Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export
 
 
 
 
Tin tức
Thứ 4, 18/7/2018
Du lịch trực tuyến Việt Nam: Giàu tiềm năng, nhiều thách thức
9:55:00 AM | 15/12/2017

Du lịch trực tuyến đang có bước phát triển rất nhanh bởi lượng người sử dụng internet trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng tăng cao, xu thế đặt hàng và dịch vụ trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Có tốc độ phát triển nhanh

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường eMaketer, tổng thu du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng trưởng 13,8%, doanh thu ước đạt gần 565 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ là 817 tỷ USD.
Trong Báo cáo về kinh tế Đông Nam Á, Google và công ty đa ngành Temasik Holdings của Singapore dự báo thị trường du lịch trực tuyến của khu vực sẽ tăng lên 4 lần từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam được dự báo tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2015 lên 9 tỷ USD năm 2025.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia năng động ở châu Á, có dân số đông và trẻ, mức độ sử dụng internet và các thiết bị công nghệ thông minh ngày càng tăng cao. Với tỷ lệ người trẻ dưới 30 tuổi chiếm đa số, Nielsen dự tính, số lượng người tiêu dùng kết nối sẽ tăng từ 23 triệu người năm 2017 lên 46 triệu người năm 2025 và mức chi tiêu hàng năm đạt gần 100 tỷ USD, gấp đôi năm 2017.



Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đưa ra thống kê rằng, 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch, phòng khách sạn và kinh nghiệm du lịch… Qua các năm, con số này vẫn tiếp tục tăng lên và có nhiều dấu hiệu khả quan.

Theo báo cáo của Google, năm 2016, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam chỉ bằng 72% so với Mỹ nhưng mỗi ngày người Việt Nam lại sử dụng điện thoại lên đến 177 phút, trong đó 48% tìm kiếm thông tin khách sạn, 42% tìm du lịch trải nghiệm, 37% tìm thông tin chuyến bay. Hơn thế nữa, không nằm ngoài Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0, người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ internet và sử dụng công nghệ này nhiều hơn. Do đó, có thể nói, việc sử dụng nền tảng điện thoại di động chính là bàn đạp để thúc đẩy du lịch trực tuyến phát triển.

Việc sử dụng trực tuyến đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng bởi sự nhanh chóng, đơn giản. Khảo sát tại các công ty lữ hành cho thấy, xu hướng đầu tư cho internet, websit bán hàng trở nên phổ biến hơn do nhu cầu khách hàng có sự dịch chuyển rõ rệt. Du khách Nguyễn Hương Lan, Hà Nội cho biết: “Chúng tôi tôi thường tìm hiểu thông tin về tour qua intenet trước mỗi chuyến đi. Đi tự túc thì đặt phòng, vé bay, vé ô tô và vé tàu trực tuyến qua trippi, traveloka, ivivu v.v . Trong trường hợp book tour qua các công ty du lịch thì cũng có thể đặt trực tuyến qua a đây rồi, muachung, hotdeal, my tour v.v. Sự phổ biến của mạng internet khiến việc đi du lịch đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao hết”

Nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức

Dù vậy, du lịch trực tuyến ở Việt Nam mới nằm trong giai đoạn khởi động, so với các công ty nước ngoài vẫn còn yếu thế cả về vốn và công nghệ. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: “Du lịch Việt Nam đang đi sau quá nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử”.

Theo số liệu từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các ứng dụng du lịch trực tuyến như Agoda, Booking, Tripadvisor… đang chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến trong nước. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp lữ hành danh tiếng như Traveloka, Trivago, Expedia… cũng tham gia sàn giao dịch trực tuyến với giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán nhanh gọn, tiện lợi. Trong khi đó, những ứng dụng du lịch trực tuyến của Việt Nam như Chudu24.com. VnTrip, Tripi, Ivivu… vẫn đang hoạt động cầm chừng. Phần lớn website của các công ty lữ hành mới chỉ dừng lại ở tác dụng PR, marketing mà chưa tích hợp chức năng đặt dịch vụ, thanh toán trực tuyến và xác nhận tức thời, khả năng tương tác và hỗ trợ trực tuyến kém, nhiều giao diện chưa tương thích với điện thoại thông minh, tốc độ truy cập chậm nên mất khách hàng.

Đồng tình với vấn đề này, hãng máy bay và du lịch trực tuyến Gotadi.com nhận định: “Việc đặt phòng trực tuyến tại các khách sạn ở Việt Nam đang tăng nhanh, chiếm 30%- 40% tổng lượng khách ở mỗi khách sạn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch trực tuyến nước ngoài đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường này”.

Theo ông Ngô Minh Đức- Ban điều hành Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam: “Kinh doanh du lịch trực tuyến rất khó, cần hàm lượng công nghệ cao. Các công ty ngoại với nhiều kinh nghiệm, đã đi trước hàng chục năm lại có nguồn vốn lớn, hoạt động trên toàn cầu nên có nhiều uy tín”.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng website du lịch đáp ứng được 3 tiêu chí: thân thiện với giao diện di động, tốc độ tải nhanh, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Ngoài ra, hệ thống website và ứng dụng du lịch cần tích hợp được cả việc thanh toán trực tuyến nhanh chóng, xác nhận kịp thời.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch trực tuyến trong nước cần tích cực hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển… để đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyễn mại hấp dẫn để thu hút người dùng và hình thành thói quen tiêu dùng. Các doanh nghiệp nội địa phải có sự liên kết với nhau tạo ra những sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh, để thu hút được du khách trong nước, sau đó mới tính đến chuyện vươn ra thế giới.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội Khách sạn Hiệp hội du lịch Nha Trang khuyến nghị: “Doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao năng lực tài chính, đầu tư vào công nghệ chuyên sâu của ngành du lịch trực tuyến, quảng cáo online, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, khách sạn…”

Về phía cơ quan quản lý nhà nước nói chung và quản lý về du lịch nói riêng cần có những chính sách ưu đãi để hộ trợ và khuyến khích du lịch trực tuyến phát triển. Tăng cường nghiên cứu, xây dựng, quảng bá, giới thiệu về các ứng dụng du lịch trực tuyến của người Việt, phù hợp với nhu cầu và phương thức của người Việt.

Mặc dù đứng trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn từ nước ngoài, gánh nặng về nguồn vốn nhưng với những chính sách hỗ trợ hợp lý từ Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của những doanh nghiệp lữ hành, du lịch trực tuyến của Việt Nam có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn, chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng trong nước và vươn ra thế giới.

Giang Tú

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng: Một năm thành công (9/12/2017)
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa (23/11/2017)
Du lịch Đồng Tháp đón 2,4 triệu lượt khách tham quan (4/10/2017)
Nga là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam (3/10/2017)
Thai Vietjet tăng cường khai thác nội địa Thái Lan (15/9/2017)
Gala Tỏa sáng Nghị lực Việt và Nick Vujicic trở lại Việt Nam (2/4/2014)
Ngành du lịch: Tận dụng cơ hội để gia tăng lượng khách (1/4/2014)
Paradise Resort – Điểm đến an lành và thân thiện (24/3/2014)
Tận dụng cơ hội để gia tăng lượng khách (24/3/2014)
Đoàn Doanh nghiệp Lữ hành Việt Nam khảo sát thị trường Đài Loan (17/3/2014)
Sắc màu di sản văn hoá (12/3/2014)
Trình diễn văn hóa đặc sắc tại Festival Ấn Độ (7/3/2014)
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Hướng đến tăng thu ngân sách một cách bền vững [ QUẢNG NAM ]
Quảng Nam hướng tới nền hành chính trong sạch, vững mạnh, kiến tạo phát triển [ QUẢNG NAM ]
Cục Hải quan Quảng Nam: Không ngừng hiện đại hoá vì doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Ngành Giao thông Vận tải : Phát huy truyền thống “đi trước mở đường” [ QUẢNG NAM ]
Tích cực đồng hành tiếp vốn cho doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện Y học Cổ truyền Bình Định: Kết hợp hiệu quả tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại [ BÌNH ĐỊNH ]
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - Phần mở rộng Hướng đến mô hình bệnh viện khách sạn cao cấp [ BÌNH ĐỊNH ]
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành giao thông vận tải [ BÌNH ĐỊNH ]
Khởi sắc diện mạo đô thị mới [ BÌNH ĐỊNH ]
Phát triển nguồn nhân lực y tế - nền tảng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ BÌNH ĐỊNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông