Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Tin tức
Thứ 5, 18/10/2018
Bước nhảy vọt của ngành "công nghiệp không khói"
9:36:48 AM | 17/7/2018

20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh (1997-2017), du lịch Quảng Nam đã có sự bứt phá ngoạn mục nhờ vào lợi thế thiên nhiên ưu đãi, 2 Di sản thế giới (Khu đền tháp Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An) cùng sự gắn bó, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao&Du lịch tỉnh cho biết với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, Quảng Nam đang nỗ lực đưa du lịch tiếp tục phát triển và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút ngày càng đông các nhà đầu tư và du khách đến với tỉnh nhà. Công Luận thực hiện.

Xin ông cho biết cụ thể hơn những đổi thay từ trong diện mạo du lịch Quảng Nam trong 20 năm qua?


Quảng Nam là tỉnh duy nhất sở hữu 2 Di sản văn hóa vật thể thế giới: Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận. Ngoài ra, biển đảo Quảng Nam cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thu hút đối với du khách, trong đó có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và đường bờ biển dài 125km với nhiều bãi tắm đẹp như: Hà My, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Kỳ Hà, Bãi Rạng...



Văn hóa Quảng Nam rất đa dạng nhờ sự giao lưu, tiếp biến từ những thế kỷ trước với các nền văn hóa Champa, Trung Quốc, Nhật Bản,... tạo nên những điểm đến thu hút du khách. Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp trải đều khắp cả tỉnh từ vùng đồng bằng duyên hải cho đến vùng trung du và lên đến vùng núi cao. Tất cả những yếu tố này góp phần làm nên sự đa dạng trong các loại hình du lịch, tạo sức hấp dẫn đối với du khách.

Không chỉ nổi tiếng về các cảnh quan di sản văn hóa và thiên nhiên, Quảng Nam còn là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể, trong đó có nhiều lễ hội đặc sắc như: lễ hội Cầu Bông, lễ hội rước cộ chợ Được, lễ hội bà Thu Bồn, lễ hội Long Chu… Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức thường xuyên thu hút hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế tham gia. Quảng Nam còn là quê hương của những làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống độc đáo đã tồn tại hàng trăm năm tuổi như: làng mộc Kim Bồng, làng dệt Mã Châu, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà….

Thời gian qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, từng bước nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng lao động; đồng thời đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, tăng cường đầu tư sản phẩm du lịch, qua đó tạo dựng được thương hiệu Du lịch Quảng Nam mà nổi bật là Hội An, Mỹ Sơn. Đây là cơ sở nền tảng để Quảng Nam tiếp tục thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với địa phương.

Sau 20 tái lập tỉnh, du lịch Quảng Nam đã có sự bứt phá ngoạn mục, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT - XH của tỉnh. Lượng du khách đến tỉnh tăng 24 lần, từ mức 227.000 lượt khách năm 1997 lên 5,3 triệu lượt khách năm 2017, tốc độ tăng bình quân đạt 17.1% /năm. Với khoảng 52% lượng du khách quốc tế, Quảng Nam đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế tại Việt Nam. Doanh thu du lịch tăng 190 lần, từ mức 20 tỷ đồng lên 3.860 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 30,3%/năm. Tính đến hết năm 2017 toàn tỉnh sử dụng hơn 13.000 lao động ngành du lịch, tăng gấp 36.6 lần so với năm 1997. Năm 2017, ngành du lịch Quảng Nam đóng góp khoảng 8,5% trong tổng số GRDP toàn tỉnh.

Có thể khẳng định thành công của du lịch Quảng Nam hôm nay một phần bắt nguồn từ quyết định đúng đắn của lãnh đạo tỉnh: ưu tiên hàng đầu cho đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những nổ lực này?

Những năm qua hạ tầng phục vụ du lịch được Quảng Nam chú trọng đầu tư. Giai đoạn 2007 - 2017 tỉnh đã đầu tư một số tuyến đường đến các khu, điểm du lịch từ nguồn hỗ trợ vốn hạ tầng du lịch của Chính phủ, nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn địa phương. Các công trình trọng điểm như: Tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng, Cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng - Hội An với vùng Đông Quảng Nam là cơ hội lớn để thu đầu tư, thúc đẩy phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp, vui chơi giải trí dọc ven biển Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành. Một số tuyến đường nối các khu, điểm du lịch cũng đã được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành đưa khách đến.

Các quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hội An đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; quy hoạch vùng hồ Phú Ninh; đề án phát triển du lịch của các địa phương vẫn đang được tiếp tục triển khai thực hiện. Ngoài ra, các quy hoạch quan trọng khác liên quan đến lĩnh vực du lịch cũng đã được phê duyệt như: Dự án quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Du lịch Mỹ Sơn giai đoạn 2008-2020; Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An gắn với phát triển thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng Trung Trung bộ - Nước Oa...

Cũng trong giai đoạn 2007 - 2017, nhiều dự án đầu tư du lịch của doanh nghiệp trong và ngoài nước có quy mô lớn, chất lượng cao được đưa vào hoạt động, tạo diện mạo mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Quảng Nam.

Song song với đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, vấn đề liên kết và kết nối du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực được tỉnh chú trọng ra sao?

Là điểm đến được nhiều du khách quốc tế yêu thích, Quảng Nam có điều kiện để tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trên thực tế chúng tôi không chỉ quảng bá cho riêng mình mà còn giới thiệu những di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam qua các kỳ tổ chức sự kiện "Quảng Nam - Hành trình di sản". Ở chiều ngược lại, Quảng Nam cũng thường xuyên tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch lớn ở các địa phương trong nước, góp phần vẽ nên bức tranh chung của du lịch Việt Nam.

Đến nay, Quảng Nam đã ký liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM, Quảng Bình, Lâm Đồng, Cần Thơ và 7 tỉnh Duyên hải miền Trung. Hoạt động liên kết này bước đầu mang lại tín hiệu tích cực trong việc phối hợp xúc tiến du lịch, tổ chức các sự kiện du lịch; đặc biệt là liên kết giữa 3 địa phương: Thừa Thiên Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam.

Tuy nhiên liên kết xúc tiến du lịch hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc phối hợp, đóng góp kinh phí để thực hiện các hoạt động quảng bá ở trong và ngoài nước. Các địa phương nên có sự hợp tác chặt chẽ với nhau trong các sự kiện văn hóa du lịch lớn, vừa tạo cơ hội quảng bá hình ảnh các địa phương khác vừa tạo điều kiện để du khách được trải nghiệm phong phú và sâu sắc hơn về miền Trung Việt Nam. Festival Huế, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Di sản Quảng Nam… cần được kết nối với những điểm đến khác ở miền Trung qua các hoạt động cụ thể trong chương trình sự kiện.

Khách du lịch đến Việt Nam vì mến yêu vẻ đẹp của đất nước này, vì những điểm đến đã được vinh danh với những giá trị toàn cầu; họ đâu cần biết đó là Quảng Bình, Quảng Nam hay Quảng Trị. Như thế mỗi tỉnh có nhất thiết phải đầu tư xây dựng thương hiệu du lịch cho riêng mình để Việt Nam trở nên thật khó nhớ với quá nhiều điểm đến? Tôi cho rằng, sẽ hợp lý và hiệu quả hơn nhiều nếu chúng ta đặt mình theo cách nghĩ của một du khách. Chúng ta nên bỏ qua địa giới hành chính trong du lịch, để những sản phẩm độc đáo và thương hiệu ấn tượng của du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh, để Việt Nam có vị thế xứng đáng trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngày 27/12/2016, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị Quyết số 08-NQ/TU về phát triển du lịch Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 với mục tiêu chung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 du lịch Quảng Nam sẽ đón 8 triệu lượt khách với nguồn thu khoảng 15.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 người, GRDP du lịch đạt từ 10-12% trong tổng GRDP toàn tỉnh; đến năm 2025 đón từ 12 -14 triệu lượt khách với nguồn thu 26.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 25.000 người, GRDP du lịch đạt từ 12-14% trong tổng GRDP toàn tỉnh
.



Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Tạo điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch (26/6/2018)
Thưởng thức phở chua miền cao nguyên đá Đồng Văn (14/6/2018)
Du lịch Tây Ninh: Tiềm năng lợi thế ngày càng được khai thác hiệu quả (14/6/2018)
Đích đến là Thành phố du lịch thông minh (4/6/2018)
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,7 triệu lượt (1/6/2018)
Đại sứ Thụy Điển chia sẻ về triết lí sống cân bằng ở Đường sách TP Hồ Chí Minh (21/5/2018)
Sự phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và những vấn đề phát sinh (16/5/2018)
Emirates ra mắt Bộ sưu tập rượu vang hảo hạng Emirates Vintage Collection (8/5/2018)
Trung tâm đào tạo phi công BAA Training chính thức có mặt tại Việt Nam (18/4/2018)
Du lịch Sóc Trăng đón đầu cơ hội “cất cánh” (9/4/2018)
Khai trương chính thức chi nhánh Hà Đông của Viện Pháp tại Hà Nội – l’Espace (3/4/2018)
Hà Nội triển khai đội hình tình nguyện viên hỗ trợ du lịch (29/3/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông