Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Tin tức
Thứ 4, 14/11/2018
Sự phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và những vấn đề phát sinh
1:33:49 PM | 16/5/2018

Với tốc độ tăng trưởng du lịch của Nha Trang – Khánh Hòa (NTKH), trong những năm gần đây, đặc biệt là sự tăng trưởng đột phá của khách du lịch quốc tế đến với NTKH đã đưa du lịch địa phương lên một quy mô và tầm cao mới. Du lịch thực sự đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đem lại nguồn thu ngân sách và rất nhiều công ăn việc làm cho cộng đồng, tạo được sự lan toả tích cực cho rất nhiều hoạt động kinh tế khác liên quan đến du lịch. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đột phá này cũng đặt ra cho ngành du lịch NTKH những vấn đề lớn cần được quan tâm giải quyết để đảm bảo cho sự phát triễn ổn định, bền vững.

Vấn đề thị trường: Năm 2017 hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch đến với NTKH, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2 triệu lượt tăng 69% so với 2016. Qua số liệu thống kê nguồn khách cho thấy sự phát triển thị trường khách quốc tế của NTKH rất mất cân đối. Đối nghịch với sự tăng trưởng đột phá chủ yếu là ở 2 thị trường Nga và Trung Quốc chiếm hơn 80% tổng lượt khách du lịch quốc tế thì các thị trường khách truyền thống trước đây như Tây Âu , Bắc Mỹ, Úc, Nhật, Hàn đều bị giảm sút sâu và liên tục trong nhiều năm liền chưa có dấu hiệu phục hồi mà có thể tiếp tục sụt giảm. Sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành du lịch NTKH. Tuy nhiên, cơ cấu thị trường đã mất tính cân đối và hoạt động du lịch đang lệ thuộc quá lớn vào thị trường khách Trung Quốc là một thách thức và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bất kỳ một biến động tiêu cực nào của thị trường này sẽ dẫn đến những tác động rất lớn cho ngành du lịch NTKH. Vấn đề đã được nhìn nhận và các giải pháp cần thiết cho việc tạo nên sự cân đối của thị trường cũng đang được lãnh đạo ngành du lịch xem xét thực hiện. Ngành du lịch cần xác định rõ định hướng phát triển thị trường cùng với những mục tiêu chiến lược. Cần ưu tiên đầu tư nguồn lực vào công tác quảng bá và khai thác các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng mới để duy trì sự ổn định đồng thời từng bước giảm bớt sự mất cân đối thị trường hiện nay để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Cơ sở hạ tầng du lịch: Trước thực tế tăng trưởng quá nhanh của lượng khách du lịch quốc tế mà chủ yếu là khách Trung Quốc đã tạo nên sự quá tải đối với cơ sở hạ tầng du lịch, các điểm du lịch tham quan, phương tiện vận chuyển và hạ tầng giao thông. Sự quá tải về hạ tầng du lịch trên đây đang là bài toán cấp bách đặt ra cho việc đầu tư bổ sung và nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, các khu vui chơi giải trí,… nhằm đáp ứng được sự tăng trưởng nhanh trong những năm tới. Sự phát triển đột phá của ngành du lịch cũng tạo ra những vấn đề bất cập trong công tác quản lý Nhà nước cần được tập trung tháo gỡ, tăng cường chất lượng quản lý hoạt động du lịch đảm bảo sự lành mạnh, công bằng trong hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành nhằm bảo vệ, xây dựng uy tín và chất lượng điểm đến.

Chất lượng tăng trưởng: Tăng trưởng du lịch của NTKH trong vài năm qua đạt được tốc độ cao và liên tục tuy nhiên vẫn chủ yếu về khối lượng, chưa đạt kỳ vọng về chất lượng tăng trưởng. Sự tăng trưởng đột phá về lượng là từ thị trường khách Trung Quốc với đa số là các tour giá rẻ với mức chi tiêu hạn chế và còn nhiều bất cập trong quản lý doanh thu. Việc quan tâm đến chất lượng tăng trưởng cần được xem trọng và cần đưa vào mục tiêu của sự tăng trưởng. Chính quyền cần xây dựng một định hướng có tính chiến lược về thị trường trên cơ sở đó có chương trình đầu tư quảng bá và tập trung khai thác các thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng có sức mua cao. Thị trường khách Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng lớn nhưng các công ty lữ hành cần chủ động tạo sự thay đổi về phân khúc thị trường, hạn chế khai thác khách theo tour tham quan, mua sắm giá rẻ mà cần tập trung vào các đối tượng khách có mức chi tiêu cao hơn với mục đích du lịch nghỉ dưỡng. Để đảm bảo chất lượng tăng trưởng bền vững cần củng cố và nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch, chất lượng các cơ sở hạ tầng du lịch và chất lượng nhân sự phục vụ ngành du lịch đây là những nội dung hết sức quan trọng mà ngành du lịch cần tập trung đầu tư.

Nguồn nhân lực: Sự phát triển nóng của lượng khách du lịch quốc tế và tốc độ phát triển đầu tư quy mô lớn của các cơ sở kinh doanh lưu trú đã tạo nên sự thiếu hụt nghiêm trọng về nhân sự cho ngành du lịch. Nguồn nhân lực hiện tại không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường nếu không muốn nói là đang có sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực có kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý. Đây là vấn đề bức xúc lớn của ngành du lịch và công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch đang là một yêu cầu bức thiết, là nội dung trọng tâm trong các chương trình hành động của ngành.

Vấn đề quản lý hoạt động của các công ty lữ hành quốc tế: Năm 2018, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 6,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 13% so với năm 2017), trong đó khách quốc tế 2,8 triệu lượt (tăng hơn 19%). Với tốc độ phát triển khách quốc tế có tính đột phá trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động lữ hành quốc tế còn nhiều bất cập và hạn chế nhất là đối với việc quản lý các hoạt động liên quan đến các công ty lữ hành Trung Quốc với một số hoạt động kinh doanh có tính lừa đảo và trục lợi khách du lịch qua các hoạt động mua sắm, dịch vụ có tính ép buộc, có biểu hiện trốn thuế. Cơ quan quản lý du lịch cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và phải xử lý nghiêm các vi phạm này nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch và bảo vệ uy tín, thương hiệu của điểm đến. Cần cương quyết dẹp bỏ các hoạt động của các công ty nước ngoài trá hình, các hoạt động lữ hành chui, bất hợp pháp đang thao túng và tạo ảnh hưởng xấu cho ngành du lịch địa phương.

Cần hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam có năng lực, uy tín, đảm bảo là đối tác mạnh của các công ty lữ hành nước ngoài nhằm khẳng định thương hiệu, chất lượng dịch vụ, sự tin cậy, đảm bảo môi trường hoạt động lữ hành được phát triển lành mạnh bền vững và không bị thao túng bởi các công ty lữ hành nước ngoài.

Vai trò của Hiệp hội và doanh nghiệp ngành du lịch

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Du lịch NTKH là tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp, là tổ chức tập hợp các doanh nghiệp du lịch nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm ra giải pháp cho các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển của ngành du lịch. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã phát huy được vai trò của mình, tạo được sự tin cậy của hội viên trong nhiệm vụ đại diện cho quyền lợi hợp pháp của DN du lịch, phản ánh những khó khăn, bất cập trong môi trường hoạt động của DN. Thực hiện vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi DN, Hiệp hội với các chi hội trực thuộc đã tổ chức trao đổi, thống nhất giữa các DN du lịch về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và môi trường cạnh tranh lành mạnh. Để phát huy được vai trò của Hiệp hội là tổ chức kết nối của cộng đồng DN trong ngành, bản thân các DN cần phát huy sự chủ động tham gia đóng góp của mình cho hoạt động chung.

Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn khẳng định phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội đồng thời cũng xác định trách nhiệm lớn lao và DN đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với đà phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, ngành du lịch NTKH sẽ phải đối diện với nhiều thách thức của mục tiêu duy trì mức phát triển cao nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng sản phẩm du lịch, đảm bảo không bị quá tải về hạ tầng giao thông, không đánh mất những ưu điểm riêng có của điểm đến NTKH. Đây là những thách thức của ngành mà DN du lịch đóng một vai trò hết sức quan trọng.

DN cần nâng cao nhận thức vai trò trụ cột trong ngành kinh tế du lịch, và DN chính là lực lượng chủ yếu quyết định thành công của kế hoạch và mục tiêu đề ra. Đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành có vai trò rất lớn trong việc phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, độc đáo, có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

DN cần tích cực tham gia tư vấn, phản biện về chính sách, chiến lược phát triển du lịch, đề xuất các định hướng và giải pháp phát triển thị trường và chủ động liên kết trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch theo định hướng chung. Tham gia đóng góp tích cực cho các hoạt động quảng bá điểm đến và có ý thức bảo vệ uy tín và chất lượng sản phảm của ngành du lịch. Để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển ngày càng có quy mô lớn và yêu cầu cao về nguồn lực, việc liên kết giữa các DN là rất cần thiết để đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh tạo ra chuỗi sản phẩm, phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Cơ cấu lại DN theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại với quy mô đủ mạnh đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, đội ngũ và đảm bảo tính cạnh tranh.

Lâm Duy Anh Cường
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Emirates ra mắt Bộ sưu tập rượu vang hảo hạng Emirates Vintage Collection (8/5/2018)
Trung tâm đào tạo phi công BAA Training chính thức có mặt tại Việt Nam (18/4/2018)
Du lịch Sóc Trăng đón đầu cơ hội “cất cánh” (9/4/2018)
Khai trương chính thức chi nhánh Hà Đông của Viện Pháp tại Hà Nội – l’Espace (3/4/2018)
Hà Nội triển khai đội hình tình nguyện viên hỗ trợ du lịch (29/3/2018)
Vietjet nhận bàn giao tàu bay mang biểu tượng 45 năm quan hệ Việt – Pháp (29/3/2018)
Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì Du lịch bền vững (26/3/2018)
Du lịch Bến Tre đón vận hội mới (7/3/2018)
Một chạp, Giêng hai và các loại lịch của người Mường (2/3/2018)
Liveshow Lệ Quyên, Mr Đàm: Nhiều thú vị, độc đáo (1/3/2018)
“Tết Phương Đông” tại Công viên nước Hồ Tây (12/2/2018)
Độc đáo nghệ thuật Bài Chòi (9/2/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông