Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Đối ngoại
Thứ 4, 14/11/2018
Việt Nam - Canada: Tăng cường hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực
1:41:13 PM | 9/8/2018

Sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/8/1973-21/8/2018), Việt Nam và Canada đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực.

Vào năm 2013, hai nước đã tổ chức những cuộc đối thoại chính sách về chính trị ở cấp cục/vụ trưởng và nâng cấp đối thoại lên cấp thứ trưởng vào năm 2017. Việc này đã dọn đường cho hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào tháng 11/2017 nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Khuôn khổ hợp tác đối tác toàn diện đã mở rộng hợp tác song phương giữa hai nước sang nhiều lĩnh vực, như thương mại và đầu tư, hỗ trợ phát triển chính thức, khoa học và đổi mới, an ninh và quốc phòng, cũng như giao lưu nhân dân. Hợp tác trong các lĩnh vực này đang tiến triển rất tốt và là động lực to lớn cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới, theo hướng hiệu quả và thực chất hơn.

Thị trường tiềm năng


Theo thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 châu Á về kim ngạch xuất khẩu sang Canada, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình từ 20-25% mỗi năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong các năm qua, Canada luôn nằm trong nhóm 25 đối tác thương mại lớn nhất trong hơn 200 nước, vùng lãnh thổ có xuất nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam. Trong năm 2017,  Canada là quốc gia xếp thứ 7 trong nhóm G7 và xếp thứ 24 trong hơn 200 đối tác thương mại của Việt Nam trên thế giới, với tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Canada là khoảng 6,2 tỷ USD, trong đó khoảng 5 tỷ USD là xuất khẩu từ Việt Nam vào Canada.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Canada tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 1,45 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada vẫn là điện thoại, máy in các loại, cáp điện, thiết bị viễn thông; đồ gỗ, dệt may, giày dép, thủy hải sản, cà phê, hạt điều, phương tiện vận tải và phụ tùng, đồ chơi, dụng cụ thể thao, cao su các loại, sản phẩm nhựa, rau củ, quả, chế biến...  Ngược lại, Canada xuất khẩu sang Việt Nam nhiều mặt hàng từ nông hải sản, gỗ mềm, dược phẩm, rượu đến dịch vụ hàng hải, công nghệ cao, công nghệ sạch…




Hiện nay, Việt Nam và Canada là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Khi được thực thi, CPTPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả 2 nước.

Theo bà Ping Kitnikone, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam, với CPTPP, Việt Nam sẽ được lợi rất nhiều từ việc giảm thuế từ hiệp định này, nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như điện tử, dệt may và giày dép… Đối với các doanh nghiệp Canada, CPTPP cũng sẽ mang lại cơ hội cho họ giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng cao tại thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp Canada cũng rất quan tâm đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ cao, dịch vụ.

Về đầu tư, Canada hiện có 168 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký là 5,12 tỷ USD, đứng thứ 13 trong tổng số 112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam..

Tại cuộc Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Canada tại Québec, nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada từ ngày 8 - 10/6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi của Hiệp định CPTPP sắp có hiệu lực, sẽ có sự bùng nổ, sẽ có làn sóng đầu tư mới của Canada, của Québec vào Việt Nam…

“Việt Nam xem Canada là đối tác quan trọng ở châu Mỹ. Nền kinh tế hai nước có tiềm năng to lớn, có tính bổ trợ cao cho nhau hơn là tính cạnh tranh.Chúng tôi nghĩ rằng mức kim ngạch hiện nay trên 6 tỷ USD chưa đáp ứng được yêu cầu và mức đầu tư của Canada chưa đáp ứng được năng lực của các nhà đầu tư Canada vào Việt Nam. Hy vọng Québec, thành phố nổi tiếng thế giới có nhiều nhà đầu tư nổi tiếng, sẽ có nhiều dự án vào Việt Nam trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Tìm hướng hợp tác hiệu quả hơn nữa

Theo đánh giá của bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, mặc dù Canada là thị trường khá tiềm năng nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa mặn mà xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện nguồn hàng tiêu dùng của Canada dựa vào nguồn nhập khẩu là chủ yếu; trong đó, 50% nhập từ Hoa Kỳ, còn lại từ các khu vực khác như khu vực Mỹ Latin và châu Á. Tuy nhiên, nhập khẩu hàng từ Việt Nam chỉ chiếm hơn 1% trong tổng nhu cầu nhập khẩu của Canada.

Nếu xét quy mô thị trường, Canada chỉ bằng 1/10 quy mô thị trường Hoa Kỳ, nhưng giá trị nhập khẩu trên đầu người của Canada lại gấp đôi Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, thị trường này chủ yếu là dân nhập cư với lượng người gốc châu Á khá lớn; trong đó, cộng đồng người Việt Nam có khoảng 250.000 người với nhu cầu lương thực thực phẩm rất cao. Đây là đặc điểm lợi thế có thể khai thác cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Ngoài ra, chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Chính vì vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia mà các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và cả đầu tư.

Hơn nữa, kể từ hai thập kỷ trở lại đây, Canada luôn trong nhóm những nước hàng đầu về viện trợ phát triển cho Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên tại châu Á của Canada trong ba chính sách quan trọng. Đó là, Kế hoạch hành động thị trường toàn cầu, Chiến lược giáo dục quốc tế và Chính sách viện trợ phát triển.

Hai bên cũng chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế, hợp tác chặt chẽ tại các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Quốc tế của các quốc gia nói tiếng Pháp (Francophonie). Tuy nhiên, kết quả hợp tác giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, một phần do chưa hiểu sâu về thị trường và các chính sách đầu tư của nhau. Vì vậy, mục tiêu đặt ra là hai bên cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng, mở rộng thương mại và hợp tác song phương để đạt được sự phát triển bền vững.

Được biết, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Canada, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Thương vụ và các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, mở rộng thị trường, tập trung khai thác lợi thế xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Công thương, cơ hội đó không tự thân biến thành lợi ích. Do vậy, bên cạnh những chiến lược dài hạn, các doanh nghiệp cần tận dụng những cam kết, ưu đãi từ các hiệp định đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.

Quỳnh Chi
Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan (2/8/2018)
Nội dung phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ tại CEO Summit (10/11/2017)
Bốn kết quả đáng chú ý tại Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao- Kinh tế APEC (10/11/2017)
Bài phát biểu ấn tượng của Chủ tịch nước đã tạo cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp (10/11/2017)
Triển vọng tươi sáng trong quan hệ kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ (3/11/2017)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius (1/11/2017)
Lạc quan và tin tưởng về triển vọng của mối quan hệ Việt Nam - Lào (31/10/2017)
Công bố các nhà tài trợ Năm APEC 2017 (17/10/2017)
APEC 2017: Tìm động lực mới từ tăng trưởng (12/10/2017)
Thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và dấu ấn Việt Nam 2017 (11/10/2017)
Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (10/10/2017)
Thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực - hướng tới nền kinh tế toàn cầu thịnh vượng hơn (4/10/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”
Hội thảo: Triển vọng mới trong mối quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Tin tiêu điểm
Việt Nam mong muốn xuất khẩu ổn định gạo, nông thủy sản sang Malaysia
Lạc quan và tin tưởng về triển vọng của mối quan hệ Việt Nam - Lào
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
autoexpo
vietnam-ete
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông