Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Xuất khẩu
Thứ 2, 25/6/2018
Xuất khẩu dệt may năm 2018: Số lượng đơn hàng tăng mạnh
2:34:10 PM | 3/4/2018

Quý I/2018, tăng trưởng XK của ngành dệt may dự kiến đạt khoảng 7%. Đây là khởi đầu tốt giúp dệt may Việt Nam thực hiện mục tiêu 35 tỷ USD kim ngạch XK trong năm nay.

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam -hầu hết DN sản xuất hàng dệt may XK trong nước đã có đơn hàng đến hết quý II, thậm chí có DN đã có đơn hàng đến quý III. Tình hình khả quan này cũng đã được ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Hưng Yên - sớm dự báo, cho dù giá tiếp tục có xu hướng giảm nhưng số lượng đơn hàng sẽ tăng mạnh trong năm nay, nhất là với DN có quy mô lớn, khả năng đáp ứng thời gian giao hàng tốt.




Trước lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chủ chốt lên 0,25% khiến đồng USD tăng giá ảnh hưởng tới XK, ông Vũ Đức Giang cho rằng, việc này không ảnh lớn bởi Mỹ không phải là thị trường có tính quyết định tới toàn bộ bức tranh XK của ngành. Dệt may Việt Nam hiện đang XK sang 4 thị trường lớn là: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hơn nữa, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và sắp ký kết cũng giúp DN trong nước thay đổi dần kết cấu thị trường XK. Ngoài 4 thị

trường truyền thống kể trên, các DN bắt đầu đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường mới như Trung Quốc với kim ngạch dự kiến năm 2018 đạt khoảng trên 2 tỷ USD, Nga khoảng 500 triệu USD. “Việc tăng lãi suất đồng USD sẽ không ảnh hướng tới mục tiêu xuất khẩu của ngành năm 2018” - ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Các hiệp định thương mại tự do không chỉ giúp ngành dệt may đa dạng hóa thị trường XK mà còn lấp dần nguồn cung nguyên phụ liệu bị thiếu hụt.

Từ chỗ phải NK hầu hết nguồn nguyên phụ liệu cho sản xuất, hiện mỗi năm, dệt may Việt Nam đã XK trên 3 tỷ USD sợi, gần 1 tỷ USD vải, 400 triệu USD phụ liệu may. Đặc biệt, làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi tư duy đầu tư công nghệ của DN, hướng sản xuất đến những phân khúc sản phẩm giá trị cao như ODM (tự thiết kế, tự chủ nguyên phụ liệu, sản xuất, vận chuyển), OBM (tự thiết kế và bán sản phẩm bằng thương hiệu riêng). Trong đó, DN đã dần chú trọng đến nguồn nhân lực chất lượng và công nghệ, thiết bị để thiết kế trên các phần mềm 3D, chào bán mẫu thay vì sản xuất theo mẫu của nhà NK như trước kia. Việc lựa chọn hướng khai thác sâu phân khúc sản phẩm giá trị cao giúp dệt may Việt Nam tiếp tục tạo sự khác biệt trên thị trường XK dệt may thế giới và tận dụng lợi thế nguồn nhân lực chất lượng cao.

Song song với việc đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm phát triển sản phẩm thuộc phân khúc giá trị cao, một số DN lớn như Tổng công ty CP Phong Phú, Tổng công ty May 10 - Công ty Cổ phần đang tiếp cận xu hướng XK hàng hóa qua kênh online. “Đây là phương thức rẻ và nhanh nhất đưa hàng hóa tới người tiêu dùng tại thị trường nước ngoài” - bà Đoàn Anh Đào - Phụ trách kinh doanh và marketing Tổng công ty CP Phong Phú - cho biết.

Năm 2017, ngành dệt may Việt Nam XK 31,2 tỷ USD, trong đó giá trị thặng dư thu về 15,8 tỷ USD. Năm 2018, thặng dư của ngành được nhận định sẽ tốt hơn do đã chủ động được một phần nguyên phụ liệu.

Nguồn: baocongthuong.com.vn
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 3 đạt trên 3 tỷ USD (28/3/2018)
Phấn đấu xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo (13/3/2018)
Xuất khẩu lập thành tích mới (28/2/2018)
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2018 đạt 6,1 tỷ USD (26/2/2018)
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh (12/2/2018)
Xuất khẩu tăng cao nhưng “cái bóng” của doanh nghiệp FDI quá lớn (5/2/2018)
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh tháng đầu năm (31/1/2018)
Xuất khẩu rau, quả: Liên tục tăng trưởng ấn tượng (26/1/2018)
Xuất khẩu thủy sản 2018: Triển vọng đạt kỷ lục mới (18/1/2018)
Xuất khẩu lô hàng thủy sản đầu tiên trong năm 2018 (16/1/2018)
Xuất khẩu thuỷ sản lập kỷ lục 8,3 tỷ USD (2/1/2018)
Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt hơn 36 tỷ USD (28/12/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh: Phát triển vững vàng trên nền tảng y thuật và y đức [ TÂY NINH ]
Cục Thuế tỉnh Tây Ninh: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính [ TÂY NINH ]
Quỹ Đầu tư Phát triển Tây Ninh: Làm tròn vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp [ TÂY NINH ]
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ TÂY NINH ]
Tây Ninh: Đô thị đầy sức sống trên đường hội nhập [ TÂY NINH ]
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn Động lực chuyển dịch cơ cấu lao động [ TÂY NINH ]
Huyện Đình Lập: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường [ LẠNG SƠN ]
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch [ LẠNG SƠN ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông