Mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ

2:32:45 PM | 17/1/2018

Việt Nam và Ấn Độ đang phấn đấu gia tăng giao thương, hướng tới thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2017, hai nước Việt Nam - Ấn Độ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang ở thời điểm phát triển tốt đẹp và thuận lợi; hợp tác trên tất cả các lĩnh vực ngày càng được mở rộng.

Hai bên đã thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế, khoa học - giáo dục, văn hóa - xã hội. Trong đó, quan hệ hợp tác chính trị - ngoại giao và an ninh- quốc phòng là những lĩnh vực vượt bậc.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 15 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương duy trì ổn định ở mức trên 5,5 tỷ USD ( năm 2016) và cán cân thương mại cân bằng trong thời gian qua. Nông sản là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn vào thị trường Ấn Độ, vì đó là những sản phẩm có chất lượng cao, giá phù hợp. Bên cạnh đó, các mặt hàng tiềm năng là điện tử và phụ kiện máy tính. Ấn Độ hiện là một trong những thị trường cung cấp nguyên phụ liệu hàng đầu cho ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là kể từ sau năm 2010 khi AITIG có hiệu lực.



Về đầu tư, hiện nay, Ấn Độ là đối tác FDI lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Tây Á, với 164 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 755 triệu USD, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin và khai khoáng, đứng thứ 28/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Tuy quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Ấn đã có sự tiến triển mạnh so với giai đoạn trước, nhưng vẫn chưa theo kịp quan hệ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng và chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước. Theo ông Nguyễn Xuân Trung, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, nguyên nhân là do các yếu tố văn hóa, tôn giáo, lề lối làm việc, phong cách làm việc, sự khác biệt thể chế, thực thi cam kết. Những nguyên nhân này gây khó khăn trong việc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp hai bên và nguy cơ rủi ro trong hợp tác cũng như tâm lý e ngại của doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp hai bên vẫn còn rất ít thông tin về thị trường của nhau cũng như thông tin về các doanh nghiệp hai bên rất hạn chế.

Bên cạnh đó, do cơ cấu kinh tế của hai nước khá tương đồng nên khả năng cạnh tranh của sản phẩm mỗi bên chưa cao. Những thế mạnh về sản phẩm của Ấn Độ, nhiều thứ cũng là thế mạnh của Việt Nam. Tính bổ sung giữa hai nền kinh tế không nhiều. Ngoài ra, khả năng cạnh tranh sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Ấn và của Ấn tại Việt Nam còn hạn chế so với sản phẩm của nhiều nước như Trung Quốc, ASEAN…

Để tiếp tục phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ, các chuyên gia cho rằng, hai bên cần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, quảng bá, giới thiệu về bản thân mỗi bên. Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại ở cả hai bên. Quan trọng là cần có một hiệp định FTA song phương của riêng hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

Được biết, các DN Ấn Độ rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, Ấn Độ mong xuất khẩu sang Việt Nam một số mặt hàng nông sản thế mạnh của Ấn Độ như: nho, hạt vừng, quả lựu... . Phía Ấn Độ cũng mong muốn Việt Nam sang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy sản, trồng thanh long để cung cấp cho hơn 1,3 tỷ dân trong nước.

Phía Việt Nam cũng mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như: cà phê, cao su, hạt điều và hạt tiêu và xem xét nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi như thịt gà, lợn..., một số mặt hàng hoa quả và thanh long. Việt Nam cũng đề nghị Ấn Độ cải thiện hơn về mức thuế áp với các mặt hàng nông sản của Việt Nam để cân bằng cán cân thương mại nông sản giữa hai bên (hiện Việt Nam đang nhập siêu từ Ấn Độ).

Đặc biệt, ASEAN và Ấn Độ đã thiết lập Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và trên cơ sở đó, Ấn Độ cũng đang chủ trương thúc đẩy thương mại với các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam). Chính phủ hai nước đang tập trung tận dụng tối đa những lợi ích các hiệp định thương mại này. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bao gồm Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng đang trong quá trình đàm phán. Đây là những cơ sở vững chắc để mối quan hệ thương mại giữa hai nước được mở rộng trong thời gian tới.

Anh Mai