Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Vietnam Export Gateway
 
 
 
 
Đầu tư
Thứ 2, 10/12/2018
Hàng trăm triệu USD đầu tư vào dự án liên kết giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc
11:39:20 PM | 7/8/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 949/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” với tổng trị giá đầu tư khoảng 236,6 triệu USD.

Dự án có tổng mức đầu tư 236,6 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 188,3 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 4,481 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,829 triệu USD.

Dự án sẽ xây dựng 2 tuyến đường. Tuyến số 1 – xây dựng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều dài khoảng 147 km, trong đó đầu tư xây dựng mới 14,03 km; nâng cấp mở rộng 132,8 km, xây mới 17 cầu bê tông cốt thép rộng 9 m với tổng chiều dài khoảng 730 m.

Tuyến số 2 – xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều daif51,37 km, trong đó 4,6 km được đi theo tuyến mới; xây mới 14 cầu bê tông cốt thép rộng 7,5m với tổng chiều dài khoảng 437 m.

Đồng thời Dự án được ADB đưa vào danh sách tài trợ chính thức tài khóa năm 2018. Do đó việc đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.

Về sự cần thiết đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ đến Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ GTVT cho biết, Nghĩa Lộ là đô thị thuộc tỉnh Yên Bái, kết nối với vùng du lịch Mù Căng Chải theo tuyến QL.32.

Hiện nay, giao thông kết nối với Nghĩa Lộ từ Hà Nội được thực hiện theo QL.32 gặp nhiều khó khăn, thời gian đi lại kéo dài; giao thông kết nối Nghĩa Lộ với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện thông qua tuyến ĐT.175 có quy mô nhỏ (bề rộng mặt đường 3-4m), mặt đường xuống cấp (mặt đường đất), điều kiện hình học thấp (bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn) và trong điều kiện lưu lượng xe trong khu vực tăng nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ GTVT đưa vào khai thác năm 2014, đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc (giảm khoảng một nửa thời gian so với trước đây).

Tuyến đường kết nối từ Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau khi được đầu tư xây dựng sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải khu vực, giảm thời gian đi lại từ Hà Nội tới Nghĩa Lộ và vùng du lịch Mù Căng Chải, góp phần tăng hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tăng cường khả năng tiếp cận với hành lang GMS) và đặc biệt góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ đồng bào dân tộc khu vực (5 nhóm dân tộc Thái, Dao, H’mong, Tày và Mường); phát triển kinh tế xã hội khu vực Nghĩa Lộ nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung.

Đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tạo nên tuyến đường trục ngang theo hướng Tây Bắc, tạo điều kiện xuất khẩu các loại nông sản, khoảng sản, khai thác tiềm năng du lịch với các tỉnh khác trong khu vực; Nâng cao sức hấp dẫn các nhà đầu tư (công nghiệp khai khoáng, du lịch) đối với khu vực đầy tiềm năng nhưng chưa có điều kiện phát triển.

Với các yếu tố cơ bản nêu trên, việc sớm đầu tư tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai không những phát huy ngay được hiệu quả của dự án mà còn góp phần quan trọng nâng cao năng lực và phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông trong khu vực.

Giúp tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang với tỉnh miền xuôi;

Phá thế độc đạo hiện nay do việc thiếu các tuyến đường ngang kết nối các tuyến đường tỉnh, QL32, QL70 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến nối đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1154/QĐ-TTg ngày 28/8/2012 về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020.

Theo Báo Đầu tư
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Tạm dừng “đổi đất lấy hạ tầng” ở các tỉnh (7/8/2018)
Thủ tướng phê duyệt Đề án Cơ cấu lại đầu tư công (16/1/2018)
Thành phố Lai Châu: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (18/12/2017)
KCN Đại An Sài Gòn: Sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư phát huy nguồn vốn đạt hiệu quả cao nhất (15/12/2017)
KCN Long Thành: Khơi dòng chảy FDI vào tỉnh Đồng Nai (17/11/2017)
10 điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Bạc Liêu (7/11/2017)
Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông (7/11/2017)
Đồng hành cùng doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế (7/11/2017)
Gia Lai - Sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới (1/11/2017)
Thành tựu thu hút đầu tư sau 20 năm tái lập của Bình Phước (31/10/2017)
Quyết tâm tạo môi trường công nghiệp theo hướng xanh - bền vững (25/10/2017)
Ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường (25/10/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Nhận diện kinh tế Việt Nam 2019 và khả năng thích ứng của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Tin tiêu điểm
Công nghiệp chế biến chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI
Thu hút FDI tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Đà Nẵng: Đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
autoexpo
vietnam-ete
Vietnam Export Gateway
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông