Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Kinh tế vĩ mô
Thứ 2, 24/9/2018
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
11:07:43 AM | 20/6/2018

Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ mật thiết, song hành và tương hỗ lẫn nhau. Nguồn thông tin nhanh chóng và có độ tin cậy cao từ báo chí góp phần không nhỏ vào sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời, doanh nghiệp cũng là đối tác, khách hàng, là độc giả thân thiết của báo chí. Tuy nhiên, trên thực tế, báo chí và doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ, chưa đem lại hiệu quả cao.

Mối quan hệ tương hỗ

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, trải qua biết bao biến cố thăng trầm, báo chí vẫn luôn phát huy tốt vai trò thông tin tuyên truyền của mình. Trong thời kỳ đổi mới khi mà công nghệ kỹ thuật số bùng nổ, báo chí lại càng phát huy được thế mạnh của mình trong đời sống xã hội, đặc biệt là đã trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa doanh nghiệp với các nhà quản lý, hoạch định chính sách, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.



Báo chí là kênh thông tin nhanh nhậy và hiệu quả khi thông báo kịp thời về các kế hoạch, chiến lược kinh doanh, các dự án cần tìm đối tác, nhà đầu tư để từ đó đưa các doanh nghiệp có nhu cầu đến gần với nhau hơn. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành của báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất.

Ngoài ra, báo chí còn là phương thức tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, các nhà quản lý, nhà hoặch định chính sách. Thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, Chính phủ và cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để đưa ra những chủ chương, chính sách hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Mặt khác, báo chí cũng là kênh thông tin hiệu quả, kịp thời tới doanh nghiệp các chính sách, chủ chương mới của cơ quan quản lý, Đảng và Nhà nước.

Trong khí đó, doanh nghiệp, doanh nhân lại là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo những tác phẩm có tính thực tiễn cao. Các đề tài về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ, sản phẩm… luôn tạo ra sự thu hút với độc giả, khán giả. Đồng thời báo chí cũng chỉ ra những bài học kinh nghiệm, những thất bại, những mặt tiêu cực trong kinh doanh để bài trừ cái xấu, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh trong sạch và lành mạnh.

Nhận định về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhận định: “Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác vì những mục đích chung, đó là phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Doanh nghiệp cần báo chí cung cấp những thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác. Đó là những thông tin chính xác về hoạt động kinh doanh. Khi có những thông tin không chính xác thì doanh nghiệp muốn báo chí điều chỉnh, phản ánh đúng bản chất để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí có nhiệm vụ thông tin về đời sống kinh tế của đất nước, trong đó mảng thông tin quan trọng là các hoạt động kinh doanh, sản xuất, đầu tư, hợp tác, các chính sách mới giúp doanh nghiệp đưa ra phương hướng hoạt động chính xác và hiệu quả”.

Cần tương hỗ nhiều hơn nữa

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp mật thiết như vậy nhưng trên thực tế, mối quan hệ này trong thời gian qua vẫn tồn tại khoảng cách, những góc khuất khiến thông tin bị sai lệch khiến hoạt động của cơ quan báo chí và doanh nghiệp đều không được thuận lợi, thậm chí là rơi vào khủng hoảng.

Trong lịch sử, không ít lần một số cơ quan báo chí do thiếu sự kiểm chứng mà đưa thông tin không chính xác, thậm chí sai lệch gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, gây mấy niềm tin và tạo nên tâm lý e ngại báo chí của doanh nghiệp.

Mặt khác, một số doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh phạm phải một số sai lầm mà lo sợ, né tránh báo chí khiến thông tin báo chí nhận được thiếu xác thực, dẫn đến phải ánh thông tin không đúng với mức độ vi phạm hoặc sai sự thật, mang tính chất một chiều gây thiệt hại cho cả đôi bên.

Ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch HĐQT công ty Win-Win nhận định: “Báo chí nói riêng và truyền thông nói chung hiện nay đang có một khoảng cách nhất định với doanh nghiệp. Vấn đề ngại quan hệ, giao tiếp với báo chí vẫn còn tồn tại trong tâm thức một số doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp nên chủ động, tích cực cung cấp thông tin để báo chí có thể phản ánh đúng bản chất của sự việc”.

Bởi vậy, để có thể khắc phục được vấn đề tồn tại này, doanh nghiệp và báo chí đều cần có những điều chỉnh phù hợp. Phía doanh nghiệp nên chủ động, tích cực hợp tác, cung cấp thông tin chính xác cho báo chí. Phía các cơ quan báo chí cũng cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải, tránh đưa thông tin sai sót, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới uy tín của cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, báo chí cần có những hoạt động cụ thể hơn để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm, giới thiệu dự án, thông tin đầu tư… góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Traphaco từng chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã từng có những khủng hoảng. Đặc biệt trong thời đại 4.0 và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, chúng tôi mong muốn khi phản ánh vấn đề của doanh nghiệp, nhà báo cần tìm hiểu thấu đáo. Doanh nghiệp không ngại nhận khuyết điểm, nhưng với mỗi khuyết điểm báo chí cần truyền thông ra sao, bởi mỗi một truyền thông không tốt thì bao nhiêu năm xây dựng doanh nghiệp của chúng tôi tiêu tan”.

Qua đây có thể thấy, báo chí có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình đưa tin, báo chí không chỉ cần đưa tin đúng sự thật, kịp thời mà còn phải đúng bản chất và mức độ để có thể hài hoà giữa lợi ích của người tiêu dùng, người lao động với lợi ích của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn hơn bao giờ hết, báo chí càng cần sát cánh, đồng hành để cổ vũ, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Giang Tú


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Vai trò nhà đầu tư chiến lược còn mờ nhạt (15/6/2018)
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt từ hai hội chợ quốc tế lớn (15/6/2018)
Minh bạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính cho nhà đầu tư PPP (14/6/2018)
Quy tắc, thủ tục phức tạp khiến doanh nghiệp nhỏ khó tận dụng FTA (13/6/2018)
Việt Nam-Nhật Bản hợp tác phát triển tập trung vào ba trụ cột (13/6/2018)
Phó Thủ tướng yêu cầu lập “số đo” cho phát triển bền vững (13/6/2018)
Hiệp định CPTPP tạo sức ép cải cách (12/6/2018)
Tạo sức bật cho phát triển nông nghiệp bằng khoa học công nghệ (11/6/2018)
Đích đến là một nền công nghiệp chất lượng và bền vững (11/6/2018)
Quyết tâm tạo đột phá trong hành trình kiến thiết quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp (11/6/2018)
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho thu nhập cao (6/6/2018)
Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao (4/6/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Mời tham dự diễn đàn Đấu thầu qua mạng
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Canada và Cuba tháng 11/2018
Tin tiêu điểm
Công bố văn bản cuối cùng của CPTPP, dự kiến ký kết chính thức vào 8/3/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông