Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export
 
 
 
 
Kinh doanh
Thứ 5, 19/7/2018
Ngành công nghiệp ô tô cần tái cơ cấu
11:44:39 AM | 29/6/2018

Sau thời gian dài nhận được nhiều ưu đãi , ngành công nghiệp ôtô vẫn chưa thực sự có nhiều đóng góp cho nền kinh tế nói chung và công nghiệp nói riêng. Các doanh nghiệp trong ngành chỉ tập trung vào nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa, chất lượng xe còn thua kém các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, giá bán xe còn cao…

Lắp ráp là chủ yếu


Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng số các doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô là 358 doanh nghiệp. Trong đó có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và 104 thùng xe, 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô. Con số này quá khiêm tốn so với so với 385 doanh nghiệp ở Malaysia và 2500 doanh nghiệp ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.



Mặc dù vậy, ngành CNHT sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Vẫn chưa có nhà máy nào đầu tư vào chế tạo các bộ phận quan trọng của ô tô như: động cơ, hộp số, hệ thống chuyển động; Chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô cung trên thị trường còn kém, chưa đáp ứng yêu cầu; Sản phẩm chưa đa dạng, sức cạnh tranh của sản phẩm yếu, chưa đủ sức chi phối thị phần trong nước. Giá thành sản phẩm còn cao, sức cạnh tranh yếu…

Ông Đỗ Hữu Hào – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước mới chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô trên tổng số 12.000 doanh nghiệp hỗ trợ cả nước, chiếm một tỉ trọng rất nhỏ. 90% số các nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là các doanh nghiệp FDI, chỉ mới có một số doanh nghiệp trong nước tham gia mạng lưới cung ứng cho sản xuất và lắp ráp ô tô.

Bình quân mỗi doanh nghiệp lắp ráp ô tô chưa đến 2 nhà sản xuất linh kiện phụ trợ cho mình. Hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty nước ngoài cung cấp. Trong khi, để làm một chiếc ô tô phải cần từ 30.000 đến 40.000 linh kiện.

Thực tế cho thấy, chưa có nhà máy nào đầu tư vào chế tạo các bộ phận quan trọng của ô tô như: động cơ, hộp số, hệ thống chuyển động. Trong nhiều năm qua, công nghiệp ô tô trong nước chủ yếu được phản ánh qua hoạt động của các liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng các doanh nghiệp này mới chỉ dừng lại ở việc lắp ráp ô tô dạng CKD là chính, trình độ công nghệ sản xuất, lắp ráp gần giống nhau, tỷ lệ trong nước đạt thấp, chủ yếu là giá trị sơn, hàn, lắp ráp. Hơn 90% giá trị các bộ linh kiện, phụ tùng lắp ráp vào xe được cung cấp từ các công ty mẹ hoặc từ các công ty liên doanh của họ ở các nước trong khu vực, ông Đỗ Hữu Hào nhận định.

Ông Đỗ Hữu Hào đưa ra nhận định, về phía “cầu”, nhìn chung, quy mô thị trường ô tô của Việt Nam chưa đủ lớn, thiếu sự gia nhập của các công ty toàn cầu vào thị trường: phần lớn các nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu không thâm nhập vào thị trường do nhu cầu trong nước của Việt Nam hiện vẫn còn quá nhỏ; các nhà cung cấp toàn cầu không thể đầu tư mà không có bảo đảm rằng các nhà sản xuất lắp ráp ô tô (OEMs) sẽ duy trì hoặc tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam (các nhà cung cấp cấp 1 lớn).

Về phía “cung”, ông Hào cho rằng năng lực của nhà cung cấp linh kiện ô tô trong nước còn rất nhiều hạn chế, còn thiếu các nhà cung cấp trong nước có thể đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu về chất lượng/chi phí/giao hàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các biện pháp và chính sách thích đáng của Chính phủ hỗ trợ cho phát triển ngành CNHT nói chung và CNHT cho sản xuất ô tô nói riêng còn chưa đầy đủ, doanh nghiệp không thể chủ động do cơ chế và thủ tục phức tạp, vì các giấy phép cho sản xuất, cung ứng nội địa và cho xuất khẩu là khác nhau.

Định hướng phát triển

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra một cách vô cùng mạnh mẽ như hiện nay, định hướng phát triển ngành CNHT sản xuất ô tô là đầu tư nghiên cứu và chuyển dịch phát triển các sản phẩm CNHT cho sản xuất các loại ô tô mới: ô tô tự lái, ô tô sử dụng diện, ô tô năng lượng xăng dầu phi khoáng. Bên cạnh đó, tập trung vào tái cấu trúc sản phẩm phục vụ sản xuất ô tô theo hướng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cấp công nghệ bảo đảm phù hợp với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế…

Ông Lê Huy Khôi - Phụ trách Ban nghiên cứu và Dự báo thị trường- Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương đề xuất, Chính phủ cần nghiên cứu, tiến tới xây dựng ban hành Luật Công nghiệp hỗ trợ nhằm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và phát triển ngành sản xuất ô tô nói riêng, tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, khuyến khích các Viện R&D chuyên ngành triển khai nghiên cứu phát triển sản xuất các chủng loại phụ tùng linh kiện nhằm phục vụ phát triển ngành sản xuất ô tô, bố trí nguồn vốn nhất định từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để cho các doanh nghiệp vay đầu tư trang thiết bị sản xuất trong lĩnh vực CNHT phục vụ công nghiệp ô tô với lãi suất, thời hạn vay ưu đãi và nới lỏng điều kiện thế chấp.

Đối với các doanh nghiệp ô tô, ông Lê Huy Khôi đề xuất các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng chiến lược phát triển cho mình một cách cụ thể cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn trên cơ sở định hướng phát triển những sản phẩm tiềm năng mà doanh nghiệp có lợi thế thời kỳ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Ông Khôi dự báo, mức thu nhập của dân cư Việt Nam sẽ không ngừng gia tăng thời kỳ từ nay đến năm 2035, do vậy phân khúc xe hạng sang sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao trong thời gian tới. Mặt khác, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tạo ra sự thay đổi đặc biệt, với những dấu hiệu đầu tiên của việc chia rẽ trong ngành công nghiệp ô tô trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam khi phải tiếp nhận và xử lý những ý tưởng mới về di động, lái xe tự động và xe điện. Các vật liệu mới, các phương thức sản xuất mới cũng sẽ ra đời. Xu hướng phát triển của các dòng xe thân thiện với môi trường, không sử dụng xăng khoáng mà sử dụng các năng lượng sạch khác như: xe diện, xe sử dụng xăng sinh học…sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thời gian vừa qua, tiêu thụ ô tô mới tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên cùng với xu hướng đô thị hóa và sự gia tăng nhanh về thu nhập dân cư khu vực nông thôn. Do vậy, doanh nghiệp cần định hướng và xác định những phân khúc thị trường mới, từ đó thiết lập hệ thống phân phối, bảo dưỡng bảo trì một cách đồng bộ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần nắm bắt thực trạng nguồn nhân lực, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường, thực thi việc cấp giấy chứng nhận tay nghề trong ngành công nghiệp ô tô (đặc biệt trong sản xuất phụ tùng, linh kiện), xây dựng chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghiệp ô tô, tăng cường liên kết và hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài…

Hương Ly

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Hapro đẩy mạnh phát triển thương hiệu gạo Đồng Tháp (18/6/2018)
Hapro tổ chức tuần lễ vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tại Hà Nội (18/6/2018)
Thuế điện tử với hoạt động cho thuê nhà (15/6/2018)
Thu ngân sách hơn 1.600 tỷ sau thanh tra thuế (14/6/2018)
Doanh nghiệp Nga “lên lịch” cho những chuyến hàng đầu tiên đến Việt Nam (28/5/2018)
Chính thức dỡ trần khuyến mại 50% (25/5/2018)
Doanh nghiệp Mỹ mong muốn cung cấp giải pháp an toàn PCCC cho Việt Nam (24/5/2018)
Tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, hải quan (24/5/2018)
Giá cá tra nguyên liệu tăng kỷ lục: Lo ngại giảm sức cạnh tranh (17/5/2018)
Kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam (16/5/2018)
Thủ tướng dự khai trương Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) (14/5/2018)
Bộ GT&VT chính thức cắt giảm, đơn giản 67% điều kiện kinh doanh (24/4/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Hướng đến tăng thu ngân sách một cách bền vững [ QUẢNG NAM ]
Quảng Nam hướng tới nền hành chính trong sạch, vững mạnh, kiến tạo phát triển [ QUẢNG NAM ]
Cục Hải quan Quảng Nam: Không ngừng hiện đại hoá vì doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Ngành Giao thông Vận tải : Phát huy truyền thống “đi trước mở đường” [ QUẢNG NAM ]
Tích cực đồng hành tiếp vốn cho doanh nghiệp [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện Y học Cổ truyền Bình Định: Kết hợp hiệu quả tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại [ BÌNH ĐỊNH ]
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định - Phần mở rộng Hướng đến mô hình bệnh viện khách sạn cao cấp [ BÌNH ĐỊNH ]
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành giao thông vận tải [ BÌNH ĐỊNH ]
Khởi sắc diện mạo đô thị mới [ BÌNH ĐỊNH ]
Phát triển nguồn nhân lực y tế - nền tảng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ BÌNH ĐỊNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông