Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Tin tức
Thứ 2, 10/12/2018
Du lịch Tây Ninh: Tiềm năng lợi thế ngày càng được khai thác hiệu quả
9:36:50 AM | 14/6/2018

Tây Ninh là địa phương sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa; nổi bật là núi Bà Đen, di tích quốc gia đặc biệt Trung ương cục miền Nam, Hồ Dầu Tiếng và Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh. Phát huy lợi thế này cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên thời gian qua dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song du lịch Tây Ninh vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định cả về lượng khách lẫn doanh thu; tạo nền tảng vững chắc góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Nội dung trao đổi dưới đây với Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Tây Ninh – ông Nguyễn Hoàng Nam cũng phần nào phản ánh được thành quả đáng khích lệ này. Công Luận thực hiện.

Xin ông cho biết kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X của ngành du lịch Tây Ninh tính đến thời điểm hiện nay?

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong 2 năm 2016 - 2017 du lịch Tây Ninh đã có sự đóng góp quan trọng đối với phát triển KT - XH tỉnh nhà; các chỉ số về lượng khách, doanh thu tăng đều hằng năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân khách tham quan tại các khu, điểm du lịch đạt 3,2%/năm; khách lưu trú 6,7%/năm; doanh thu du lịch 13,8%/năm; đóng góp GRDP du lịch so với GRDP của tỉnh đạt 2,75%. Một số khu du lịch (KDL) đã được đầu tư nâng cấp, sản phẩm du lịch tăng lên về hiệu quả hoạt động kinh doanh, số lượng lẫn chất lượng; các dịch vụ phục vụ khách ngày càng hoàn thiện và số lượng khách đến tham quan ngày càng tăng.



KDL núi Bà Đen hàng năm thu hút hơn 2 triệu lượt khách tham quan; riêng trong tháng diễn ra Hội Xuân núi Bà 2018 khách tham quan đạt 1.550.000 lượt, tăng 2,5% so cùng kỳ; đặc biệt trong ngày mùng 5 âm lịch năm 2018 có lượng khách cao nhất là 203.600 lượt, tăng 22% so với cùng kỳ (mùng 5 năm 2017 là 167.300 lượt).

Trong phát triển du lịch thì hợp tác liên kết giữ vai trò rất quan trọng, vậy thời gian qua vấn đề tăng cường hợp tác phát triển du lịch được Tây Ninh chú trọng ra sao?

Về hợp tác quốc tế, Tây Ninh đã ký hợp tác với các tỉnh giáp biên giới Campuchia; ký kết thoả thuận tác với chính quyền Tp.Gimhae và Tp.ChungJu (Hàn Quốc), trong đó có nội dung ký kết hợp tác trên lĩnh vực du lịch. Việc ký kết tạo điều kiện thuận lợi để các công ty lữ hành du lịch, khách du lịch, nhân dân khu vực biên giới được xuất nhập cảnh thuận lợi và làm các thủ tục khác qua biên giới Campuchia; trao đổi, học tập nâng cao kiến thức, kinh nghiệm qua lại trong việc phát triển du lịch; phối hợp quảng bá về tiềm năng du lịch và sản phẩm du lịch nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các tour du lịch và các dịch vụ du lịch; tạo cơ hội hợp tác liên kết tổ chức tour du lịch, hội chợ triển lãm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến và tìm kiếm thị trường trong phát triển du lịch của hai tỉnh.

Về hợp tác trong nước, Sở VH, TT&DL đã ký kết hợp tác với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Đà Nẵng, Hà Nội, các trường đại học nhằm liên kết hỗ trợ phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch lẫn nhau, hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.



Ông có thể cho biết kết quả thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay? Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, Tây Ninh có những ưu đãi, hỗ trợ đặc thù nào dành cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành "công nghiệp không khói"?

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy phép cho 10 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký 2.047 tỷ đồng.

Tháng 3/2016, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Danh mục dự án du lịch mời gọi đầu tư tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020, gồm 8 dự án: Dự án phát triển KDL quốc gia núi Bà Đen Tây Ninh; Dự án xây dựng Khu công viên du lịch sinh thái Bến Trường Đổi; Dự án KDL sinh thái Vườn Quốc Gia Lò Gò - Xa Mát; Dự án KDL đập Tha La; Dự án KDL truyền thống Dương Minh Châu; Dự án đầu tư, phát triển du lịch tại Khu vực hồ Dầu Tiếng; Dự án Trung tâm tái hiện Di tích lịch sử cách mạng miền Nam tại Bời Lời; Dự án sân golf kết hợp khu nghỉ dưỡng hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia. Qua quá trình mời gọi, đã có một số nhà đầu tư chiến lược trong nước đến khảo sát, nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng dự án phát triển KDL núi Bà Đen thành KDL đặc sắc, hấp dẫn.

Tây Ninh thực hiện chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư đúng với quy định của Chính phủ. Tỉnh cam kết đảm bảo những lợi ích chính đáng của nhà đầu tư; luôn dành cho nhà đầu tư những ưu đãi cao nhất trong quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời tập trung hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư để giảm chi phí và thời gian trong triển khai thực hiện dự án.

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tây Ninh vào năm 2020, trong thời gian tới ngành du lịch tỉnh sẽ tập trung vào những trọng tâm nào?

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, Tây Ninh tập trung đầu tư phát triển, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản phẩm - dịch vụ du lịch. Kêu gọi và tạo điều kiện cho nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển KDL núi Bà Đen thành KDL đặc sắc, hấp dẫn, đa dạng sản phẩm, loại hình du lịch; phát triển Tp.Tây Ninh thành đô thị du lịch, sinh thái, là trung tâm vui chơi, giải trí, mua sắm cho khách du lịch, trong đó chú trọng phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung quy mô lớn.

Đẩy mạnh quảng bá loại hình du lịch M.I.C.E; phát triển đồng bộ, kết nối và khai thác hiệu quả du lịch về nguồn: Di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương cục Miền Nam; địa đạo An Thới; Căn cứ Động Kim Quang…Kêu gọi đầu tư phát triển và kết nối các KDL sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn quốc gia, khu vực: KDL Ma Thiên Lãnh; KDL Bàu Cà Na; KDL sinh thái Đảo Nhím - hồ Dầu Tiếng, hồ Tha La, hồ Nước Trong; Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát…

Ngoài ra tỉnh cũng sẽ chú trọng đầu tư phát triển, kết nối đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; xây dựng chiến lược marketing du lịch chuyên nghiệp; đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến, quảng bá du lịch: vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử đa ngôn ngữ, nâng cấp bổ sung thêm ngôn ngữ Nhật, Nga, Hàn, Thái, Campuchia…Quảng bá thông qua các công cụ mạng xã hội Facebook, Fanpage và mạng chia sẻ Youtube, Twitter, Instagram theo hướng thị hiếu sử dụng của từng thị trường. Tăng cường quảng bá trên các trang marketing online, Bản tin điện tử du lịch và bộ ấn phẩm marketing du lịch đa ngôn ngữ…

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tỉnh quan tâm rà soát, đổi mới, bổ sung cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đặc biệt tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như: phát triển du lịch đường thủy nội địa; các khu vui chơi, mua sắm, giải trí; các khu - điểm du lịch, du lịch cộng đồng, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp phát triển du lịch…Đồng thời xây dựng và đưa vào vận hành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch Tây Ninh để huy động thêm nguồn lực đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước, công tác đào tạo nguồn nhân lực…

Trân trọng cảm ơn ông!

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đích đến là Thành phố du lịch thông minh (4/6/2018)
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,7 triệu lượt (1/6/2018)
Đại sứ Thụy Điển chia sẻ về triết lí sống cân bằng ở Đường sách TP Hồ Chí Minh (21/5/2018)
Sự phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và những vấn đề phát sinh (16/5/2018)
Emirates ra mắt Bộ sưu tập rượu vang hảo hạng Emirates Vintage Collection (8/5/2018)
Trung tâm đào tạo phi công BAA Training chính thức có mặt tại Việt Nam (18/4/2018)
Du lịch Sóc Trăng đón đầu cơ hội “cất cánh” (9/4/2018)
Khai trương chính thức chi nhánh Hà Đông của Viện Pháp tại Hà Nội – l’Espace (3/4/2018)
Hà Nội triển khai đội hình tình nguyện viên hỗ trợ du lịch (29/3/2018)
Vietjet nhận bàn giao tàu bay mang biểu tượng 45 năm quan hệ Việt – Pháp (29/3/2018)
Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì Du lịch bền vững (26/3/2018)
Du lịch Bến Tre đón vận hội mới (7/3/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông