đồng đều, các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam phải đánh giá từng nhà cung cấp. Trong cách làm việc từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, chúng ta chưa thấy được nhiều về cách họ quản lý về chất lượng sản phẩm, do đó các doanh nghiệp ở Việt Nam cần tìm hiểu thông tin về chứng chỉ chất lượng của đối tác khi nhập khẩu”.

Rất nhiều cơ hội cho hợp tác giữa 2 bên về công nghệ và thị trường, một trong số đó là cơ hội cho thị trường 2 chiều: Hàn Quốc đang đẩy mạnh tìm các trái cây mà Việt Nam có thế mạnh lớn như Xoài, Tắc, Chanh,…

Doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ mong muốn được liên minh nông nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam để giảm sức cạnh tranh, cụ thể giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng đề ra các tiêu chí về chất lượng, giá cả và nguyên tắc phân phối, từ đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ quan tâm đến sản phẩm Hàn Quốc nhiều hơn bên cạnh các nước xuất khẩu trái cây mạnh như Mỹ, Pháp, Úc, New Zealand…

Nguyễn Việt Hùng

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Lễ công bố Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam 2013 (2/4/2014)
Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2014 và Diễn đàn doanh nghiệp tại Paris, Pháp (2/4/2014)
Cộng đồng doanh nghiệp và Đặc khu kinh tế Vân Đồn (17/3/2014)
100 nữ doanh nhân được trao tặng “Cúp Bông hồng vàng 2013” (7/3/2014)
Nữ doanh nhân - Bản lĩnh và tự tin (28/2/2014)
Tỏa sáng Nữ Doanh nhân Việt Nam (28/2/2014)
Thêm cơ hội hợp tác cho DN Việt Nam – Trung Quốc (27/2/2014)
Chủ tịch VCCI tiếp tục được bầu làm đồng chủ tịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (25/2/2014)
Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh theo hướng bền vững (24/2/2014)
Đại hội lần thứ II, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thành công tốt đẹp (20/2/2014)
Dự cảm tốt hơn cho kinh doanh năm 2014 (12/2/2014)
Xây dựng báo cáo bền vững: “Chứng chỉ” hội nhập của doanh nghiệp (10/2/2014)
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
PHÓNG SỰ ẢNH
Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao giải “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013 - Cúp Bông Hồng Vàng”
Tin tiêu điểm
Cộng đồng doanh nghiệp và Đặc khu kinh tế Vân Đồn
Tỏa sáng Nữ Doanh nhân Việt Nam
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Hướng đến tăng thu ngân sách một cách bền vững [ QUẢNG NAM ]
Quảng Nam hướng tới nền hành chính trong sạch, vững mạnh, kiến tạo phát triển [ QUẢNG NAM ]
Cục Hải quan Quảng Nam: Không ngừng hiện đại hoá vì doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Ngành Giao thông Vận tải : Phát huy truyền thống “đi trước mở đường” [ QUẢNG NAM ]
Tích cực đồng hành tiếp vốn cho doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện Y học Cổ truyền Bình Định: Kết hợp hiệu quả tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại [ BÌNH ĐỊNH ]
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - Phần mở rộng Hướng đến mô hình bệnh viện khách sạn cao cấp [ BÌNH ĐỊNH ]
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành giao thông vận tải [ BÌNH ĐỊNH ]
Khởi sắc diện mạo đô thị mới [ BÌNH ĐỊNH ]
Phát triển nguồn nhân lực y tế - nền tảng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ BÌNH ĐỊNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông