Công nghiệp Quảng Nam: Bước đột phá ấn tượng

9:48:45 AM | 17/7/2018


Năm đầu mới tách tỉnh (1997), công nghiệp Quảng Nam hầu như không đáng kể, quy mô nhỏ, máy móc trang thiết bị cũ kỹ, công nghệ lạc hậu, thiếu vốn đầu tư, thị trường tiêu thụ hạn chế. Tuy nhiên, sau 20 năm chia tách, sản xuất công nghiệp Quảng Nam đã bứt phá ngoạn mục, có lĩnh vực dẫn đầu và dẫn dắt ngành công nghiệp cả nước như công nghiệp ô tô; góp phần đưa Quảng Nam trở thành tỉnh công nghiệp. Cùng tìm hiểu thêm về thành công này thông qua nội dung trao đổi ngắn với Giám đốc Sở Công Thương tỉnh – ông Nguyễn Quang Thử. Công Luận thực hiện.

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những bước đột phá ấn tượng của công nghiệp Quảng Nam?

Khi chưa tách tỉnh, Quảng Nam phát triển nông nghiệp là chủ yếu, công nghiệp hầu như không đáng kể, lại phát triển không ổn định do điểm xuất phát công nghiệp thấp, các cơ sở sản xuất đa phần có quy mô nhỏ, máy móc thiết bị cũ kỹ, công nghệ lạc hậu, thiếu vốn đầu tư sản xuất, trình độ quản lý và chuyên môn kỹ thuật, tay nghề của lao động công nghiệp còn thấp kém, sản phẩm chất lượng chưa cao, thị trường tiêu thụ còn hạn chế.



Từ khi chia tách tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự đổi mới trong công tác quản lý, điều hành đã giúp ngành công nghiệp Quảng Nam đạt được những kết quả khả quan. Sản xuất công nghiệp liên tục phát triển và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT - XH, từng bước đưa Quảng Nam trở thành tỉnh công nghiệp.

Giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao, giai đoạn 1997-2017 tăng bình quân gần 25%/năm. Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt 78.000 tỷ đồng, gấp 65 lần so với năm 1997. Cơ cấu GRDP năm 2017 chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng nông, lâm, thủy sản xuống còn 11,6%; tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp chiếm 88,4%.

Cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng công nghiệp khai khoáng, tăng tỷ trọng ngành chế biến, chế tạo và ngành sản xuất phân phối điện, nước. Các ngành công nghiệp được hình thành và phát triển với sản phẩm khẳng định được chất lượng và thương hiệu trên toàn quốc như: ô tô các loại, sản phẩm điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày...; đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu với quy mô thị trường ngày càng mở rộng. Trong đó ngành ô tô được xem là lĩnh vực dẫn đầu và dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô của tỉnh.

Đâu là những ngành công nghiệp mũi nhọn của Quảng Nam hiện nay cũng như kết quả đầu tư phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn này, thưa ông?

Hiện nay tỉnh tập trung ưu tiên cho phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn như: cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cơ khí; khí điện; dệt may và CNHT dệt may; công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản.

Nhóm dự án công nghiệp ô tô và CNHT ngành ô tô của Quảng Nam có quy mô khoảng 2.000 ha thuộc KCN Tam Hiệp và Tam Anh. Việc triển khai dự án sẽ đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho lượng lớn lao động; góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nghề sản xuất công nghiệp, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô phù hợp với giai đoạn mới. Đặc biệt, ngành CNHT sản xuất ô tô phát triển sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ khác.

Nhóm dự án khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, sản phẩm sau khí với tổng quy mô khoảng 1.000 ha. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá quan trọng cho vùng động lực Đông Nam và tỉnh Quảng Nam, là cơ sở để xúc tiến đầu tư các ngành công nghiệp năng lượng và công nghiệp sử dụng năng lượng sạch, các ngành công nghiệp hóa chất và sản phẩm thứ phẩm sau khí. Dự án sẽ tạo nguồn thu ngân sách lớn và giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Riêng nhóm dự án phát triển công nghiệp dệt may và CNHT dệt may sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp dệt, may và công nghiệp phụ trợ ngành may, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương và hình thành đô thị phía Đông Tam Kỳ phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh.

Đối với ngành công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản, trong thời gian tới tỉnh tập trung xây dựng các cụm công nghiệp, sản xuất TTCN, cơ sở chế biến lâm sản, dược liệu ở những nơi có điều kiện để chế biến sâu hơn đối với sản phẩm gỗ, hạn chế xuất thô, tăng giá trị kinh tế rừng và chế biến thủy, hải sản.

Nút thắt của công nghiệp Quảng Nam hiện nay là phát triển CNHT còn thiếu và yếu; nhất là CNHT ngành cơ khí và CNHT ngành dệt may. Vậy toàn ngành chủ trương khắc phục bất cập này như thế nào?

CNHT là một ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động tay nghề cao, sản phẩm của các nhà máy CNHT là những sản phẩm mang tính đặc thù cao, theo quy chuẩn và yêu cầu thiết kế khắt khe của đơn vị đặt hàng, nhưng Việt Nam hiện nay còn đang thiếu đội ngũ lao động này. Nếu không có những giải pháp tích cực, đồng bộ thì sẽ là điểm nghẽn lớn cho quá trình phát triển kinh tế nói chung, CNHT nói riêng. Nhận diện rõ những thách thức và rào cản trong phát CNHT ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng sẽ là những cứ liệu quan trọng trong việc hoạch định chính sách và bước đi phù hợp để phát triển.

Tuy nhiên, nói đến CNHT, Quảng Nam tạo dấu ấn lớn đối với 2 lĩnh vực: công nghiệp sản xuất chi tiết linh kiện, thiết bị máy móc, nguyên liệu phục vụ sản xuất ô tô và ngành công nghiệp dệt may. Tại Kết luận số 25-KL/TU ngày 27/4/2016 Kết luận Hội nghị lần thứ 3 (khóa XXI) của Tỉnh ủy Quảng Nam về định hướng và giải pháp triển khai thực hiện các dự án trọng điểm tại vùng Đông Nam tỉnh Quảng Nam.

Mới đây, ngày 25/3/2018, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda - Nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa CNHT ngành ô tô đạt đến 40% trong thời gian tới.

Về CNHT ngành dệt may, với những lợi thế chuyên biệt về quỹ đất, giá thuê đất rẻ, hạ tầng tốt, chính sách thông thoáng, KKT Mở Chu Lai mà cụ thể là KCN Tam Thăng đang trở thành một trong những nơi tập trung nhiều dự án CNHT dệt may nhất tại miền Trung. KCN Tam Thăng hiện đã có các dự án FDI lớn đến từ Hàn Quốc (Nhà máy dệt may Panko; Nhà máy dệt, phụ liệu Ducksan Vina…).

Trân trọng cảm ơn ông!