Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Visan
 
 
 
 
Kinh tế vĩ mô
Thứ 2, 20/8/2018
Phát triển logistic hỗ trợ ngành thương mại và dịch vụ
10:38:49 AM | 1/6/2018

Thương mại và dịch vụ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong nhiều năm qua ở Việt Nam. Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường Việt Nam luôn nằm trong nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất. Điều này cho thấy đây thực sự là một ngành nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế.

Phát triển ở chiều rộng


Trên thực tế, đóng góp của ngành thương mại và dịch vụ trong nền kinh tế không chỉ dừng lại ở lợi nhuận và số lượng công việc mà ngành này tạo ra. Với vai trò là khâu kết nối không thể thiếu giữa sản xuất với tiêu dùng, sự vận hành của hoạt động bán lẻ có ý nghĩa quan trọng đối với các ngành sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng cả ở góc độ sản phẩm đầu ra, các yếu tố đầu vào và tỷ suất lợi nhuận.



Theo số liệu của Bộ Công Thuơng, giai đoạn 2011- 2017, mức tăng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là 10%/năm, đạt 3.568 nghìn tỷ đồng vào năm 2016 và đạt trên 3.234 nghìn tỷ đồng vào năm 2017. Mặc dù từ năm 2011 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng có chậm lại, nhưng tính chung tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa luôn cao gấp 1,5-2 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của GDP cùng thời kỳ.

Tính đến hết năm 2017, cả nước có 8.539 chợ, trong đó gần 75% là chợ nông thôn. Đa phần là các chợ hoạt động hiệu quả (97%) và thiên về chức năng kinh doanh bán lẻ. Số lượng chợ đầu mối trên cả nước còn khiêm tốn với 83 chợ, chiếm 0,97%.

Bên cạnh đó, cả nước có 957 siêu thị tại 62/63 tỉnh, thành phố và 189 trung tâm thương mại tại 51/63 tỉnh, thành phố. Phần lớn các siêu thị và trung tâm thương mại chỉ tập trung tại các thành phố lớn và khu vực nội thành; tại các khu vực nông thôn, ngoại thành thì chưa phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, thời gian qua, hình thức chợ truyền thống đã chững lại mức độ tăng trưởng nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng với lưu lượng hàng hóa cao. Các loại hình hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đã được quan tâm đầu tư và có sự tăng trưởng nhanh chóng, tập trung chủ yếu ở các đô thị và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp (DN) nước ngoài.

Mặc dù phát triển mạnh mẽ, ngành thương mại và dịch vụ Việt Nam phát triển chưa bền vững, dịch vụ hỗ trợ các hoạt động thương mại còn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, các hoạt động thương mại truyền thống chưa bắt kịp sự phát triển của thương mại điện tử, thương mại số hóa.

Xây dựng đồng bộ hệ thống logistic

Để song hành cùng sự phát triển thương mại và dịch vụ, sự kết nối hạ tầng và logistic cũng cần được chú trọng đầu tư. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với vị trí trung tâm Đông Nam Á, lại có quy mô kinh tế mở, Việt Nam có tiềm năng lớn trong ngành dịch vụ logistics. Đây là ngành được kỳ vọng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hiện nay, cả nước đã có 50 trung tâm logistics tại 8 tỉnh thành phố.

Các doanh nghiệp vẫn chưa chủ động được khâu logistic như vận chuyển hàng hải, kho bãi. Nguyên nhân là do lĩnh vực này phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài, do vậy vẫn chưa có những giải pháp trọn gói và thiếu các dịch vụ gia tăng cho chuỗi cung ứng của chủ hàng...

Với mạng lưới phân phối phát triển theo chiều rộng, nhưng lại phân bổ không đồng đều. Ở nông thôn, miền núi, mạng lưới chợ còn thưa thớt; siêu thị, trung tâm thương mại còn ít; chợ truyền thống có quy mô nhỏ; nhiều chợ nay xuống cấp, hư hỏng...

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống phân phối còn chưa thỏa đáng, cơ chế phân bổ chưa hợp lý. Thực hiện chủ trương xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng thương mại còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở địa bàn nông thôn, miền núi.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan tới phát triển hạ tầng thương mại. Trong đó khâu quan trọng nhất là thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các chủ thể kinh doanh, đồng thời chú trọng tới việc hỗ trợ về kỹ năng quản lý cũng như đào tạo về kỹ năng chuyên môn cho lao động trong ngành.

Tháng 2/2018, Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ sẽ được hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực, đẩy mạnh liên kết, xây dựng cơ sở hạ tầng… để sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Hương Ly

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Thu hẹp khoảng cách về năng lực cạnh tranh trong ngành công nghiệp với các nước ASEAN-4 (1/6/2018)
CPI tháng 5 tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây (1/6/2018)
Tuyên Quang phấn đấu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (1/6/2018)
TP.HCM không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế (30/5/2018)
Thị trường lao động Tp.HCM: Tăng nhanh cả chất và lượng (30/5/2018)
Tham gia CPTPP: Liệu gánh nặng có giảm bớt cho doanh nghiệp? (30/5/2018)
Bài phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN (29/5/2018)
Toàn văn bài phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc tại kỳ họp 5 Quốc hội XIV ngày 25/5. (28/5/2018)
Lạng Sơn với những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh (25/5/2018)
Thủ tướng: Việt Nam phải trở thành điểm đến hấp dẫn cho tất cả doanh nghiệp châu Âu (25/5/2018)
Khánh Hòa: Tạo lập nền kinh tế năng động, hiệu quả (24/5/2018)
Hỗ trợ doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ (24/5/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Mời tham dự diễn đàn Đấu thầu qua mạng
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Canada và Cuba tháng 11/2018
Mời Tham dự Chương trình học tập và khảo sát tại EU tháng 10/2018
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Australia và New Zealand tháng 10/2018
Tin tiêu điểm
Công bố văn bản cuối cùng của CPTPP, dự kiến ký kết chính thức vào 8/3/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
VCB
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Bitis
Vingroup
FLC
Cty Thái Bình
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông