Công ty Cổ Phần Âu Lạc (ASC) khẳng định thương hiệu

4:32:33 PM | 11/10/2010

Thời gian vừa qua do khủng hoảng của nền kinh tế thế giới đã làm cho các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên Công ty Cổ Phần Âu Lạc vẫn đạt được những kết quả kinh doanh rất khả quan. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Phong Lan - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần Âu Lạc.

Tuy thời gian hoạt động chưa lâu nhưng Âu Lạc đã đạt được rất nhiều thành công trong lĩnh vực vận tải tàu dầu đường biển. Nhân dịp này xin ông điểm lại một số thành công mà Âu Lạc đã đạt được trong thời gian vừa qua, thưa ông?

Ngay từ ngày đầu thành lập (04/09/2002), Công ty đã khá thành công trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh trong lĩnh vực vận tải xăng dầu bằng đường biển trong nước và quốc tế. Vào ngày 05/11/2002, tại thành phố Busan - Hàn Quốc, Công ty đã chính thức ký biên bản mua và nhận bàn giao con tàu đầu tiên mang tên Âu Lạc 01 có trọng tải 12.566 tấn DWT. Với sự mạnh dạn và nhạy bén của Hội đồng quản trị cùng Ban Giám đốc Công ty, cũng như sự nỗ lực không mệt mỏi của CBCNV và thuyền viên, con tàu đầu tiên này đã được trung tu, nâng cấp và triển khai áp dụng quy trình quản lý tiên tiến theo các Công ước Quốc tế đáp ứng và thỏa mãn các tiêu chuẩn quản lý và vận hành tàu dầu rất khắt khe của OCIMF (Diễn đàn Hàng hải của các tập đoàn xăng dầu quốc tế) và các hãng dầu chính (Oil Majors). Tàu đã được đưa vào khai thác, thông qua các hợp đồng vận chuyển được ký kết trực tiếp với những tập đoàn xăng dầu trong nước và quốc tế, với cường độ khai thác tối đa đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh doanh đầy phấn khích và đem lại lợi nhuận cao cho các Cổ đông.

Bước đi ban đầu đã thành công tốt đẹp, với quyết tâm đưa Công ty phát triển nhanh chóng và bền vững, Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc Công ty đã không ngừng tự nâng cao năng lực quản lý và phát triển, thiết lập được quan hệ đối tác chiến lược và trực tiếp ký hợp đồng vận tải với nhiều chủ hàng lớn trong nước như Công ty Petec, Sài Gòn Petro, Dầu khí Đồng Tháp - Petimex, Xăng dầu hàng không Việt Nam - Vinapco, PVOil, v.v... và ngoài nước như Công ty Shell Singapore, Shell Malaysia, PTT Thái Lan, Sinopec Hồng Kông, Unipec (Singapore và Trung Quốc), BP Singapore, Trafigura, PetroSummit, Sojitz, Elico, Arcadia, v.v.... Đồng thời, đội tàu của Công ty cũng liên tục được đầu tư mở rộng với tàu AuLac Dragon (năm 2003), AuLac Angel (năm 2005), AuLac Venus (năm 2007) và gần đây là tàu AuLac Jupiter (năm 2009) nâng tổng năng lực vận chuyển của Công ty lên hơn 65.000 tấn trọng tải.

Có thể thấy từ năm 2003 – 2006, Công ty đã đưa lại lợi nhuận cao cho Cổ đông hàng năm gần 50%, và trong thời gian khủng hoảng kinh tế vừa qua Âu Lạc vẫn luôn đảm bảo lợi nhuận cho Cổ đông hàng năm trên 25%. Cụ thể, năm 2009 vừa qua, mặc dù trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế cực kỳ khó khăn cho ngành vận tải biển – Đa số các Công ty cùng ngành đều phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, tuy nhiên Công ty Âu Lạc vẫn có thể tiếp tục đầu tư thêm tàu dầu với 13,700 tấn trọng tải mang tên AuLac Jupiter và cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty. Đến nay, Công ty Âu Lạc đã chứng minh được năng lực điều hành, quản lý và khai thác tàu dầu theo tiêu chuẩn quốc tế, có uy tín cao đối với khách hàng trong và ngoài nước, liên tục mở rộng thị phần vận tải, đạt hiệu quả khai thác cao. Đội tàu AuLac cũng có thể được xem là đội tàu dầu tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý - điều hành - khai thác vận chuyển xăng dầu đường biển, đủ sức cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài trong khu vực.

Đối với ngành vận tải xăng dầu, ngoài chất lượng của đội tàu, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của Công ty. Vậy xin ông cho biết điều này đã được Âu Lạc quan tâm đầu tư như thế nào?

Là Công ty chuyên về vận tải xăng dầu đường biển nên nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực chuyên sâu, đòi hỏi lực lượng cán bộ công nhân viên và thuyền viên phải có trình độ cao, nên điều này đã được lãnh đạo Công ty rất quan tâm. Nguồn nhân lực được chia làm hai mảng: Nhân lực quản lý trên bờ và đội ngũ thuyền viên trực tiếp vận hành trên tàu. Đối với đội ngũ nhân viên trên bờ, sự hiểu biết về ngành hàng hải và tàu bè là tiêu chuẩn đầu tiên và cần thiết trong lĩnh vực này, họ phải có trình độ quản lý chuyên sâu, nắm bắt được các quy định hàng hải của quốc gia và quốc tế, ý thức được tầm quan trọng của công tác an toàn khai thác tàu, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường, …. Vì hoạt động trong môi trường này khá đặc biệt và đặc thù hơn so với những ngành vận chuyển các mặt hàng khác nên cũng đòi hỏi đội ngũ thuyền viên phải đạt trình độ về hàng hải cao hơn, đủ trình độ đảm bảo an toàn vận hành khai thác tàu nhằm đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các cảng dầu và các khách hàng là các công ty xăng dầu quốc tế. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ và thuyền viên của Công ty luôn được tập huấn và huấn luyện lại thường xuyên để liên tục cập nhật và nâng cao năng lực chuyên môn về quản lý và vận hành tàu.

Xin ông giới thiệu đôi nét về đội tàu cũng như khách hàng của Âu Lạc hiện nay, thưa ông?

Về đội tàu, hiện nay Công ty Âu Lạc đang sở hữu tổng cộng 05 tàu chở dầu thành phẩm và hóa chất có trọng tải từ 10,000 đến 17,000 tấn với tổng tấn trọng tải là là 65.000 tấn. Đội tàu của Công ty tương đối trẻ, trừ tàu Âu Lạc 01 là tàu đáy đôi vỏ đơn đóng mới năm 1990, tất cả các con tàu còn lại của Âu Lạc là tàu AuLac Dragon và AuLac Angel được đóng năm 2003, tàu AuLac Venus và tàu AuLac Jupiter được đóng năm 2008 đều là các tàu dầu – hóa chất hiện đại, vỏ đôi đáy đôi đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn hiện hành cho tàu dầu chạy tuyến quốc tế không hạn chế.

Về đối tác của Công ty, như đã đề cập ở trên, các đối tác trong nước của Âu Lạc bao gồm các đầu mối nhập khẩu xăng dầu như Công ty Petec, Sài Gòn Petro, Dầu khí Đồng Tháp - Petimex, Tổng Công ty Xăng Dầu Hàng không Việt Nam - Vinapco, Thalexim, PVOil, v.v... và các đối tác ngoài nước là các Công ty kinh doanh xăng dầu như Công ty Shell Singapore, Shell Malaysia, PTT Thái Lan, Sinopec HongKong, Unipec (Singapore và Trung Quốc), BP Singapore, Trafigura, PetroSummit, Sojitz, Elico, Arcadia, v.v.... Đồng thời, đội tàu Âu Lạc luôn được các hãng dầu lớn (Oil Majors) như: ExxonMobil, Shell, Unipec/Sinopec, Chevron Texaco, BP, PTT, Petronas, v.v... chấp nhận và đánh giá cao.

Thời gian vừa qua do khủng hoảng kinh tế đã đưa lại rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, nhưng Âu Lạc vẫn có được những kết quả kinh doanh rất tốt. Là người đứng đầu Công ty, xin ông cho biết nhờ đâu mà Âu Lạc có được kết quả này?

Thứ nhất là: Công ty Âu Lạc có được những thế mạnh nhất định như ra đời đúng thời điểm thuận lợi, tình hình tài chính vững mạnh, đội ngũ cán bộ quản lý và thuyền viên có tay nghề cao, năng động và có trách nhiệm.

Thứ hai là: Công ty có được mối quan hệ hợp tác rất tốt và được sự ủng hộ rất cao của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong nước cũng như các công ty kinh doanh xăng dầu ở các nước trong khu vực, đây là những mối quan hệ bền vững đã được Công ty chú ý tạo lập và xây dựng ngay từ những ngày đầu mới đi vào hoạt động.

Thứ ba là: Đội tàu Âu Lạc là một đội tàu trẻ, chất lượng tốt, có uy tín, đạt tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và điều hành đồng thời được chấp nhận bởi các hãng dầu lớn (Oil Majors).

Theo các chuyên gia kinh tế thì năm 2010 nền kinh tế sẽ còn tiếp tục khó khăn, nhưng sẽ là điểm khởi đầu cho thời kỳ tăng trưởng trở lại. Vậy xin ông cho biết Âu Lạc đã có những chuẩn bị gì để nắm bắt cơ hội này, thưa ông?

Để đáp ứng cũng như nắm bắt cơ hội phát triển, Công ty cũng đang phấn đấu đẩy nhanh chiến lược xây dựng Công ty Âu Lạc ngày càng vững mạnh trong ngành nghề chuyên sâu của mình và mở rộng đội tàu. Tuy nhiên, ngoài lĩnh vực khai thác vận chuyển hàng hải, Hội đồng Quản trị cùng Ban Giám đốc Công ty đang từng bước triển khai thêm các lĩnh vực hoạt động khác như tham gia thành lập Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Âu Lạc, góp vốn vào Công ty Kho vận Petec, Công ty vật tư xăng dầu Petec, Công ty Cổ Phần Cà Phê Petec. Công ty cũng đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt chấp nhận cho chào bán cổ phiếu ra công chúng và đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh – HOSE.

Công ty Cổ Phần Âu Lạc đang từng bước khẳng định hơn nữa thương hiệu của mình và mong muốn đem lại lợi ích thiết thực nhất cho các Nhà đầu tư với chiến lược phát triển nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp và chất luợng cao cùng với chiến lược nỗ lực hình thành Tập đoàn Âu Lạc vững mạnh trên nền tảng vận tải xăng dầu đường biển quốc tế.

Thanh Tùng

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.