PC Quảng Bình: Hiện thực hóa cam kết của chính quyền với nhà đầu tư

11:08:55 AM | 25/7/2018


Quảng Bình đang ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư một phần quan trọng nhờ chính quyền tỉnh thực hiện tốt cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh cởi mở. Góp phần hiện thực hóa cam kết của tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Bình (PCQB) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ và rút ngắn thời gian “tiếp cận điện năng”. Ông Thái Hồng Quân - Giám đốc PCQB đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum về tiến trình này.

Một vài chia sẻ của ông về kết quả đạt được của PCQB trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là thủ tục liên quan đến chỉ số “Tiếp cận điện năng” theo các Nghị quyết 19/NQ-CP, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản của tỉnh?


Chỉ số tiếp cận điện năng là một chỉ tiêu quan trọng của Chính phủ, của EVN thể hiện khả năng sử dụng, thụ hưởng các dịch vụ về điện của người dân và doanh nghiệp (DN). Ở một khía cạnh khác, khả năng tiếp cận điện cũng là tiêu chí quan trọng thể hiện trình độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nỗ lực của một quốc gia về đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội và cải thiện môi trường đầu tư. Thấy rõ tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, PCQB đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục, quy trình cấp điện, lưu đồ thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng ở Phòng giao dịch khách hàng tại trụ sở Công ty và các Điện lực cấp huyện, trên trang web của Công ty; đặt kết nối dịch vụ ngành điện vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (https://motcua.quangbinh.gov.vn). Mọi giao dịch với khách hàng đều theo chế độ “một cửa” và PCQB luôn chủ động làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để hỗ trợ khách hàng... Đến nay, thời gian giải quyết cấp điện liên quan đến các thủ tục của ngành điện, PCQB thực hiện chỉ 4,12 ngày (EVN quy định không quá 7 ngày).

Ngày 7/2/2018, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND thay thế Quyết định 39/2015/QĐ-UBND về rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục thuộc cơ quan quản lý Nhà nước (thỏa thuận vị trí cột/trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công xây dựng công trình điện đối với lưới điện trung áp), gồm: Đối với lưới điện trung áp trên dưới 10 ngày làm việc (giảm 02 ngày); đối với lưới điện trung áp ngầm dưới 15 ngày (giảm 05 ngày).

Trong thời gian tới, PCQB sẽ làm việc với UBND tỉnh để báo cáo và đề xuất chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành điện và cơ quan quản lý trong việc giải quyết thủ tục cấp điện trung áp cho khách hàng, đầu mối giao dịch một cửa là ngành điện (Công ty và các Điện lực cấp huyện).



Trong năm 2018, PCQB đang thực hiện những giải pháp nào nhằm củng cố chất lượng dịch vụ, tăng điểm bình quân đánh giá của khách hàng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỷ lệ tổn thất điện năng...?

PCQB đang thực hiện các giải pháp sau:

- Triển khai rộng rãi chương trình nhắn tin SMS, Email, web chăm sóc khách hàng đến tất cả khách hàng và tiến đến không in biên nhận thanh toán tiền điện.

- Tăng cường giới thiệu, phổ biến về tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 giải đáp chính xác, nhanh chóng mọi thắc mắc, yêu cầu khách hàng.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hài lòng khách hàng.
- Đa dạng hóa, mở rộng quy mô các hình thức thanh toán tiền điện để khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác thu ngân và dịch vụ khách hàng.

- Tiếp tục kết nối các thiết bị đóng-cắt lưới phân phối đến Trung tâm điều khiển xa (xây dựng năm 2017) nhằm giảm thời gian thao tác (trước đây công nhân phải đến hiện trường để thao tác đóng-cắt nên mất nhiều thời gian khôi phục cấp điện); đẩy mạnh việc vệ sinh "nóng" lưới điện nhằm ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng.

- Đưa công nghệ sửa chữa “nóng” lưới điện để hạn chế tối đa việc cắt điện khi công tác hay xử lý sự cố (tính từ 28/3/2018 - bắt đầu áp dụng công nghệ này, đến cuối tháng 6/2018 đã giảm gần 100 phút SAIDI cắt điện); lắp đặt thiết bị hiện đại trên lưới để loại trừ sự cố, như: Chống sét thông minh Streamer, thiết bị cảnh báo sự cố và các thiết bị đóng cắt hiện đại.

- Quy hoạch và xây dựng lộ trình đầu tư lưới điện đáp ứng tiêu chí N-1 phù hợp với lộ trình Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đến 2020 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

- Thực hiện huy động tổng lực công nhân khi công tác hay xử lý sự cố trên một địa bàn để giảm thời gian cắt điện; thành lập tổ xung kích từ cấp Công ty đến cấp Điện lực sẵn sàng huy động khi có sự cố.

- Thường xuyên tổ chức diễn tập sự cố để tăng cường khả năng thích ứng với mọi tình huống sự cố có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, để giảm tổn thất điện năng, Công ty đang triển khai các giải pháp:

- Thực hiện đầu tư hiệu quả các công trình xây dựng cơ bản như nâng tiết diện, xây dựng mới TBA để giảm bán kính cấp điện.

- Làm việc với EVNCPC đẩy nhanh tiến độ đầu tư các TBA 110kV, cụ thể trạm 110kV Tuyên Hóa sẽ đóng điện vào tháng 8/2018.

- Thay thế các máy biến áp cũ bằng các máy biến áp Amorphous có tổn thất thấp.

- Đầu tư và khai thác hiệu quả hệ thống bù công suất phản kháng trên lưới.

- Tăng cường công tác quản lý vận hành.

- Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện.

- Tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt là hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong thời gian cao điểm.

Tỉnh Quảng Bình đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời...; ông nhận định sao về vấn đề này và khuyến nghị của Công ty?

Phải nói rằng chủ trương của tỉnh hoàn toàn đúng đắn bởi ở xu thế phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ngày càng mạnh mẽ và điện mặt trời, điện gió không còn là “xa xỉ” đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Quảng Bình với lợi thế có cường độ bức xạ lớn, thời gian nắng trung bình cao 1.857 giờ/năm. Theo bản đồ phân vùng, áp lực gió trên địa bàn chủ yếu thuộc vùng IIB, IIIB nên các dự án điện mặt trời, gió có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư. Tuy vậy, tỉnh cần có quy hoạch hợp lý để tận dụng tối đa và đồng bộ nguồn lực, đồng thời đặc biệt quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng, giao sử dụng đất cho nhà đầu tư. Riêng ngành điện sẽ tạo mọi điều kiện cho việc xây dựng nguồn, lưới điện để các dự án lớn được nối lưới, ưu tiên mua điện để nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn ông!

Một số chỉ tiêu sản xuất – kinh doanh năm 2018
1. Điện thương phẩm: ≥ 950 triệu kWh.
2. Giá bán điện bình quân: 1695 đ/kWh.
3. Tổn thất điện năng: ≤ 5,75%.
4. Độ tin cậy cung cấp điện (loại trừ bất khả kháng):
- Maifi (Số lần mất điện thoáng qua trong năm/khách hàng) < 3,39 (lần)
- Saidi (Thời gian mất điện trong năm/khách hàng) < 633 (phút)
- Saifi (Số lần mất điện kéo dài trong năm/khách hàng ) < 7,89 (lần)
5. Tỷ lệ thu: > 99,7%; không còn nợ khó đòi trên 6 tháng; giảm dư nợ tiền điện trên 50% so với năm 2017.
6. Chỉ tiêu tài chính:
- Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi vượt kế hoạch được giao.
- Thực hiện tiết kiệm định mức chi phí: >7,5%



Sự kiện sắp tới