Ông Arnoud van den Berg, Tổng giám đốc Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam: Chất lượng là yếu tố cốt lõi mang lại thành công

11:06:35 AM | 7/5/2018


Công ty FrieslandCampina Việt Nam được thành lập từ năm 1995, là công ty liên doanh giữa Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Protrade) và Royal FrieslandCampina (Hà Lan). Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng chủ trương “trải thảm đỏ mời gọi đầu tư” của Bình Dương và từ đó đặt nền móng quan trọng đưa Bình Dương phát triển thành “thủ đô” của ngành sản xuất sữa Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Arnoud van den Berg, Tổng giám đốc về chặng đường phát triển của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về quá trình phát triển của Công ty FrieslandCampina Việt Nam và những kết quả mà Công ty đã đạt được?


Là một là doanh nghiệp sản xuất sữa lớn trên thế giới, chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển. Từ năm 1994, khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chuyển mình chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm đối tác có năng lực để xúc tiến đầu tư và đi đến hợp tác với Protrade.

Năm 1995 chúng tôi bắt tay xây dựng nhà máy tại Bình Dương và đến tháng 2/1996 những sản phẩm đầu tiên ra đời với các sản phẩm sữa nước, sữa đặc mang nhãn hiệu Cô gái Hà Lan. Chúng tôi rất tự hào về những sản phẩm chất lượng cao cho người Việt Nam như Yomost, Cô gái Hà Lan, Friso, Hoàn Hảo và Fristi. Mặc dù chưa đi khắp Việt Nam nhưng tôi rất vui vì đến đâu cũng thấy sản phẩm của chúng tôi được bày bán và được người tiêu dùng ủng hộ. Thành công đó đã giúp Công ty tăng trưởng mạnh mẽ và năm 2008 chúng tôi tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất thứ hai tại Hà Nam.

Chất lượng cao của sản phẩm cũng là điều kiện giúp Công ty nhận được những đơn hàng từ nước ngoài như: Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines và Myanmar.

Những nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận thông qua phần thưởng cao quý mà Nhà nước Việt Nam đã trao tặng, đó là Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty tại Bình Dương.

Đâu là những yếu tố cốt lõi giúp Công ty FrieslandCampina Việt Nam có được những thành công đó, thưa ông?

Có bốn yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công của chúng tôi.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm cao và đáng tin cậy. Dù có bất cứ khó khăn thách thức nào đi chăng nữa thì chúng tôi không bao giờ đánh đổi chất lướng sản phẩm.




Thứ hai, chúng tôi đã xây dựng được những nhãn hiệu thành công, những nhãn hiệu ấy giúp cho người tiêu dùng Việt Nam nhận diện được những giá trị về dinh dưưỡng mà sản phẩm của chúng tôi mang lại.

Thứ ba, sau khi có sản phẩm tốt, có nhãn hiệu mạnh thì phải có hệ thống phân phối hiệu quả để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Hiện chúng tôi có mạng lưới nhà phân phối trải dài trên tất cả các tỉnh, thành, cung cấp sản phẩm đến hơn 200.000 cửa hàng bán lẻ.

Yếu tố thứ tư là con người, để thành công chúng tôi phải xây dựng được đội ngũ mạnh về chuyên môn và có tâm huyết. Một đội ngũ hài hoà giữa những người địa phương và các chuyên gia quốc tế, người trẻ và người giàu kinh nghiệm, để chuyển giao hiệu quả các giá trị, di sản và tạo ra sức mạnh.

Sau những thành công mà doanh nghiệp đã đạt được, xin ông cho biết mục tiêu và định hướng sắp tới là gì?

Mục tiêu và định hướng của chúng tôi rất đơn giản và chỉ có một mà thôi, đó là tăng trưởng. Chúng tôi tin nhu cầu tiêu dùng sữa của người Việt Nam sẽ còn rất lớn và chúng tôi xây dựng lộ trình tăng trưởng với ba nhiệm vụ cốt lõi, đó là:

Thứ nhất, cam kết với người tiêu dùng cung cấp sản phẩm có dinh dưỡng ngày càng cao hơn. Để có chế độ dinh dưỡng tốt hơn thì không chỉ là chế độ ăn uống và chúng tôi đang thực hiện chiến dịch gọi là Uống sữa, Vận động, Khoẻ mạnh hướng đến lối sống năng động. Trong năm 2017, chúng tôi đã đưa thông điệp này đến với khoảng 1,5 triệu trẻ em.

Thứ hai, cải thiện thu nhập cho người nông dân. Như đã biết, Công ty chúng tôi được sở hữu bởi 20.000 nông hộ chăn nuôi bò sữa tại châu Âu. Chúng tôi có nhiệm vụ phải giúp cho những người nông dân này có thu nhập tốt hàng năm, để họ phát triển nghề chăn nuôi bò sữa và truyền lại cho con cháu của họ. Tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp đồng thu mua và khuyến nông trực tiếp với trên 3.000 hộ nông dân thu mua sữa tươi hàng ngày để chế biến sản phẩm sữa tươi Cô gái Hà Lan Active 20+.

Thứ ba, chúng tôi gọi một cách dễ hiểu là “không chỉ cho ngày hôm này mà còn cho thế hệ tương lai nữa”. Vì vậy, trong sản xuất, chúng tôi luôn đặt ra năm sau phải giảm thiểu tác động môi trường so với năm trước.

Tóm lại, một câu nói để tóm tắt 3 trụ cột này là “cung cấp dinh dưỡng tốt hơn, đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân chăn nuôi bò sữa, không chỉ lúc này mà còn cho nhiều thế hệ mai sau”.

Trân trọng cảm ơn ông!