Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Thứ 2, 23/4/2018
Hành trình qua các kinh đô Việt Cổ: Không chỉ đơn thuần là một cuộc khảo sát
4:52:10 PM | 19/12/2017
Từ ngày 11/12 đến ngày 16/12 Sở Du lịch Hà Nội, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, và Phong Hà Transport phối hợp tổ chức famtrip “hành trình qua kinh đô việt cổ”. Đây là lần đầu tiên một chuyến famtrip và tọa đàm về chủ đề này được tổ chức cho hơn 30 doanh nghiệp trên cả nước đã ghi nhận được sự đánh giá cao của các cơ quan chức năng, báo chí và lữ hành bởi tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và quan trọng Sở du lịch Hà Nội đã không chỉ đơn thuần tạo ra một chuyến famtrip khảo sát kết nối theo cách thông thường mà đã giải quyết nó theo hướng một sản phẩm marketing.

Kinh đô Việt Cổ- Một sản phẩm marketing

Diễn ra trong 5 ngày, Famtrip “Hành trình Kinh đô Việt cổ” đi qua 5 tỉnh từ Bắc Trung Bộ Nghệ An và dừng chân tại Hà Nội bao gồm: qua một số vùng kinh đô Việt Cổ nhằm khám phá những giá trị văn hoá lịch sử đặc sắc của một số kinh đô, cố đô Việt Nam qua các thời kỳ như Phượng Hoàng Trung đô (Nghệ An), Thành nhà Hồ, Lam Kinh (Thanh Hóa), cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Đền Hùng (Phú Thọ) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Hành trình qua các Kinh Đô Việt Cổ là tour văn hóa lịch sử với các điểm đến của các tỉnh có thế mạnh về du lịch, trong đó phải kể đến Ninh Bình và Phú Thọ là hai tỉnh có nhiều di sản UNESCO và được biết đến như những tỉnh làm du lịch khá tốt. Tuy nhiên, không khai thác theo hướng sinh thái, du lịch biển, tâm linh, Kinh Đô Việt Cổ được tạo ra nhằm đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cụ thể ở đây là tạo ra một sản phẩm liên kết về văn hóa lịch sử và tăng cường xúc tiến, phát triển du lịch của Hà Nội với các địa phương đặc biệt là các tỉnh trong khu vực vùng Bắc Trung Bộ. Famtrip không chỉ khảo sát cơ sở lưu trú nhà hàng, khách sạn, vận tải, vệ sinh, bến bãi, các sản phẩm du lịch, mà còn tạo cơ hội trao đổi, đóng góp ý kiến trực tiếp của doanh nghiệp lữ hành với các cơ quan chức năng du lịch của 5 tỉnh có kinh đô việt cổ và gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, gắn kết hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước với các tỉnh. Trong khuôn khổ của famtrip cũng diễn ra tọa đàm được tổ chức vào ngày cuối cùng được xem như là buổi tổng kết đánh giá lại toàn bộ chuyến khảo sát. Tại đây các cơ quan du lịch tỉnh và doanh nghiệp cùng báo chí đúc kết lại hành trình, đưa ra những ý kiến, giải pháp để từ đây kinh đô Việt Cổ được biết đến như một thương hiệu sản phẩm được nghiên cứu và đi vào hoạt động từng bước hiệu quả.



Có thể nói, đây là một trong không nhiều famtrip đã được đầu tư một cách bài bản từ khâu thai nghén được biết đến là của người tiền nhiệm nguyên Phó giám đốc Sở du lịch Hà Nội Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm khoa du lịch đại học Thăng Long và được thế hệ sau là lãnh đạo sở đã tiếp quản và triển khai. Một famtrip có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quản quản lý nhà nước và doanh nghiệp cùng làm dựa trên mong muốn thực sự của hai bên. Các hành trình qua các điểm đến có kinh đô việt cổ được chuẩn bị trong suốt 2 tháng, khoa học từ khâu tổ chức đón tiếp, lịch trình phù hợp không quá dày đặc vừa có điều kiện khảo sát điểm đến vừa có cơ hội trao đổi, giao lưu với cơ quan quản lý du lịch các tỉnh và các doanh nghiệp lữ hành tại địa phương điểm đến. Là chương trình hội tủ đủ 3 yếu tố từ cơ quan quản lý tổ chức, lãnh đạo sở du lịch, trung tâm xúc tiến tại các điểm đến và doanh nghiệp lữ hành tỉnh. Tất cả đều thể hiện tính liên kết chặt chẽ trong việc hướng đến một mục tiêu chung, tạo một sản phẩm du lịch lịch sử.

Đánh giá cao công tác tổ chức, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn được tạo ra một sản phẩm du lịch lịch sử gắn với các điểm đến địa phương để qua đó thúc đẩy du lịch nghệ an, nhưng thực tế qua 2 lần triển khai vẫn chưa phát triển. Chuyến khảo sát này được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới, cho một sản phẩm du lịch mới, có thể kết nối được các miền có di sản với nhau, đặc trưng và hiệu quả”.

Chia sẻ với báo chí, Phó giám đốc Đặng Hương Giang-Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Đây không chỉ là một chuyến khảo sát đơn thuần, chúng tôi hướng đến nghiên cứu, tạo ra một sản phẩm văn hóa lịch sử nổi trội có thông điệp, mục tiêu cụ thể. Dựa vào khảo sát và xây dựng đóng góp ý kiến của các cơ quan chức năng là các đơn vị và cơ quan quản lý du lịch tại các tỉnh có kinh đô việt cổ và sự đóng góp ý kiến của các đơn vị lữ hành là người bán, người khai thác sản phẩm để hoàn thiện sản phẩm. Khi đã có sản phẩm tốt rồi thì phải nghiên cứu thế nào để tiếp cận được đúng đối tượng khách và cách thức để truyền thông bán hàng, thuyết phục khách hàng hiệu quả”.

Chính vì lẽ đó, Kinh đô Việt Cổ đã được hình thành qua nghiên cứu xây dựng đề án, khảo sát và hoàn thiện sản phẩm theo một chuỗi xuyên suốt. Trong đó, nó được xác định là cứu cánh cho du lịch miền trung bắc bộ mùa thấp điểm; xác định rõ đối tượng khách nước ngoài inbound là chính, đặc biệt là thị trường Pháp, Nhật v.v. từ đó có cách thức truyền thông PR sản phẩm, chi phí phù hợp v.v.

Tăng cường liên kết, hoàn thiện sản phẩm

Chủ tọa tọa đàm “Hành trình qua các kinh đô Việt Cổ”, Giám đốc Sở du lịch Hà Nội, ông Trần Đức Hải nhấn mạnh mục đích của tạo đàm mong nhận được những đóng góp cụ thể, cầu thị về công năng và chất lượng điểm đến, môi trường cảnh quan, an ninh trật tự và sự đảm bảo an toàn cho du khách…để các địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót hỗ trợ các công ty lữ hành đưa ra được những sản phẩm đặc thù, liên vùng có chất lượng tốt.

Điều đầu tiên và quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm tour đó là chất lượng dịch vụ điểm đến. Mặc dù các điểm đến trong hành trình đều khá hấp dẫn song đây là sản phẩm đặc thù nên rất kén khách, cần phải đa dạng thêm các sản phẩm mang tính thương mại và các hoạt động phụ trợ khác nhằm giúp cho sản phẩm mềm mại và hấp dẫn hơn. Một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa còn nghèo nàn về sản phẩm, dịch vụ phụ trợ như quà lưu niệm, sản vật lịch sử, văn hóa địa phương nên cần phải bổ sung vào để cho phong phú, đa dạng, tăng thêm phần hấp dẫn.

Ông Hùng Cường – Phó giám đốc công ty CP Quốc tế Hoàng Sơn (Nghệ An) cho rằng, tại mỗi điểm đến cũng cần có thêm những dịch vụ bổ trợ như: sản vật, văn hóa, văn nghệ địa phương… Đây chính là những yếu tố rất tốt để thu hút khách du lịch nước ngoài vào những mùa du lịch thấp điểm và đương nhiên sản phẩm dành cho inbound tốt sẽ phục vụ tốt hơn cho khách nội địa. Một số vấn đề như văn hóa ẩm thực, đặc sản gắn với vùng miền như gợi ý của nhà báo Việt Nga Hà Nội Mới cũng cần lưu ý để tăng phần thuyết phục, trải nghiệm cho du khách.

Ngoài ra, đại diện các công ty lữ hành cũng có những đóng góp thiết thực cho các điểm đến như cải tiến khu vực vệ sinh, giải tỏa giờ cấm xe cho các công ty du lịch đến Hà Nội, bổ sung các cơ sở lưu trú có chất lượng để sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu tăng cao của du khách.
Thêm vào đó, để triển khai tour hiệu quả, ông Trần Minh Đức-Phó giám đốc cty Du lịch Long Phú (Nha Trang) cũng cho rằng nên tách các điểm đến thành những cụm tham quan ngắn ngày để du khách có thêm lựa chọn và dễ dàng hơn trong bố trí thời gian tham quan. Việc liên hệ tại các điểm đến cần được chú ý hơn để các công ty lữ hành được thuận tiện hơn khi dẫn khách đến. Là một sản phẩm liên kết các tỉnh, công tác liên kết cần được đặc biệt chú trọng.

Đặc biệt, hướng dẫn viên là người đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, chuyển tải thông điệp sản phẩm làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt với tour văn hóa lịch sự. Ông Hùng Cường nhấn mạnh, với hành trình việt cổ, cần đặc biệt chú ý đến chất lượng hướng dẫn viên hiểu biết sâu về văn hóa, lịch sử giúp cho du khách có thêm thông tin cũng như có sự xâu chuỗi liền mạch hơn trong suốt hành trình. Ngoài ra, các điểm đến cần bổ sung tài liệu để du khách có thêm thông tin tham khảo sâu hơn về điểm đến.

“Thêm vào đó, công nghệ thuyết minh cần được cải tiến để giảm thiểu tiếng ồn và đảm bảo sự yên tĩnh tại các điểm tham quan linh thiêng”- Ông Trần Minh Đức bổ sung thêm.

Tâm huyết với “đứa con tinh thần” ông Mai Tiến Dũng đặc biệt lưu ý công tác truyền thông sản phẩm: “Cần phải tận dụng những kỳ hội chợ trong và ngoài nước để thúc đẩy du lịch nội địa, du lịch tâm linh hướng về cội nguồn và thu hút khách quốc tế đồng thời quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài. Nên chăng mời các địa phương tham gia chung các gian hàng để cùng xúc tiến cùng các doanh nghiệp tại các hội chợ để tạo sự kết nối. Đồng thời, rất cần phải có sự vào cuộc của các đơn vị truyền thông, báo chí sẽ góp phần quảng bá cho các sản phẩm du lịch được rộng rãi và hiệu quả hơn.

Ghi nhận sự đóng góp thiết thực của đại diện các doanh nghiệp lữ hành, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch sẽ tập hợp lại các ý kiến và nghiên cứu các hình thương thức marketing truyền thông sản phẩm có thể dưới dạng film hoặc sách nhằm hỗ trợ cho các đơn vị và du khách có thêm thông tin.

Hi vọng rằng, với tâm huyết của Sở Du lịch Hà Nội, sự quan tâm của các cơ quan quản lý du lịch 5 điểm đến, sự đóng góp triển khai của doanh nghiệp lữ hành cả nước, famtrip “Hành trình qua Kinh đô Việt cổ” sẽ vượt giới hạn của một chuyến khảo sát thông thường, trở thành một sản phẩm có tính marketing thực thụ từ nghiên cứu đầu tư sản phẩm đến đầu ra hiệu quả, sẽ tạo tiền đề cũng như cách thức mới trong việc tổ chức famtrip, tạo ra những sản phẩm du lịch mới có thương hiệu riêng biệt góp phần tăng tính hiệu quả cho hoạt động du lịch của du lịch Hà Nội nói riêng và của ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Thu Huyền
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đưa Long An trở thành điểm hẹn du lịch của miền Tây Nam bộ (5/12/2017)
Mang văn hóa,du lịch và ẩm thực Đài Loan đến gần hơn với Việt Nam (21/11/2017)
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa (20/11/2017)
Phát triển du lịch sáng tạo (16/11/2017)
Phát triển du lịch sáng tạo (10/11/2017)
Emirates và flydubai mở rộng quan hệ hợp tác, công bố danh sách điểm đến mới (8/11/2017)
Phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn (7/11/2017)
Phát triển du lịch Cần Thơ theo hướng "An toàn - Thân thiện - Chất lượng" (7/11/2017)
APEC: Cơ hội lớn thúc đẩy hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới (2/11/2017)
APEC Việt Nam 2017: Cơ hội vàng cho du lịch Đà Nẵng (25/10/2017)
APEC và cơ hội lan tỏa hình ảnh Việt Nam (18/10/2017)
Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng: Bảo tồn và phát triển di sản thiên nhiên thế giới (17/10/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Triển lãm - Diễn đàn Quốc tế Giới doanh nhân lầm thứ III / Brest - 2018" tổ chức tại TP. Brest - CH Belarus
Mời tham dự sự kiện Kết nối doanh nghiệp với đoàn các Phòng Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương, Hà Nội, 23/4/2018
Mời tham dự Tọa đàm: "Doanh nghiệp Việt Nam và vấn đề thực thi quyền Sở hữu trí tuệ theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi)"
Mời doanh nghiệp tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – CH. Séc ngày 10/04/2018 tại KS Pan Pacific, Hà Nội
Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp GMS ngày 30/3/2018
Mời tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng: Vươn dài cánh sóng [ SÓC TRĂNG ]
Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng: Điểm đến tin cậy của bệnh nhân [ SÓC TRĂNG ]
Trung tâm Y tế huyện Thạnh Trị: Điểm tựa vững chắc về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân [ SÓC TRĂNG ]
Trung tâm Y tế TX. Vĩnh Châu: Hết lòng vì người bệnh [ SÓC TRĂNG ]
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng: Không ngừng trau dồi y thuật, nâng cao y đức [ SÓC TRĂNG ]
Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm: Xứng danh "Thầy thuốc như mẹ hiền" [ SÓC TRĂNG ]
Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng: Quyết tâm hoàn thành cấp mã số bảo hiểm xã hội [ SÓC TRĂNG ]
Huyện Mỹ Xuyên: Trên đà xây niềm tin và dựng giá trị [ SÓC TRĂNG ]
Huyện Mỹ Tú: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 [ SÓC TRĂNG ]
Huyện Thạnh Trị: Đi lên bằng sự nỗ lực [ SÓC TRĂNG ]
 
Trien lam CN Dien
vietnam-autoexpo.com
ippgroup
Tong cuc Dlich
Vingroup
FLC
Quates 3
Cty Thái Bình
Bitis
Buhler
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông