Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Xuất khẩu
Thứ 5, 13/12/2018
Chiến lược “thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu” để tăng kim ngạch bền vững
3:06:44 PM | 3/5/2018

Việt Nam đã có 29 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, thậm chí đã có mặt hàng xuất khẩu đến 45 tỷ USD. Nếu tăng được số lượng các mặt hàng xuất khẩu này nhiều hơn thì hoàn toàn có cơ sở để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu 500 tỷ USD trong tương lai gần.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về Giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, Phải có ý tưởng xây dựng vùng chiến lược để có “thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu” để tăng kim ngạch bền vững. Từ 29 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD hiện này, Thủ tướng cho rằngnếu tăng được số lượng các mặt hàng xuất khẩu này nhiều hơn thì hoàn toàn có cơ sở để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu 500 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều trong tương lai gần. Đây cốt lõi của chiến lược “thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu” để tăng kim ngạch bền vững.




Chiến lược “thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu” với những ý tưởng táo bạo như: xây dựng vùng sản xuất chiến lược đặc biệt tập trung vào các tỉnh có điều kiện như Hà Giang, Tuyên Quang để sản xuất chuyên canh vùng cam và xây dựng nhà máy chế biến; Lạng Sơn phát triển mạnh trồng cây na với chất lượng quả vượt trội. Hưng Yên với quả vải; Cà Mau với con tôm của Cà Mau… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý tại Hội nghị này rằng: “Phải thay đổi tư duy chiến lược, hành động mau lẹ hơn về XNK mới đưa đất nước bứt phá đi lên”. Thủ tướng cũng cho rằng phải hợp tác liên kết cùng phát triển, cùng có lợi mới phát triển bền vững được, nhất là những địa phương có điều kiện.

Trước mắt, để thực hiện đạt mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 425 tỷ USD trong năm 2018, 5 vấn đề lớn và 9 giải pháp đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý, trong đó tập trung gia tăng giá trị xuất khẩu, đẩy mạnh tham gia chuỗi giá trị toàn cầu mà không chỉ dừng ở chế biến; có sáng kiến loại bỏ những nút thắt lớn trong xuất khẩu; có cơ chế thông tin rõ ràng minh bạch để giúp DN nắm bắt thông tin thị trường nước ngoài, nhìn được cơ hội, lường được rủi ro. Đặc biệt, cần có một chiến lược quốc gia về xuất khẩu một cách có hệ thống chứ không rời rạc, chắp vá. Việc tháo gỡ các rào cản và loại bỏ điểm nghẽn cũng là một giải pháp lớn cần triển khai ngay.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành tập trung đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trong thuế, phí, hải quan, chi phí sản xuât kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, đồng thời xây dựng được một hệ thống logistics hậu cần hiện đại với phí rẻ hơn. Việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh được Thủ tướng nêu lên như một giải pháp cấp bách bởi chi phí vốn sản xuất tại Việt Nam còn quá lớn và chi phí không chính thức vẫn tồn tại.

Liên quan vấn đề mở rộng thị trường và kênh phân phối, Thủ tướng gợi ý cần xâm nhập vào kênh phân phối của tập đoàn bán lẻ. Các DN cần tập trung nâng cao chất lượng sản phầm hàng hóa để đẩy mạnh khai thác xuất khẩu sản phẩm thông qua kênh phân phối hết sức hiệu quả này song song với kênh xuất khẩu trực tiếp.

Thủ tướng cho rằng, cần có chiến lược toàn diện để thúc đẩy xuất khẩu chứ không phải chắp vá trong phát triển. Nâng cao giá trị gia tăng của Việt Nam trong xuất khẩu với công việc cần làm trước mắt là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tạo liên kết với khu vực FDI, từ đó gia nhập và tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu. Nghiên cứu các rào cản đối với liên kết này, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, kể cả sửa đổi Nghị định 111, 215 về công nghiệp phụ trợ… 75% kim ngạch xuất khẩu là từ khu vực FDI, do đó, nếu liên kết được khu vực này thì giá trị gia tăng của Việt Nam cao hơn.

Nhận định về xu hướng năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng cơ hội cho xuất khẩu lớn nhưng cũng nhiều rủi ro. Thương mại toàn cầu năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc nhưng vẫn tiềm ẩn những biến động khó lường khi quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa các nền kinh tế lớn đang trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. vẫn tồn tại nguy cơ về một cuộc chiến thương mại giữa các cường quốc. Chủ nghĩa bảo hộ đang xuất hiện trở lại và rõ ràng hơn. Việc áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe hơn, như: EC xiết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, áp dụng các quy định về đánh bắt thủy sản hợp pháp (IUU) và sử dụng gỗ nguyên liệu hợp pháp (FLEGTI); nhiều nước ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc.

Nguyễn Thanh


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu hơn 3 tỷ USD (2/5/2018)
Khai mạc Hội nghị tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu (23/4/2018)
Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm sang EU (12/4/2018)
Chính thức xuất khẩu chôm chôm sang New Zealand (11/4/2018)
Thúc đẩy và mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản (4/4/2018)
Xuất khẩu dệt may năm 2018: Số lượng đơn hàng tăng mạnh (3/4/2018)
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 3 đạt trên 3 tỷ USD (28/3/2018)
Phấn đấu xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo (13/3/2018)
Xuất khẩu lập thành tích mới (28/2/2018)
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2018 đạt 6,1 tỷ USD (26/2/2018)
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh (12/2/2018)
Xuất khẩu tăng cao nhưng “cái bóng” của doanh nghiệp FDI quá lớn (5/2/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông