Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Kinh doanh
Thứ 3, 19/6/2018
Những điều doanh nghiệp Nhật Bản e ngại tại Việt Nam
3:22:01 PM | 9/3/2018

Các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam lại “kêu khó” vì chi phí tăng cao, cơ chế thủ tục thuế phức tạp, khó thu mua nguyên vật liệu… mặc dù có tới 65,1% các doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát cho biết làm ăn có lãi, 70% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng.



Theo kết quả khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương được thực hiện bởi Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa mới được công bố, năm 2017 là năm ghi nhận môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam đã có nhiều cải thiện. Thời gian khảo sát được thực hiện từ ngày 10-10 đến 10-11-2017, đối tượng là gần 12.000 doanh nghiệp Nhật Bản tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, có 1.345 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát, trong đó 652 doanh nghiệp đưa ra trả lời hợp lệ (chiếm 48,5%).

Trưởng đại diện JETRO Hà Nội thẳng thắn chỉ ra những rủi ro trong môi trường đầu tư; những băn khoăn, trở ngại của các doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình đầu tư tại Việt Nam. Theo báo cáo, có 3/5 hạng mục về môi trường đầu tư không những không cải thiện mà còn gia tăng về mức độ rủi ro.

Cụ thể, 61,6% doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng chi phí nhân công tăng cao, tăng 3,1 điểm phần trăm so với năm 2016 là 58,5% mặc dù chi phí cho lao động tại Việt Nam còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực, như Trung Quốc, Thái Lan hay Malaysia. Liên quan đến cơ chế thủ tục thuế phức tạp là 42% tăng 3,5 điểm phần trăm so với năm 2016 là 38,5%.

Bên cạnh đó, rào cản ngôn ngữ tại Việt Nam vẫn được đánh giá lớn nhất trong 15 quốc gia được Jetro khảo sát, các nước như Philippines, Malaysia lại có nhiều thuận lợi về tiêu chí này.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là công ty vừa và nhỏ. Họ có xu hướng đổ tiền vào các ngành công nghiệp phi chế tạo, tận dụng lực lượng lao động tại đây khi dân số trong nước đang già hóa. Và nông nghiệp sẽ là trọng tâm đầu tư trong thời gian tới.

Ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết: thấy ngay rằng, Việt Nam có thế mạnh về lĩnh vực công nghệ thông tin. Bản thân các doanh nghiệp Nhật cũng nhìn nhận, nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam rất phát triển, chắc chắn doanh nghiệp Việt sẽ có những thành công khi đầu tư sang Nhật. Tuy nhiên, không nên gói gọn trong một lĩnh vực mà còn có nhiều lĩnh vực khác như chuỗi nhà hàng, sản phẩm thủ công truyền thống, nông nghiệp…

Cơ hội đang nằm ở rất nhiều ngành

Trong hơn 600 doanh nghiệp tham gia khảo sát, 62,8% trả lời đang "có lãi", tăng so với 58,8% năm trước đó. Tỷ lệ này cao hơn một số quốc gia trong khu vực, như Thái Lan hay Indonesia, nhưng vẫn thấp hơn Philippines (77,5%) hay Trung Quốc (64,4%). Hơn 60% công ty cũng khẳng định có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, chủ yếu để "tăng doanh thu". Trong khi đó, với riêng các doanh nghiệp phi chế tạo, động lực chính lại là "khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao".

Khả năng nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam cũng cải thiện so với năm ngoái, khi lên 34,2%. Jetro đánh giá tỷ lệ này cao hơn Philippines, nhưng vẫn thấp hơn Trung Quốc (68%) hay Thái Lan (57%). Cơ quan này cho rằng Việt Nam cần tăng nội địa hóa hơn nữa để giảm chi phí sản xuất.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao tình hình chính trị, xã hội ổn định tại Việt Nam và coi đây là lợi thế về môi trường đầu tư. Ngoài ra, quy mô thị trường - khả năng tăng trưởng là các yếu tố hấp dẫn.

Qua cuộc khảo sát, ông Hironobu Kitagawa mong muốn những khó khăn và rủi ro về môi trường đầu tư sẽ được Việt Nam nhìn nhận. Khi đó Việt Nam sẽ cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư và thu hút dòng vốn đầu tư FDI từ Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung vào Việt Nam hơn nữa.

Hương Giang

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Phụ nữ đang tích cực theo đuổi sự nghiệp hơn bao giờ hết (8/3/2018)
Chương trình tăng tốc khởi nghiệp du lịch và dịch vụ-khách sạn (8/3/2018)
Ngành bán lẻ với chỉ số tăng trưởng doanh thu kép cao nhất (8/3/2018)
Ngành chế biến dừa Bến Tre và khát vọng vươn tầm khu vực (7/3/2018)
Công nghiệp chế biến: Hướng phát triển chủ đạo của công nghiệp Bến Tre (7/3/2018)
Dệt may năm 2018 với mục tiêu 34 tỷ USD (5/3/2018)
Cần thêm chế tài đủ mạnh để phòng chống buôn lậu thuốc lá (27/2/2018)
Đoàn doanh nghiệp Úc sang Việt Nam tìm hiểu về chuỗi sản xuất tôm xuất khẩu sang Úc (23/2/2018)
“Cách mạng công nghiệp 4.0 là tất yếu và ngành điều muốn phát triển cần nhanh chân hơn” (9/2/2018)
Nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với xe điện (9/2/2018)
Khai mạc hội chợ Xuân Mậu Tuất dành cho nông sản (7/2/2018)
Cục Thuế Nghệ An: Đơn giản hóa các thủ tục, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế (6/2/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh: Phát triển vững vàng trên nền tảng y thuật và y đức [ TÂY NINH ]
Cục Thuế tỉnh Tây Ninh: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính [ TÂY NINH ]
Quỹ Đầu tư Phát triển Tây Ninh: Làm tròn vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp [ TÂY NINH ]
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ TÂY NINH ]
Tây Ninh: Đô thị đầy sức sống trên đường hội nhập [ TÂY NINH ]
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn Động lực chuyển dịch cơ cấu lao động [ TÂY NINH ]
Huyện Đình Lập: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường [ LẠNG SƠN ]
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch [ LẠNG SƠN ]
 
Trien Lam ICT
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông