Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Tin tức
Thứ 5, 18/10/2018
Đích đến là Thành phố du lịch thông minh
11:22:09 AM | 4/6/2018

2017 đánh dấu một năm thành công của ngành du lịch Tp.HCM khi cán mốc 6 triệu lượt khách quốc tế. Như chúng ta đã biết, ngành Du lịch là một ngành tổng hợp về mọi phương diện từ công tác quản lý Nhà nước, sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng, chính quyền Thành phố; sự phối hợp của các Sở, ngành; tính chủ động, mạnh mẽ của các quận, huyện; hơn hết là sự đồng lòng của đông đảo doanh nghiệp và người dân cùng chung tay phát triển du lịch Thành phố.

Bức tranh du lịch nhiều điểm nhấn

Theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố, trong năm 2017 vừa qua các chỉ tiêu chủ yếu về du lịch tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, trong đó lần đầu tiên Thành phố đón hơn 6,38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,88% so với năm 2016; khách du lịch nội địa đạt 24,9 triệu, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch đạt gần 116.000 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. "6,38 triệu lượt khách quốc tế là con số ấn tượng nếu so với tổng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 (khoảng 13 triệu du khách). Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới cho những nỗ lực phát triển du lịch của Thành phố" - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.



Trong năm qua, Sở Du lịch Tp.HCM triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 07/CT-TU ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 thông qua các chương trình, kế hoạch góp phần làm chuyển biến tư duy, nhận thức về phát triển du lịch. Công tác phát triển sản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện qua việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy Tp.HCM giai đoạn 2017-2020; phối hợp ra mắt các phố chuyên doanh phục vụ du lịch; thúc đẩy phát triển loại hình du lịch y tế, du lịch ẩm thực; tổ chức nhiều đợt khảo sát phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với Nông thôn mới kết hợp ra mắt tour du lịch mới; bảo tàng mở cửa thông tầm để phục vụ du khách; tổ chức kiểm kê, đánh giá tài nguyên du lịch trên địa bàn Thành phố.

Song song đó, Sở Du lịch Tp.HCM còn đẩy mạnh hoạt động thông tin, quảng bá du lịch; chính thức đưa vào sử dụng 2 trạm thông tin và hỗ trợ du khách tại Công viên Bạch Đằng và Công viên 23/9. Công tác xúc tiến du lịch trong và ngoài nước ngày càng chuyên nghiệp hoá và có sự đầu tư chăm chút cho từng hoạt động. Bên cạnh các sự kiện thường niên thì Lễ đón vị khách quốc tế đầu tiên sử dụng thị thực điện tử Việt Nam đến Tp.HCM, Chương trình nghệ thuật đường phố Tp.HCM (Street Show), Lễ hội Thời trang&Công nghệ năm 2017, Giải Marathon Quốc tế Tp.HCM Techcombank 2017 là những sự kiện mới của ngành Du lịch Thành phố được xây dựng với mong muốn làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của Tp.HCM; góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với Thành phố.

Năm 2017, Sở Du lịch Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước theo hướng đa phương, đi vào thực chất hơn và đến nay, Tp.HCM đã ký kết hợp tác du lịch với 48 tỉnh, thành. Riêng công tác thanh kiểm tra cũng được triển khai đảm bảo đúng luật, đúng quy trình, không để tồn đọng các vụ khiếu nại, tố cáo; qua đó thiết lập môi trường du lịch cạnh tranh lành mạnh, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Tp.HCM "Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn".

Phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ thông tin

Năm 2018, du lịch Tp.HCM đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế; thu hút 29 triệu lượt khách du lịch nội địa; đem về tổng doanh thu 138.000 tỷ đồng. Trong năm này du lịch Thành phố tiếp tục theo đuổi mục tiêu nâng cao hình ảnh điểm đến "Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn", đưa Tp.HCM trở thành Thành phố du lịch thông minh (smart tourism city), ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách.

Ông Vũ cho biết việc xây dựng Tp.HCM trở thành Thành phố du lịch thông minh chắc chắn không nằm ngoài định hướng chung về xây dựng đô thị thông minh mà Thành phố đã xác định. Phần lớn du khách đến Thành phố là tự tổ chức. Nguồn tham khảo chủ yếu mà các du khách sử dụng để tìm hiểu về điểm đến Tp.HCM 70% là thông qua website và các thông tin chia sẻ trên mạng internet. Xuất phát từ thực tế này và trong Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, ngành Du lịch Tp.HCM càng phải hướng đến du lịch thông minh trong các nội dung hoạt động của mình.

Cụ thể thời gian qua, Sở Du lịch Tp.HCM đã tổ chức khảo sát, kiểm kê, đánh giá các tài nguyên mới trên địa bàn Thành phố; qua đó xây dựng hệ thống bản đồ thông tin địa lý (GIS) về cơ sở dữ liệu thông minh tài nguyên du lịch. Tổ chức ký kết với các tập đoàn lớn để thực hiện Dự án Du lịch thông minh tại Thành phố và mới đây nhất Sở đã ký kết hợp tác với VNPT Tp.HCM xây dựng ứng dụng du lịch trên điện thoại thông minh với mục tiêu xây dựng ứng dụng giúp du khách có thông tin nhanh chóng, chính xác các điểm đến, lịch trình, địa điểm mua sắm và ăn uống, nhà hàng, khách sạn, thông tin đường dây nóng của cơ quan quản lý khi cần… Ứng dụng được phát triển trên 2 nền tảng Android và iOS, gồm tiếng Anh, tiếng Việt và có thể phát triển thêm các ngôn ngữ khác. Dự kiến trong tháng 6/2018, ứng dụng này sẽ được hoàn chỉnh để giới thiệu tới du khác.

Ngoài ra, Sở Du lịch còn phối hợp xây dựng Cổng thông tin du lịch tích hợp với chức năng Báo cáo trực tuyến, cập nhật các thông tin về các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố ; các giải pháp công nghệ - dịch vụ viễn thông, hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung; thu thập, điều tra thông tin và dịch vụ viễn thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing), các ứng dụng phần mềm du lịch, chỉ đường, quảng cáo thông minh phục vụ cho du khách và người dân khi đi du lịch trên địa bàn Tp.HCM. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các tập đoàn khác để đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Sở thông qua xây dựng website du lịch thông minh tích hợp các chức năng, dịch vụ trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong xử lý điều hành công việc chuyên môn được giao. "Giải pháp công nghệ luôn giữ vai trò quan trọng và rất cần thiết trong việc hướng đến xây dựng Thành phố du lịch thông minh. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở giải pháp công nghệ thôi thì tôi e rằng vẫn chưa đủ. Vấn đề cốt lõi là phải có được những con người thông minh (smart people) từ chủ thể quản lý đến khách thể và cả đối tác, đối tượng quản lý trong ngành Du lịch Thành phố" - ông Vũ khẳng định.
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,7 triệu lượt (1/6/2018)
Đại sứ Thụy Điển chia sẻ về triết lí sống cân bằng ở Đường sách TP Hồ Chí Minh (21/5/2018)
Sự phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và những vấn đề phát sinh (16/5/2018)
Emirates ra mắt Bộ sưu tập rượu vang hảo hạng Emirates Vintage Collection (8/5/2018)
Trung tâm đào tạo phi công BAA Training chính thức có mặt tại Việt Nam (18/4/2018)
Du lịch Sóc Trăng đón đầu cơ hội “cất cánh” (9/4/2018)
Khai trương chính thức chi nhánh Hà Đông của Viện Pháp tại Hà Nội – l’Espace (3/4/2018)
Hà Nội triển khai đội hình tình nguyện viên hỗ trợ du lịch (29/3/2018)
Vietjet nhận bàn giao tàu bay mang biểu tượng 45 năm quan hệ Việt – Pháp (29/3/2018)
Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì Du lịch bền vững (26/3/2018)
Du lịch Bến Tre đón vận hội mới (7/3/2018)
Một chạp, Giêng hai và các loại lịch của người Mường (2/3/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông