Đua show nghệ thuật phục vụ du lịch

2:57:06 PM | 6/2/2018


Mỗi một vùng đất có một nền văn hóa khác nhau. Mục đích của du lịch là tìm hiểu về đất nước, con người của vùng đất đó. Đầu tư cho các chương trình văn hóa nghệ thuật mới đang là nhu cầu và xu hướng của các thị trường du lịch, trong đó có Việt Nam.



Những năm gần đây, nhiều quốc gia đã nhận thức được vai trò của văn hóa nghệ thuật trong việc thu hút, phát triển du lịch. Có thể thấy nhiều quốc gia trong khu vực đã thành công trong việc tạo ra những sản phẩm văn hóa gắn với vùng miền đất nước như một sự riêng biệt của mình nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... là những nước đã rất thành công trong việc này với những buổi trình diễn rất độc đáo và hút khách như Devdan (Indonesia), Miso Show (Hàn Quốc) hay Dandaree ( Myanmar)…

Điển hình, Thái Lan, bên cạnh những khu nghỉ dưỡng đẹp như mơ, sự ấn tượng về Thái Lan- một quốc gia được xem như thiên đường du lịch của Đông Nam Á lại nằm ở những show văn hóa mang đậm nét dân tộc. Hầu hết khách du lịch tới Thái đều không thể bỏ qua show diễn Siam Niramit tái hiện lại nét văn hóa của vương quốc chùa Vàng trong suốt chiều dài lịch sử. Với ý nghĩa là “Giấc mơ của người Xiêm”, toàn bộ buổi trình diễn là một bức tranh sống động về nền văn minh lúa nước của người Thái xưa kia cùng nhiều phong tục, tập quán với truyền thống lịch sử qua nhiều thế hệ. Show diễn kéo dài trong 2 giờ đồng hồ, với sự góp mặt của 150 diễn viên, sử dụng khoảng 500 bộ trang phục khác nhau đã tạo sức hút khó cưỡng đối với du khách khi du lịch đến mảnh đất này. Chính những tác phẩm văn hóa nghệ thuật đặc sắc này đã đóng góp vào tốc độ tăng trưởng nhảy vọt 9% của du lịch Thái Lan năm 2017.

Gần gũi với Việt Nam hơn là Trung Quốc-một điển hình thành công trong việc phát triển du lịch với nhiều sản phẩm văn hóa lịch sử được biết đến được dàn dựng công phu bởi những nghệ sỹ tài ba. Nhiều du khách Việt Nam đến Hàng Châu, Trung Quốc để xem Show Tống Thành Thiên Cổ Tình của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Được xếp ngang với show “0” của Las Vegas (Mỹ) và show “Lido” của Pháp, đây được xem là một trong những buổi trình diễn đáng xem nhất thế giới. Được dàn dựng công phu, kết hợp với kỹ thuật hiện đại, show diễn kéo dài 1 giờ đồng hồ đã tái hiện một cách hoành tráng lịch sử hình thành và quá trính phát triển của vùng đất Hàng Châu tươi đẹp, hiền hòa. Tính đến nay, Tống Thành Thiên Cổ Tình đã đón khoảng 20 triệu lượt khách đến xem và trở thành một trong những sản phẩm thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Hàng Châu.

Ở Việt Nam, cùng với sự nhận thức phát triển du lịch và sự quyết tâm của Chính phủ cũng như sự đồng hành của doanh nghiệp, tạo ra các sản phẩm nghệ thuật văn hóa thu hút khách du lịch đang được quan tâm phát triển.

Theo TS Nguyễn Thu Thủy, Khoa Du lịch, Trường ĐH KHXH-NV Hà Nội, các show du lịch đang cho thấy sự nổi trội của các nhà đầu tư tư nhân. Vở diễn đạo Mẫu Tứ phủ của đạo diễn Việt Tú, Tinh hoa Bắc bộ, Hoa Đất Việt (Galina Show) của đạo diễn NSND Hữu Từ cũng đang đi theo xu hướng này. Trường hợp của Galina show do Nhà hát Dân gian Á Châu đầu tư xây dựng là một điển hình thành công của Nha Trang trong việc góp phần đa dạng hóa sản phẩm văn hóa du lịch, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Nha Trang trong thu hút khách du lịch quốc tế. Dù mới hoạt động trong thời gian ngắn, Galina Show đã trở thành một sản phẩm văn hóa nghệ thuật dân gian không thể bỏ qua của bất cứ du khách nào ghé thăm Nha Trang.

Mười hai tác phẩm hội tụ tinh hoa văn hóa của ba miền đất Việt nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam tới khách du lịch được thể hiện thông qua các điệu múa truyền thống đặc sắc như: Lời ru Âu Lạc; múa dân tộc Thái: “Hoa núi”; múa dân tộc H’Mông: “Khèn tình”; ca cảnh: “Nét trù”; Làn điệu chèo: “Đào liễu; Di sản Huế - Hầu văn: “Nhịp thở Hương Giang”; múa Chăm đặc trưng Nha Trang - lấy ý tuởng Tháp Bà; Tây Nguyên: “Truyền lửa”; về miền Cửu Long: “Hạt vàng”; thời trang Hoa Sen và múa Hoa Sen.

Mỗi tiết mục là một câu chuyện về văn hóa, tín ngưỡng, đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam được kể lại bằng những động tác hình thể lúc uyển chuyển, lúc mạnh mẽ, dứt khoát, kết hợp với âm nhạc dân gian tạo nên một tổng thể hoàn mỹ. Với thời lượng 1 tiếng, bắt đầu lúc 7 gờ 30 phút mỗi tối, tất cả các tiết mục đều có sự đầu tư hiện đại về âm thanh, ánh sáng cũng như phục trang tác động cả thị giác và thính giác của khán giả, tạo nên một chương văn hóa chuyên nghiệp đẳng cấp khu vực phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Du khách đến từ Nga Alexander Stefanovich, Nga chia sẻ: “Tôi rất thích khám phá các nền văn hóa khác nhau. Du lịch là cách để trải nghiệm sự khác biệt, qua đó có thể cảm nhận được cuộc sống văn hóa của các dân tộc khác nhau. Việt Nam là điểm đến của nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận, thật tuyệt vời khi được trải nghiệm đất nước và con người các bạn qua các tác phẩm văn hóa nghệ thuật khác nhau. Điều đó làm chúng tôi nhớ lâu hơn và muốn quay trở lại”.

Nhu cầu của thị trường đã buộc các nhà tổ chức biểu diễn phải chủ động đầu tư làm mới chương trình của mình. Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Dân gian Á Châu cũng vừa cho chạy thử show mới để lấy ý kiến góp ý của các công ty lữ hành. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội cho biết: Chúng tôi rất cần những tiết mục văn hóa nghệ thuật ngang tầm khu vực để quảng bá tới du khách về mảnh đất con người Việt Nam. Điều đó góp phần tạo nên sự thành công của tour. Tuy nhiên, bên cạnh những tiết mục múa thì cũng cần những tiết mục hát dân gian. Việt Nam có rất nhiều văn hóa phi vật thể, có thể làm phong phú hơn, sống động hơn buổi trình diễn. Việc giới thiệu, gắn với phụ đề sẽ làm cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài hiểu hơn tiết mục cũng là cần thiết.

Có thể thấy rằng, văn hóa nghệ thuật đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch. Đặc biệt là những chương trình quy mô, tầm cỡ, được đầu tư bài bản sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Vì vậy, “Chúng ta nên nhân rộng mô hình này tại nhiều địa du lịch khác trong cả nước, đồng thời nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ tốt cho mô hình này phát triển ở Việt Nam”- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Thu Huyền