Tạo động lực cho ngành logistics phát triển

5:11:21 PM | 2/7/2018


Nhằm tạo động lực cho ngành logistics phát triển, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo. Kế hoạch được xây dựng với quan điểm tập trung đầu tư và phát triển hạ tầng logistics nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý chiến lược của tỉnh; xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, đưa Bình Dương trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực phía Nam và quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics Bình Dương cũng phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp. Các dịch vụ cung cấp khá đa dạng và hiện đại như: dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách; cho thuê kho, bãi; xếp dỡ hàng hóa; đóng gói bao bì và phân phối sản phẩm; khai thác cảng sông, cảng cạn (ICD); dịch vụ khai báo hải quan… cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp trong tỉnh.



Ngành dịch vụ logistics hiện đang là một trong những ngành được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics vào tỉnh Bình Dương ngày càng có quy mô lớn hơn, mức độ chuyên môn hóa cao, cung cấp dịch vụ trọn gói và đa dạng như: Cụm cảng và Trung tâm Logistics Dĩ An, ICD Sóng Thần, Cảng Bình Dương, Cảng thủy nội địa ICD An Sơn…

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lại có vị trí thuận lợi: giáp với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, có khả năng kết nối với các cảng biển, cảng sông, nhà ga, sân bay trong khu vực. Sự thuận lợi về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển nhanh và mạnh, giúp giảm giá thành, nâng cao giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa lưu thông trong nước và xuất nhập khẩu, góp phần quan trọng đưa nền kinh tế của Bình Dương phát triển nhanh và bền vững.

Bên cạnh đó, do tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao nên các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã chọn Bình Dương là nơi làm thủ tục hải quan và tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư ngành dịch vụ logistics vào tỉnh Bình Dương, đồng thời mang lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh nhà.

Với Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo đã được ban hành, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung đầu tư và phát triển hạ tầng logistics nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý chiến lược của tỉnh. Xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế đưa Bình Dương trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực phía nam và quốc tế. Phát triển dịch vụ logistics trở thành ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao trong cơ cấu ngành thương mại - dịch vụ của tỉnh, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu, thương mại nội địa. Phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics cũng sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Phát triển các doanh nghiệp logistics tăng về số lượng, chất lượng, quy mô, trình độ nhân lực theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao trong quản lý - kinh doanh, đủ năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.

Để phát triển dịch vụ logistics, bên cạnh những nỗ lực của Nhà nước, Bình Dương sẽ tiếp tục kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực logistics: đầu tư hệ thống cảng sông; hệ thống kho, cảng ICD; dịch vụ hải quan và kho ngoại quan; cơ sở hạ tầng dịch vụ vận tải... Theo đó, giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh Bình Dương phấn đấu xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động 3 cảng sông, giai đoạn 2020 – 2030 tùy theo tình hình phát triển của địa phương sẽ quy hoạch phát triển thêm 5 cảng sông. Giai đoạn 2017-2020 dự kiến phát triển mới thêm 3 ICD mới tại Bàu Bàng, Hòa Phú (Thủ Dầu Một) và Tân Bình (Bắc Tân Uyên), giai đoạn 2020 – 2030 tùy theo tình hình phát triển của địa phương, quy hoạch phát triển thêm 3 ICD mới tại Vĩnh Tân (Tân Uyên), An Điền (Bến Cát), Thạnh Phước (Tân Uyên).

Về dịch vụ hải quan và kho ngoại quan, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2020, việc kê khai làm thủ tục hải quan điện tử của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đạt từ 95% đến 100% và tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp sẽ phát triển thêm các kho ngoại quan tại các khu, cụm công nghiệp và các cảng ICD hiện hữu. Đến năm 2020 và những năm tiếp theo, phấn đấu nâng tổng diện tích các kho ngoại quan, kho CFS, kho hàng hóa phục vụ thương mại đạt tối thiểu đạt trên 70 ha tại địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, thị xã Bến Cát và Tân Uyên nhằm đáp ứng nhu cầu dự trữ hàng hóa để cung ứng cho các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Quốc Hưng