Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Chính sách
Chủ nhật, 23/9/2018
Tăng cường trao đổi thông tin giữa tham tán và DN xuất khẩu
11:38:52 AM | 27/2/2018
Ngày 26/2 tại TPHCM, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 khu vực phía nam.



Các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đánh giá cao những nỗ lực của các tham tán trong năm 2017. Theo đó, nhiều thông tin từ các thương vụ đã hỗ trợ rất tốt, giúp cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường. Qua đó, đưa kim ngạch thương mại 2017 của Việt Nam đạt mức kỷ lục 425 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỷ USD.

Cần thông tin thị trường kịp thời cho DN

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, năm 2017, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ tăng 16,3% so với năm 2016. Thị trường xuất khẩu của các DN của Thành phố ngày càng đa dạng, đến nay có tới 76 thị trường.

Năm 2017, các DN Cần Thơ nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan tham tán với những thông tin rất hữu ích cho DN trong xuất khẩu, hỗ trợ các DN xúc tiến thương mại hiệu quả. Qua đó, nhiều DN Cần Thơ ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu mới, cũng như nhiều hợp đồng ghi nhớ hợp tác.

Ông Trương Quang Hoài Nam cho rằng, những thông tin khẩn về nhu cầu thị trường trong từng thời điểm cũng sẽ là cơ hội cho DN tận dụng để thâm nhập thị trường. Do đó, trong thời gian tới, mong các tham tán chia sẻ kịp thời những thông tin “nóng”, khẩn về nhu cầu thị trường tại các nước cho các Sở Công Thương để từ đó phổ biến kịp thời tới DN nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Là một trong những địa phương có hoạt động xuất khẩu lớn nhất cả nước, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, năm 2018, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết sẽ có hiệu lực. Do đó, DN rất cần nắm bắt rõ thông tin về ưu đãi thuế quan, phương thức thanh toán, tập quán tiêu dùng tại nước sở tại... Bên cạnh đó, DN cũng rất cần thêm thông tin về các thị trường ngách có tiềm năng, như thị trường châu Phi, châu Mỹ.

Chính vì vậy, trong năm 2018 và thời gian tới, Bộ Công Thương cần tăng cường phối hợp với các tham tán thương mại và chuyên gia tổ chức các hội thảo, hội nghị cho các cán bộ ngành công thương, DN tìm hiểu kỹ về các thị trường xuất khẩu trọng điểm, những ưu đãi về C/O để có thể tận dụng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, các tham tán tăng cường giúp DN thẩm tra năng lực của các nhà nhập khẩu; đồng thời, tăng cường hỗ trợ xúc tiến thương mại với từng nhóm hàng, ngành hàng trọng điểm như nông sản, điện tử...

Theo các tham tán thương mại, điểm yếu của các DN Việt Nam là hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là hàng thô, hầu như không có thương hiệu; một số hàng hóa vẫn còn vi phạm an toàn thực phẩm. Để có thể thâm nhập sâu vào các thị trường khó tính, DN Việt Nam cần nâng cao chất lượng hàng hóa, phát triển thương hiệu. Liên kết sản xuất theo chuỗi nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo đảm truy xuất nguồn gốc.

DN cần có chính sách xây dựng thương hiệu, cung cấp sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, thâm nhập thị trường một cách thận trọng, tiếp cận thị trường từng bước phù hợp với nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.

Các tham tán cũng đặc biệt lưu ý, hiện nay, lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, nếu có nghi ngờ trong giao dịch, nhất là thương mại điện tử, DN cần liên hệ ngay với thương vụ ở nước ngoài để xác minh thông tin.

Tạo liên kết chặt chẽ giữa tham tán và các địa phương

Đánh giá về việc hỗ trợ các DN xuất khẩu, bên cạnh những mặt đạt được, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Âu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, vẫn còn những hạn chế nhất định trong trao đổi thông tin từ 2 phía. Theo đó, một số thương vụ cung cấp thông tin thị trường còn chung chung, chưa cụ thể, ở chiều ngược lại, các địa phương, DN cung cấp thông tin năng lực sản xuất các ngành hàng địa phương còn hạn chế.

Ông Linh cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ các DN xuất khẩu khai thác tốt thị trường trọng điểm, đẩy mạnh khai thác thị trường mới tiềm năng, đồng thời, đặc biệt lưu ý thị trường mà Việt Nam đang có thâm hụt lớn để có biện pháp đề xuất nhằm giảm chênh lệch cán cân thương mại.

Về phía các thương vụ cần nghiên cứu thị trường gắn với các mặt hàng, nhất là các mặt hàng đặc sản, thế mạnh của các địa phương; cung cấp đầy đủ các thông tin tiêu chuẩn hàng hóa, nhu cầu từ thị trường nước sở tại cho các địa phương, DN Việt Nam nắm rõ để có sự chuẩn bị nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu từ nước xuất khẩu.

Đề nghị các địa phương, Sở Công Thương, các hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, tham thán thương mại các nước để cung cấp thông tin 2 chiều một cách hiệu quả nhất, qua đó hỗ trợ tối đa cho các DN xuất khẩu.

Nguồn: baochinhphu.vn

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Định hướng xuất khẩu nông lâm thủy sản 2018 (1/2/2018)
“Át chủ bài” của thủy sản năm 2018 (19/1/2018)
Đề xuất quy định về hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung (22/12/2017)
Cắt giảm mạnh thuế suất nhiều mặt hàng từ 2018 (13/12/2017)
Giai đoạn 2016-2020: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân đạt 8%/năm (10/8/2017)
Lỡ hẹn TTP (12/12/2013)
Bình Dương dẫn đầu về số DN tham gia VNACCS/VCIS (28/11/2013)
Bổ sung 45 mặt hàng mới vào Danh mục rủi ro cấp Tổng cục Hải quan (28/11/2013)
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ngành hải quan (25/11/2013)
Hiệu quả từ Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia (25/11/2013)
Cơ hội tiếp cận những đối tác lớn xuyên Thái Bình Dương (22/11/2013)
Giảm thuế suất thuế XK cao su tổng hợp từ 5% xuống còn 1% (18/11/2013)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Mời tham dự diễn đàn Đấu thầu qua mạng
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Canada và Cuba tháng 11/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông