Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
 
Visan
 
 
 
 
Du lịch
Thứ 6, 17/8/2018
Du lịch tàu biển: Hướng đi mới của du lịch Việt Nam
3:00:25 PM | 10/8/2018
Với hơn 3.400 km đường biển, Việt Nam là một trong những quốc gia có ưu thế trong việc phát triển du lịch tàu biển kết hợp khám phá, nghỉ dưỡng. Ngày càng có nhiều du khách trong nước và quốc tế đi du lịch tàu biển, vì vậy, việc khai thác tiềm năng của hình thức du lịch này đang được ví như “con gà đẻ trứng vàng” không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới.



Ảnh: nld.com.vn
Nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tàu biển
Du lịch bằng tàu biển trong những năm gần đây phát triển nhanh về cả số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu cao của du khách. Với tài nguyên biển phong phú và đa dạng, ngành du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch hấp dẫn này. Vẻ đẹp hoang sơ của những bờ cát dài trắng mịn, làn nước biển trong xanh, những hòn đảo nhiệt đới quanh năm tươi tốt hay những rặng san hô lộng lẫy… đã làm say lòng biết bao du khách thập phương.

Đồng thời, Việt Nam có vị trí thuận lợi khi nằm giữa hai trung tâm du lịch tàu biển lớn nhất khu vực là Hong Kong và Singapore đã tạo nên một “cánh cửa lớn” đưa Việt Nam tiếp cận với các nước trong khu vực và thế giới thông qua biển Đông.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các hãng du lịch tàu biển quốc tế (Cruise Lines International Association - CLIA), nhu cầu du lịch tàu biển nghỉ dưỡng tại Việt Nam đã tăng 126% trong giai đoạn 2012-2016, được xem là mức tăng trưởng cao nhất trong các quốc gia thuộc khu vực châu Á. Theo đó, nếu như năm 2012, Việt Nam chỉ có khoảng 158 hành khách đi du lịch bằng tàu biển thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên 4.100 hành khách. Mặc dù số lượng du khách Việt Nam chọn đi du lịch bằng du thuyền chỉ chiếm 0,1% trong tổng số lượng hành khách châu Á trong năm 2017 (Trung Quốc: 67,8%, Nhật: 7%, Singapore: 6,4%...) thế nhưng theo đánh giá của các hãng tàu, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng lớn để khai thác. Bởi nhu cầu người Việt đi du lịch nghỉ dưỡng tại nước ngoài cũng đang tăng lên nhanh chóng, đưa Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn trong mắt các hãng tàu du lịch tàu nghỉ dưỡng cao cấp.

Theo ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của hãng tàu Princess Cruises “chúng tôi sẽ tăng số lượng các chuyến hải trình tàu nghỉ dưỡng ghé Việt Nam lên 31 lượt (với lượng khách quốc tế khoảng 80.000 người) vào năm 2018 này nhằm mục đích phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng bằng du thuyền ngày càng tăng tại Việt Nam”. Hiện Princess Cruises được xem là hãng tàu du lịch 5 sao có tầm hoạt động lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với nhiều chuyến hải trình du lịch bằng đường biển đến các điểm du lịch nổi tiếng tại châu Âu và châu Á.

Cũng theo ông Farriek Tawfik, thị trường Việt Nam đang có tốc độ gia tăng nhanh chóng, hiện đứng thứ 6 trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017 (đứng đầu là Nhật Bản với hơn 2.000 lượt/năm, Trung Quốc hơn 1.000 lượt, Hàn Quốc hơn 700 lượt, Thái Lan khoảng 500 lượt, Malaysia 460 lượt và Việt Nam 404 lượt, theo sau đó là Hồng Kông và Indonesia).
Cần một kế hoạch phát triển dài hạn và bài bản

Có thể thấy, du lịch tàu biển tại nước ta đang có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên theo các chuyên gia nghiên cứu, tốc độ phát triển này còn chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao tính hấp dẫn và thu hút du khách, chúng ta cần tiếp tục cải thiện chính sách, nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ du lịch.

Đặc biệt, hiện nay khách quốc tế nhập cảnh bằng đường biển vào Việt Nam đang được áp dụng chính sách cấp thị thực với mức phí chỉ 5 USD/ người, thủ tục đã được đơn giản hóa, nhanh gọn để tiết kiệm thời gian cho du khách.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay chúng ta có một số cảng nước sâu hiện đang duy trì đón tàu khách quốc tế như cụm cảng Thị Vải – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Hạ Long (Quảng Ninh), Cam Ranh (Khánh Hòa)... và đang tiếp tục được nâng cấp phục vụ nhu cầu của khách du lịch, đồng thời đưa du lịch tàu biển trở thành thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng những không gian phức hợp cao cấp với hệ thống nhà ga, nhà chờ, khu điều hành, khách sạn nghỉ dưỡng, nhà hàng, trung tâm thương mại, sân golf, bệnh viện quốc tế... và có khả năng tiếp nhận lượng lớn tàu neo đậu, đón trả khách, góp phần nâng cao năng lực phục vụ khách du lịch tham quan như Cảng Tuần Châu vịnh Hạ Long. Hay cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng là một trong những cảng đa chức năng đang dần ghi dấu trên bản đồ hàng hải thế giới trong hoạt động trung chuyển quốc tế với hàng trăm lượt tàu cập bến.

Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống cảng biển, ngành du lịch Việt Nam cũng cần đầu tư nâng cấp các tuyến, điểm tham quan hiện có, xây dựng các tuyến, điểm mới nhằm tạo sự hấp dẫn, mới lạ, đa dạng cho nhóm du khách tàu biển để tạo ra những chương trình tour đặc sắc.Trong đó, chú trọng đến các hoạt động tham quan các di sản thế giới ở vùng ven biển, các di tích văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên.

Bà Nguyễn Thanh Trà, Công ty Du lịch Sài Gòn Tourist cho biết: “Khách du lịch tàu biển hầu hết đều là dòng khách cao cấp, đi theo đoàn có số lượng vô cùng lớn (vài ngàn khách/lần cập cảng) và có mức chi tiêu rất cao. Vì vậy, các công ty lữ hành nên nâng cấp và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm nhằm khai thác khả năng chi tiêu lớn của những đối tương này.”

Với những tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa lịch sử, ẩm thực và con người, các điểm du lịch tại Việt Nam hiện đang thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là tiền đề thuận lợi để du lịch tàu biển của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, với những chiến lược bài bản và phương án hành động cụ thể, hình thức du lịch tàu biển của Việt Nam sớm sẽ đạt được những kết quả đáng mừng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Giang Tú

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Đắk Lắk sắp tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019 (9/8/2018)
Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao (9/8/2018)
Cần Thơ đón gần 5,2 triệu lượt khách du lịch (9/8/2018)
Đua show nghệ thuật phục vụ du lịch (6/2/2018)
Kết nối phát triển du lịch Điện Biên-Hà Nội (23/1/2018)
Khám phá chương trình ưu đãi toàn cầu “Hello 2018” của Emirates (29/12/2017)
Hành trình qua các kinh đô Việt Cổ: Không chỉ đơn thuần là một cuộc khảo sát (19/12/2017)
Đưa Long An trở thành điểm hẹn du lịch của miền Tây Nam bộ (5/12/2017)
Mang văn hóa,du lịch và ẩm thực Đài Loan đến gần hơn với Việt Nam (21/11/2017)
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa (20/11/2017)
Phát triển du lịch sáng tạo (16/11/2017)
Phát triển du lịch sáng tạo (10/11/2017)
 
Sự kiện sắp tới
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Mời tham dự diễn đàn Đấu thầu qua mạng
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Canada và Cuba tháng 11/2018
Mời Tham dự Chương trình học tập và khảo sát tại EU tháng 10/2018
Mời tham dự chương trình học tập & khảo sát tại Australia và New Zealand tháng 10/2018
Cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Los Angeles, Hoa Kỳ
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
VCB
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Bitis
Vingroup
FLC
Cty Thái Bình
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông