Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Visan
 
 
 
 
Tin tức
Chủ nhật, 19/8/2018
Phát triển hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ và hiện đại
9:48:00 AM | 7/5/2018


Nằm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với đà phát triển kinh tế -xã hội như hiện nay áp lực về phát triển hạ tầng giao thông vận tại của Bình Dương là rất lớn và tỉnh đang nỗ lực, phấn đấu để phát triển hạ tầng giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ với các tỉnh, thành trong vùng.

Hạ tầng giao thông, vận tải tạo động lực cho việc phát triển


Trên cơ sở vận dụng, thực hiện đồng bộ những quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển và chuyển biến tích cực đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng trên địa bàn. Nhiều tuyến đường giao thông đối ngoại được đầu tư mới như Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn tuyến đường vành đai 3,4 thành phố Hồ Chí Minh, ĐT741; hệ thống đường tĩnh cũng được nâng cấp, mở rộng như ĐT747, ĐT746, ĐT744,… góp phần nâng cao năng lực lưu thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hang hóa, tạo động lực cho việc phát triển kinh tế xã hội.

Đối với lĩnh vực vận tải, tỉnh Bình Dương đã phát triển được mạng lưới tuyến xe buýt ển kết nối giữa trung tâm các huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một với hơn 27 tuyến và trên 200 phương tiện vận chuyển, khối lượng vận chuyển hằng năm tăng từ 3% - 5% ;

Đối với loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, hiện toàn tỉnh có 06 bến xe khách với 196 tuyến cố định với trên 417 phương tiện tham gia khai thác đến 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh, chất lượng vận chuyển, phục vụ ngày càng nâng cao, phương tiện luôn được nâng cấp đầu tư để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại cũng như sự tiện nghi của các phương tiện.

Đặc biệt trong năm 2014, tỉnh Bình Dương đã đưa vào hoạt động tuyến xe buýt Kaze shuttle do Công ty liên doanh Tokyu-Becamex làm chủ đầu tư,phương tiện sử dụng loại xe buýt chạy bằng nhiên liệu là khí CNG (khí nến thiên nhiên ) thân thiện với môi trường.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư

Với tốc độ phát triển kinh tế xã hội ngày một nhanh, đời sống người dân được cải thiện, lưu lượng phương tiện cá nhân tăng cao, các khu công nghiệp ngày một lấp đầy, dẫn đến nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, cùng với lưu lượng phương tiện từ các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Bình Phước quá cảnh qua Bình Dương để về các cảng song cảng biển…đã tạo áp lực lên hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Dương như một chiếc áo may không kịp mặc cho một cơ thể đang lớn từng ngày

Nhằm giải quyết vấn đề trên, ngành giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đã tham mưu và được UBND tỉnh chấp thuận triển khai đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng mang tính kết nối vùng, khu vực, như: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 743 đoạn từ miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần và cải tạo nút giao cầu vượt Sóng Thần .Xây dựng các cầu vượt tại các nút giao trên QL.13 dự án xây dựng cải tạo QL.13; dự án xây dựng đường Thủ Biên- Đất Cuốc; Dự án xây dựng đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; kéo dài đường Mỹ Phước – Tân Vạn từ Mỹ phước lên khu công nghiệp Bàu Bàng;…

Để nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm số lượng phương tiện cá nhân. Sở GTVT thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công quan tâm cải thiện về số lượng và chất lượng phục vụ nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; bên cạnh đó tỉnh Bình Dương đã trình chính phủ dự án tiền khả thi tuyến xe buýt BRT từ thành phố mới đi Suối Tiên từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.

Đa dạng hóa loại hình vận tải


Trong các loại hình vận tải hiện nay Bình Dương vẫn đang định hướng phát triển cả ba loại hình vận tải gồm: đường bộ, đường thủy và đường sắt. Tuy nhiên hiện nay tỉnh vẫn còn gặp khó khăn trong việc phát triển cả đường thủy lẫn đường sắt.

Bình Dương đã thực hiện quy hoạch các cảng thủy nội địa, nhưng chưa vận hành khai thác tối đa do ảnh hưởng bởi chiều cao thông thuyền cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn và hiện trạng những đá ngầm trên sông Đồng Nai làm hạn chế năng lực vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Để phát triển giao thông đường thủy, tỉnh Bình Dương đã và đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành cầu sắt Bình Lợi, nạo vét luồng lạch sông Sài Gòn, sông Đồng Nai tạo điều kiện cho tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh khai thác tối đa lợi thế của các tuyến đường thủy nội địa này, cải tạo nâng cấp và xây dựng hệ thống cảng, bến thủy nội địa theo định hướng quy hoạch để phục vụ vận chuyển hàng hóa, du lịch và dân sinh

Đối với giao thông đường sắt, ông Trần Bá Luật cho biết, hiện nay tình hình ngân sách của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mặt khác suất đầu tư 1km đường sắt cao hơn nhiều so với suất đầu tư đường bộ, do đó việc đầu tư hệ thống đường sắt hiện tại là chưa thực hiện được. Tuy nhiên, tỉnh Bình Dương chủ trương phát triển đường sắt hướng tâm về Thành phố Mới, tức là phải kết nối Thành phố Mới với các đô thị vệ tinh xung quanh Dĩ An, Thuận An, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Cổng Xanh, Uyên Hưng,…Mạng lưới tuyến phải kết nối được các điểm thu hút hành khách như khu dân cư, siêu thị, khu công nghiệp, bến xe ,…và phải kết nối với đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh, tạo thành mạng lưới đường sắt đô thị liên vùng.

Định hướng quy hoạch mạng lưới tuyến sắt đô thị:

Tuyến 1 (Thành phố Mới – Suối Tiên): Tuyến dài 28,2km, điểm đầu tại ga trung tâm Thành phố Mới theo hướng Nam đến ĐT.742, theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường Bắc Nam 1 của Dĩ An đến ga Suối Tiên. Tuyến kết nối trung tâm tỉnh, Thuận An, Dĩ An với khu du lịch Suối Tiên.Đồng thời cùng Tuyến metro số 1 (Suối Tiên – Bến Thành) của TP. Hồ Chí Minh tạo thành tuyến đường sắt đô thị của vùng (Tp.Mới – Suối Tiên – Bến Thành ). Tuyến dự kiến đi trên cao, ưu tiên đầu tư xây dựng trước năm 2020.

Tuyến 2 (Thủ Dầu Một – TP.Hồ Chí Minh): Theo dự báo, sẽ có lưu lượng hành khách lớn đi dọc theo QL13 trong giờ cao điểm. Một hệ thống phương tiện giao thông với mức chứa tầm trung, hiệu quả và nhanh chóng là cần thiết để có thể trở thành một sự thay thế tốt cho xe hơi và xe máy. Do vậy một đường tàu điện nhẹ (light metro) hoặc một tuyến xe điện sẽ được coi là một giải pháp thích hợp. Tuyến dự kiến đi trên cao, kết nối với tuyến số 1 theo đường Phạm Ngọc Thạch và dọc theo QL.13 qua Vĩnh Bình kết nối với tuyến metro số 3 trong tương lai của TP.Hồ Chí Minh tại khu vực ngã tư Bình Phước cho phép dễ dàng vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh.Tuyến dài 21,4 km,dự kiến xây dựng sau năm 2020.

Tuyến 3 (TP. Mới – Mỹ Phước – Bàu Bàng – Long Nguyên): Tuyến dài 32,3 km, từ ga trung tâm Thành phố Mới theo đường NT8, Mỹ Phước – Tân Vạn tới KCN Mỹ Phước, theo đường ĐH.604 qua Mỹ Phước rồi dọc theo QL 13 tới Bàu Bàng theo ĐT.745A tới Long Nguyên. Tuyến kết nối trung Tâm Nam Bến Cát và Bắc Bến Cát với Trung tâm Thành phố Mới, dự kiến đi trên cao, xây dựng sau năm 2020.

Tuyến 4 (Thành phố Mới – Uyên Hưng – Tân Thành): Từ ga trung tâm tại Thành phố Mới theo đường ĐT4B, Tạo Lực 5, Đại Lộ Thủ Dầu Một – Uyên Hưng tới Uyên Hưng theo ĐT.746B tới Tân Thành tuyến dài 22,3 km kết nối khu vực phía đông về trung tâm tỉnh, dự kiến đi trên cao, xây dựng sau năm 2020.

Tuyến 5 (Vĩnh Phú – Uyên Hưng): Từ Vĩnh Phú, Thuận An đi dọc ĐT.743 qua ngã 4 Miễu Ông Cù theo ĐT.747B đến KCN Nam Tân Uyên theo ĐT.746 đến trung tâm quận Nam Tân Uyên. Tuyến dài 27,5km, chạy qua các khu công nghiệp lớn của Thuận An và Dĩ An nhằm phục vụ vận chuyển công nhân, góp phần giảm ách tắc trong các giờ tan ca. Ngoài ra, tuyến còn kết nối 3 quận mới của tỉnh Bình Dương, thông qua tuyến metro số 4 để đi vào TP.Hồ Chí Minh, dự kiến đi trên cao, xây dựng năm 2020.

Tuyến 6 (TP. Mới - Phước Vĩnh): Tuyến dài 29,6 km từ ga trung tâm Thành phố Mới theo ĐT.742 tới ngã ba Cổng Xanh rồi theo ĐT.741 tới thị trấn Phước Vĩnh. Tuyến kết nối trục đô thị Vĩnh Phước, Vĩnh Hòa, Cổng Xanh và KCN VSIP 2 với các đô thị trung tâm ở phía Nam, dự kiến đi trên cao xây dựng sau năm 2020.

Tuyến 7 (Mỹ Phước – Dầu Tiếng): Tuyến kết nối với tuyến 3 tại Mỹ Phước, theo ĐT.749A qua đô thị Lông Nguyên, Long Hòa, theo ĐT.750 đến thị trấn Dầu tiếng. Tuyến dài 38,8 km dự kiến đi trên mặt đất, xây dựng sau năm 2020.

Quốc Hưng tổng hợp


Quốc Hưng


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Bình Dương tiếp tục là “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư (4/5/2018)
Vân Đồn cất cánh (4/5/2018)
Điều gì tạo nên sự thu hút của Quảng Ninh với cộng đồng doanh nghiệp? (4/5/2018)
Dành toàn lực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư (13/4/2018)
Mở rộng quy mô gắn với nâng cao chất lượng đô thị (9/4/2018)
Địa phương không vì ưu tiên doanh nghiệp FDI mà “lơ là” các doanh nghiệp trong nước (2/4/2018)
Vĩnh Long tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước tới nay (27/3/2018)
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển KTXH tỉnh Yên Bái (23/3/2018)
Nhiều giải pháp đồng hành cùng nhà đầu tư (19/3/2018)
Thành phố Yên Bái: Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (16/3/2018)
Nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (16/3/2018)
Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (7/3/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Mời tham dự diễn đàn Đấu thầu qua mạng
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Canada và Cuba tháng 11/2018
Mời Tham dự Chương trình học tập và khảo sát tại EU tháng 10/2018
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Australia và New Zealand tháng 10/2018
Cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Los Angeles, Hoa Kỳ
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
VCB
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Bitis
Vingroup
FLC
Cty Thái Bình
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông