Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Xuất khẩu
Thứ 6, 16/11/2018
Khơi mở thị trường cho nông sản
10:57:18 AM | 3/7/2018

Tiêu thụ nông sản được dự báo còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ ở trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.


Tình trạng khó tiêu thụ, dư nguồn cung đối với một số nông sản đã xảy ra trong thời gian qua. Một nguyên nhân quan trọng là do quy trình sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán, tự phát theo tín hiệu của thương lái mà không bám sát nhu cầu thị trường… Điều này cho thấy, công tác kiểm soát khâu tổ chức sản xuất, nguồn cung ở cấp địa phương còn chưa chặt chẽ và thiếu hiệu quả.


Theo nhận định của Bộ Công Thương, thị trường quốc tế ngày càng nhiều rủi ro bởi xu hướng bảo hộ bằng hàng rào thuế quan có xu hướng gia tăng. Một số nước tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm nhập khẩu, thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt về giá cả, chất lượng nông sản giữa các nước có nguồn cung tương tự. Bối cảnh trên đã, đang và tiếp tục gây áp lực lớn đến sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của nước ta.


Nhằm tiếp tục giải quyết “bài toán” đầu ra cho nông sản, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm kiếm, giới thiệu các tập đoàn nước ngoài chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến phù hợp với nhu cầu chế biến, sử dụng phụ phẩm..., đặc biệt là công nghệ về giống; giới thiệu, kêu gọi các nhà đầu tư, tập đoàn, công ty lớn hợp tác, nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm; nghiên cứu, tổng hợp thông tin về thị trường đối với từng mặt hàng cụ thể. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tìm kiếm các thị trường nước ngoài có tiềm năng, cung cấp thông tin cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương nhằm điều tiết, phối hợp tổ chức sản xuất, cơ cấu sản phẩm nông sản hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường.


Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện tốt đàm phán, tạo thuận lợi về thuế quan, quy tắc xuất xứ... cho nông sản xuất khẩu; thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào các mạng lưới phân phối quốc tế; phối hợp với Bộ Ngoại giao tích cực quảng bá hàng nông sản Việt Nam ở nước ngoài thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ các hiệp hội, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ việc nhập khẩu trái cây từ Thái Lan, Trung Quốc… để nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khi có dấu hiệu nhập khẩu tăng đột biến.


Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng, triển khai Chương trình bình ổn thị trường, tiêu thụ nông sản với giá ổn định cho nông dân; kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản ở nội địa, đặc biệt là tiêu thụ các mặt hàng có tính thời vụ cao như dưa hấu, vải thiều, hành tím, ổi, na…


Hiệp hội ngành hàng nông sản cần phối hợp với các bộ, ngành để chung tay xây dựng thương hiệu; tổ chức liên kết doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản để phát huy tính hiệu quả của quy mô, giảm chi phí...

Nguồn: baocongthuong.com.vn

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
6 tháng đầu năm: Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 225 tỷ USD (29/6/2018)
Cơ hội mở cho xuất khẩu đồ gỗ sang Australia (19/6/2018)
Xuất khẩu nông, lâm thủy sản 5 tháng đạt 15,6 tỷ USD (1/6/2018)
5 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 15,8% (30/5/2018)
Tiêu thụ xi măng tăng mạnh, xuất khẩu có thể 'về đich' sớm (25/5/2018)
Xuất khẩu năm 2018- Dự báo tiếp tục tăng trưởng cao (24/5/2018)
Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ: Ưu tiên những thị trường trọng điểm (21/5/2018)
Ngành chè và nỗi lo bị ép giá khi xuất khẩu (18/5/2018)
Tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong 5 năm trở lại đây (8/5/2018)
Chiến lược “thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu” để tăng kim ngạch bền vững (3/5/2018)
4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu hơn 3 tỷ USD (2/5/2018)
Khai mạc Hội nghị tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu (23/4/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông