Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Các dự án kêu gọi đầu tư
Chủ nhật, 17/12/2017
Cảng Đà Nẵng: Vươn tầm cảng biển hiện đại hàng đầu cả nước và khu vực
9:46:15 AM | 7/12/2017
Trải qua chặng đường 116 năm dựng xây và phát triển, Cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong phát triển KT - XH của khu vực cũng như khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam hiện nay, luôn dẫn đầu khu vực về sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm. Để ngày càng xứng tầm với vị thế của mình, Cảng Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực đầu tư phát triển nhằm thực hiện trọn vẹn cam kết với các đối tác, khách hàng về một dịch vụ cảng biển nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và chuyên nghiệp.

Sức bật sau cổ phần hoá.


Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12km cùng hệ thống giao thông thuận lợi, Cảng Đà Nẵng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung Việt Nam; đồng thời là điểm cuối cùng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền 4 nước Myanmar, Thailand, Lào và Việt Nam, là cửa ngõ chính ra biển Đông cho toàn khu vực.

Cảng Đà Nẵng bao gồm khu cảng chính là Xí nghiệp cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, sở hữu gần 1.200m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000DWT, tàu container đến 4.000 TEUs, tàu khách loại lớn đến 150.000 GRT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác của Cảng lên đến 8 triệu tấn/năm.



Phát huy lợi thế về vị trí đắc địa, cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến, đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ điều hành chuyên nghiệp đảm bảo năng suất và chất lượng dịch vụ cao, những năm qua Cảng Đà Nẵng liên tục gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, mạnh mẽ chuyển mình thành một cảng biển đa năng, có uy tín trong và ngoài nước; lượng hàng thông qua Cảng ngày càng tăng, tổng doanh thu hoạt động khai thác tại Cảng luôn vượt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt sức bật của Cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét từ sau cột mốc cổ phần hóa (tháng 7/2014) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12%/ năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước cổ phần hóa. Hiện nay có 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến Cảng Đà Nẵng với trung bình 22 - 25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% so với toàn khu vực miền Trung. Những con số ấn tượng này đã giúp thương hiệu Cảng Đà Nẵng được xác lập trong ngành hàng hải Việt Nam và khu vực, tự tin khẳng định vị thế là cảng biển lớn của khu vực. Đồng thời với sự tăng trưởng bền vững của mình, Cảng Đà Nẵng đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH của Tp.Đà Nẵng thông qua đóng góp bình quân mỗi năm trên 65 tỷ đồng vào ngân sách Thành phố.

Đầu tư đồng bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Cũng sau khi cổ phần hóa, với sự tự tin vào tương lai phát triển, với định hướng chiến lược đúng đắn về phát triển container, tàu du lịch, tàu có tải trọng lớn, Cảng Ðà Nẵng đã mạnh dạn nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị mới. Trong 3 năm, công tác đầu tư tại Cảng đã gần như bằng cả 20 năm trước đây. Cảng Ðà Nẵng đã thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 1 với tổng kinh phí gần 10 triệu USD; hoàn thiện năng lực dự án khu kho bãi hậu cần; hoàn thiện bộ máy quản lý và điều hành khai thác cảng bằng việc xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Hiện Cảng Ðà Nẵng đang tiếp tục triển khai dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng bằng vốn tự có và từ thị trường chứng khoán; dự kiến sẽ đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2017. Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng, Cảng Đà Nẵng cũng đã đầu tư đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý khai thác container (CATOS) và hàng tổng hợp (CTOS); hệ thống các phương tiện thiết bị xếp dỡ hiện đại (hệ thống cẩu QCC, RTG, Reach Stacker…), qua đó giúp Cảng tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, ngày càng đáp ứng hiệu quả các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trên nền tảng: thủ tục đơn giản, năng suất xếp dỡ cao, thời gian giao hàng nhanh và đảm bảo an toàn hàng hóa.

Trao đổi với phóng viên Ông Nguyễn Hữu Sia - Tổng Giám Đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định: Một trong những yếu tố chính để phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Công ty là con người. "Con người" được hiểu không chỉ là nhân viên, người lao động của Cảng mà bao gồm cả các đối tác, khách hàng, cộng đồng xã hội. Chúng tôi luôn xem "con người là nền tảng của sự phát triển, là tài sản quý giá nhất", chính vì vậy những năm qua Cảng Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người lao động; các chế độ đãi ngộ, phúc lợi cũng luôn được quan tâm thực hiện. Từ đó họ thấu hiểu, dấn thân và tạo ra năng lượng để cống hiến công sức trí tuệ cho doanh nghiệp của mình.Với những nỗ lực vượt bậc, Cảng Đà Nẵng đã được vinh danh là "Doanh nghiệp vì người lao động" của Tp.Đà Nẵng và của cả nước do Báo Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bầu chọn

Hướng tới mô hình cảng xanh, thân thiện môi trường

Cảng Đà Nẵng không chỉ là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà Cảng còn đảm nhận sự mệnh cao cả là đảm bảo sự thông suốt, an toàn của dòng hàng hóa, con người, vật chất, văn hóa, qua cửa khẩu. Trên cơ sở đó, định hướng đến năm 2020, cảng Đà Nẵng tập trung mục tiêu phát triển hướng tới Cảng xanh (Green Port) theo hai trụ cột chính: Khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng. Công tác khai thác cảng chú trọng vào tàu container, tàu khách du lịch và tàu hàng trọng tải lớn. Công tác dịch vụ logistics bao gồm kinh doanh kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, trung tâm phân phối hàng hóa…. Từ định hướng này, Cảng Đà Nẵng đã tăng dần tỷ trọng hàng container, giảm dần hàng tổng hợp. Quan trọng hơn, nhờ việc chú trọng khai thác và vận chuyển hàng container đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm cho khu vực và Tp.Đà Nẵng, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường, không độc hại cho người lao động.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, với lợi thế là cảng biển nước sâu và là trung tâm của các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, cùng với việc chăm sóc, tiếp đón tàu và khách du lịch an toàn, chu đáo, Cảng Đà Nẵng còn thu hút nhiều tàu khách du lịch trong và ngoài nước. Hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành Du lịch Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Ông Nguyễn Hữu Sia cho biết thêm: Hiện nay có 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến Cảng Đà Nẵng với trung bình 22 - 25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% so với toàn khu vực miền Trung. Thương hiệu Cảng Đà Nẵng được xác lập trong ngành hàng hải Việt Nam và khu vực. Vào đầu năm 2018, Cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào khai thác 2 cầu bến mới thuộc dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH Tp.Đà Nẵng và khu vực. Song song với xây dựng bến sà lan tại Liên Chiểu để trung chuyển hàng hóa qua vịnh Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư Trung tâm dịch vụ logistics 20ha tại Hòa Nhơn (huyện Hoà Vang) theo Đề án "Phát triển ngành dịch vụ logictics Tp.Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020" được UBND Thành phố phê duyệt; qua đó góp phần quan trọng trong việc hình thành chuỗi dịch vụ logistics cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, từng bước đưa Cảng Đà Nẵng vươn tầm trở thành cảng biển lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi trong suốt 116 năm qua, Cảng Đà Nẵng vinh dự được Ðảng và Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, Huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương độc lập hạng Ba, Huân chương độc lập hạng Nhì. Liên tục các năm gần đây, Cảng Ðà Nẵng được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; được Thành ủy, UBND Tp. Đà Nẵng tôn vinh là 1 trong 20 doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của Thành phố nhân Kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc TW.

Những phần thưởng vinh danh này không chỉ ghi nhận công lao đóng góp, sự nỗ lực phấn đấu của CBCNV Cảng Đà Nẵng mà còn là niềm khích lệ tinh thần lớn lao, giúp tập thể người lao động Cảng Đà Nẵng vững tin hơn vào một tương lai tươi sáng và vững bước trên con đường phát triển trở thành một trong những cảng biển hiện đại có vị thế vững chắc hàng đầu của cả nước cũng như khu vực.

Anh Đào

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Tây Ninh: 12 dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2015 (13/9/2013)
Lai Châu : Tiềm năng và cơ hội đầu tư (17/7/2013)
Thành phố Yên Bái: Sẵn sàng cho thế và lực mới (9/7/2013)
Dự án Đường đô thị Đán – Hồ Núi Cốc: Động lực phát triển cho trung tâm vùng Trung du Bắc bộ (20/6/2013)
KKTM Chu Lai: Thu hút đầu tư bằng cơ chế đặc thù (20/6/2013)
Tổ hợp Yên Bình: Bệ phóng cho thành công của nhà đầu tư (14/6/2013)
Tập trung thu hút các dự án có tính lan tỏa cao (12/6/2013)
Đưa Quảng Ngãi trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư (26/4/2013)
Kêu gọi đầu tư vào Mộc Châu (23/1/2013)
Thu hút doanh nghiệp Nhật Bản vào Hanship (1/11/2012)
Điểm đến của các nhà đầu tư có năng lực tài chính lớn (16/10/2012)
Bình Dương đi đầu trong thu hút FDI (15/10/2012)
 
Sự kiện sắp tới
Hội nghị đối thoại về chính sách- Thủ tục hành chính thuế- Hải quan năm 2017- Tại TP. Hồ Chí Minh
Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017
Diễn đàn "Nâng cao năng suất - Tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu"
“Cơ hội tìm hiểu cách thức sử dụng phần mềm hợp pháp và hiệu quả cho doanh nghiệp”
Nền Kinh tế số: Lợi ích, thách thức và khung pháp lý điều chỉnh
Doanh nghiệp nắm bắt “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc 2017”
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Huyện Cần Giuộc: Tự tin hội nhập với sắc vóc mới, xung lực mới [ LONG AN ]
Huyện Đức Huệ: Tăng tốc “về đích” phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 [ LONG AN ]
Huyện Cần Đước: Xứng danh huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới [ LONG AN ]
Quỹ Đầu tư Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang: “Bà đỡ” về vốn cho doanh nghiệp [ HÀ GIANG ]
Trường Trung cấp Y tế Hà Giang: Đào tạo theo nhu cầu xã hội [ HÀ GIANG ]
Xín Mần: Huy động các nguồn lực - đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng [ HÀ GIANG ]
Quản Bạ: Khai thác và phát huy tiềm năng thương mại - du lịch [ HÀ GIANG ]
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang: Đổi mới để phục vụ tốt hơn [ HÀ GIANG ]
Công an Hà Giang: Góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, bền vững [ HÀ GIANG ]
Chi cục Kiểm lâm Hà Giang: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng [ HÀ GIANG ]
 
Trien lam CN Dien
vietnam-autoexpo.com
Vietcomreal
Birdco
ippgroup
IPC
Tong cuc Dlich
SCC
Vingroup
FLC
Nhom Viet Dung
Polyco
Quates 3
Yến sào Khánh Hòa
Cty Ba Huân
Cty Thái Bình
Xăng dau Thanh Hoa
Bitis
Premier-village-danang
Vat chiu lua TN
Buhler
KCN
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông