Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Chính sách
Thứ 4, 17/10/2018
Nhiều tín hiệu mới cho xuất khẩu nông sản từ các tham tán thương mại
3:54:43 PM | 9/3/2018

Đóng vai trò là những cánh tay nối dài của các doanh nghiệp xuất khẩu, các tham tán thương mại đã mang về những tin vui mới cho nhóm hàng nông sản, hứa hẹn mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ hơn trong năm 2018.

Tín hiệu vui


Năm 2017, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế, nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam.




Từ năm 2019, quả nhãn tươi và tôm tươi nguyên con của Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang Úc, thông tin này được bà bà Nguyễn Hoàng Thúy, TTTM tại Úc cho biết. Năm 2017, Việt Nam đã bước đầu xuất khẩu thuận lợi thanh long và xoài sang thị trường này.

Bà Đỗ Thị Thu Hương – Tham tán thương mại tại Canada nhận định, thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng quan trọng của Việt Nam đã về 0% nên nhiều doanh nghiệp Canada đang xúc tiến tìm kiếm các nhà cung cấp tại Việt Nam thay thế cho các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang chịu thuế suất 17%.

Về thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thị trường Nhật Bản đánh giá cao nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như xooài, chuối và thịt gà. Mặc dù vậy, giá cả các mặt hàng này tại thị trưởng sở tại vẫn còn cao, cần giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD. Con số này tăng bình quân trên 20%/năm, dự kiến năm 2020 đạt trên 4,5 tỷ USD (tăng hơn 80% so với năm 2016), trong đó sản phẩm quả chiếm hơn 3,6 tỷ USD (> 80%). Ước tính năm 2030, xuất khẩu rau quả đạt trên 7 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu quả các loại trên 6 tỷ USD, giữ vững cán cân thương mại giữa xuất và nhập hơn 1,5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh nhờ sự tăng trưởng tốt từ hầu hết các thị trường quan trọng nhất của Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã có mặt tại gần 60 thị trường trên thế giới. Riêng các loại trái cây như: vải thiều, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn… của Việt Nam đã có mặt tại những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Các tham tán thương mại một số nước châu Âu và Châu Á cho rằng, doanh nghiệp cần xâm nhập thị trường một cách hiệu quả, không nên ồ ạt, hàng hóa sản xuất theo hướng sạch, liên kết theo chuỗi, chú trọng chất lượng và giá cả cạnh tranh chứ không phải xuất khẩu với số lượng nhiều và giá thấp.

Từ một mặt hàng có giá trị xuất khẩu khiêm tốn, rau quả dần vươn lên thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2016, lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả vượt qua xuất khẩu gạo. Những kỷ lục mới của xuất khẩu rau quả đã chứng minh phần nào Việt Nam có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, khai thác các mặt hàng xuất khẩu một cách linh hoạt.

Tăng cường kết nối

Các doanh nghiệp rất cần các tham tán thương mại hướng dẫn họ vận dụng những cơ hội lớn mà các FTA mang lại cũng như cảnh báo những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong xuất khẩu. Bên cạnh đó, các Thương vụ nên ận động các DN nước sở tại hợp tác với DN Việt Nam; phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện FTA, làm việc với các bộ, cơ quan quản lý thương mại nước sở tại để hai bên thực hiện cảnh bảo sớm cho nhau những tranh chấp thương mại tiềm ẩn để có biện pháp xử lý, hạn chế thấp nhất các tranh chấp thương mại.

Ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng các tham tán thương mại trong thời gian qua đã hết sức đồng hành cùng doanh nghiệp đưa hàng hóa Việt Nam đến với thị trường ngoại thông qua công tác nghiên cứu chính sách của nước sở tại để thông báo đến các doanh nghiệp, thông qua các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp như là tìm hiểu thị trường, tìm hiểu đối tác, xác minh đối tác, giúp kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí kể cả công tác ký kết hợp đồng.

Còn theo ông Trần Văn Công, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tham tán tâp trung cập nhật tình hình bảo hộ của các nước đối với sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp trong nước.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Thám tán thương mại Việt Nam tại Australia cho biết, việc mở cửa thị trường ở Australia gặp nhiều khó khăn và kéo dài, ví dụ quả vải kéo dài tới 12 năm. Vì vậy, cần tìm giải pháp làm thế nào để rút ngắn quá trình đàm phán.

Hương Ly

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Tăng cường trao đổi thông tin giữa tham tán và DN xuất khẩu (27/2/2018)
Định hướng xuất khẩu nông lâm thủy sản 2018 (1/2/2018)
“Át chủ bài” của thủy sản năm 2018 (19/1/2018)
Đề xuất quy định về hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung (22/12/2017)
Cắt giảm mạnh thuế suất nhiều mặt hàng từ 2018 (13/12/2017)
Giai đoạn 2016-2020: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân đạt 8%/năm (10/8/2017)
Lỡ hẹn TTP (12/12/2013)
Bình Dương dẫn đầu về số DN tham gia VNACCS/VCIS (28/11/2013)
Bổ sung 45 mặt hàng mới vào Danh mục rủi ro cấp Tổng cục Hải quan (28/11/2013)
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ngành hải quan (25/11/2013)
Hiệu quả từ Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia (25/11/2013)
Cơ hội tiếp cận những đối tác lớn xuyên Thái Bình Dương (22/11/2013)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông