Liên kết nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho ngành logistics Việt Nam

10:41:15 PM | 21/8/2018

Trong khuôn khổ Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills), ngày 14/8/2018 tại Tp.HCM đã diễn ra lễ lý kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ, TB&XH) và Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); giữa các trường cao đẳng nghề tại Tp.HCM, Đồng Nai tham gia dự án "Thúc đẩy sự tham gia của DN trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp" của Aus4Skills với các DN hoạt động trong ngành vận tải và logistics.



Các thoả thuận hợp tác được ký kết đợt này là một phần trong tiến trình thực hiện giải pháp tăng cường gắn kết nhà trường và DN trong đào tạo và sử dụng lao động do Bộ LĐ, TB&XH triển khai và trong hoạt động thí điểm xây dựng cơ chế đào tạo giữa nhà trường và DN trong lĩnh vực Logistics do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Aus4Skills thực hiện. Những nỗ lực này nhằm góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển nguồn nhân lực Logistics có tay nghề cao theo Quyết định số 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm 2025.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tiến sỹ Trương Anh Dũng- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao những bài học kinh nghiệm trong phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp với sự dẫn dắt của DN mà Úc chia sẻ với Việt Nam. Theo ông Dũng, việc tăng cường sự tham gia của DN trong giáo dục nghề nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam và thí điểm giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của DN trong ngành Logistics sẽ là mô hình tốt để nhân rộng ra các ngành khác trong tương lai.

Đồng ý kiến với Tiến sỹ Trương Anh Dũng, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI - HCM cho biết mô hình đào tạo nghề với sự tham gia của DN đã được áp dụng rộng rãi và hiệu quả tại nhiều nước phát triển như Úc, Nauy, Đức... Sự ra đời của Ban tư vấn đào tạo ngành Logistics tại Việt Nam, học tập mô hình của Úc được kỳ vọng sẽ giúp cho việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành Logistics được chuẩn hóa hơn, hiệu quả hơn. "Logistics là một ngành liên ngành, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành sẽ góp phần đáng kể cho sự phát triển không chỉ cho riêng các DN Logistics mà còn giúp nâng cao tính cạnh tranh của thị trường Việt Nam nói chung" - ông Thành nhấn mạnh.

Còn theo Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp, sự kiện ký kết thoả thuận hợp tác lần này thể hiện cam kết của VLA trong việc tăng cường kết nối giữa các DN hội viên của VLA và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề ngành Logistics, hình thành một cơ chế phối hợp để hai bên cùng tham gia vào giáo dục nghề nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

Ở góc độ các cơ sở đào tạo, Tiến sỹ Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng kỹ nghệ II cho biết nội dung chính của thoả thuận hợp tác giữa Nhà trường với Trường hàng không&Logistics Việt Nam tập trung vào phối hợp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Logistics trên một số lĩnh vực trọng yếu. Trong đó Trường Cao Đẳng kỹ nghệ II có nhiệm vụ chuẩn bị pháp lý được đào tạo, về nội dung đào tạo, các môn cơ sở, lý thuyết cũng như phối hợp với các DN thiết lập chương trình đào tạo. Về phía Trường hàng không&Logistics Việt Nam sẽ chủ động kết nối với các KCN - KCX, đặc biệt là các cảng có liên quan đến vận hành nguồn nhân lực ngành Logistics.

Đại diện cho các DN tham gia ký kết, ông Võ Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Sài Gòn cho biết đơn vị rất vui khi được tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp. "Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa DN và nhà trường sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho DN và đáp ứng nhu cầu "khát" lao động chất lượng cao trong ngành Logistics của Việt Nam" - ông Giang khẳng định.

Đào tạo nghề với sự dẫn dắt của doanh nghiệp: Mô hình ưu việt

Như các chuyên gia, các cơ sở đào tạo nghề, các DN tham gia lễ ký kết đã khẳng định mô hình giáo dục nghề nghiệp với sự dẫn dắt của DN chính là một trong những giải pháp tối ưu nhất trong công tác đào tạo nghề hiện nay tại Việt Nam và đang được triển khai thí điểm trong ngành vận tải&Logistics. Xoay quanh mô hình này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn riêng với Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Tiến sỹ Trương Anh Dũng. Mỹ Châu thực hiện.

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về mô hình giáo dục nghề nghiệp với sự dẫn dắt của DN trong ngành vận tải&Logistics?
Với vai trò cơ quan  lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, thời gian qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã triển khai rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và một trong những giải pháp chúng tôi cho rằng mang tính đột phá chính là gắn kết giáo dục nghề nghiệp với DN trên thị trường lao động. Theo đó Tổng cục đã phối hợp với Chương trình Aus4Skills xây dựng cơ chế nhằm tăng cường sự tham gia của DN trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Như chúng ta đã biết Úc là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp do DN dẫn dắt. Mô hình này rất quan trọng không chỉ với Úc mà cả với Việt Nam khi chúng ta đang bước vào Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển của cuộc cách mạng này đòi hỏi những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong hiện tại cũng như tương lai.

Hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Chương trình Aus4Skills tập trung vào triển khai thí điểm mô hình đào tạo gắn kết với DN như mô hình học tập kiểu Úc với sự ra đời của Ban tư vấn đào tạo ngành Logistics. Vì mô hình mới triển khai được 1 năm trở lại đây, vẫn còn đang trong giai đoạn khởi điểm nên chưa thể đánh giá toàn diện tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên bước đầu cho thấy với sự hỗ trợ của các chuyên gia Úc; sự tư vấn của các cơ quan nhà nước liên quan; sự vào cuộc tích cực của VLA; đặc biệt là sự nỗ lực của các thành viên trong Ban tư vấn thì nhiều hoạt động ban đầu đã được triển khai và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Điển hình như chúng tôi đã xây dựng được các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề với sự tham gia của các DN, các cơ sở đào tạo; tổ chức đưa đội ngũ giáo viên đi đào tạo, kể cả trong nước cũng như nước ngoài. Chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để tổ chức đào tạo thí điểm một số ngành về logistics theo mô hình của Úc về việc gắn kết nhà trường với DN. Rõ ràng khi có sự tham gia của DN ngay từ khâu xây dựng tiêu chuẩn cũng như chương trình đào tạo, kết nối đào tạo sẽ giúp gia tăng hiệu quả của công tác đào tạo và giảm rất nhiều chi phí của các bên liên quan bao gồm nhà nước, nhà trường, DN, học sinh và toàn xã hội.

Điều Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kỳ vọng nhất là thông qua việc đưa mô hình giáo dục nghề nghiệp với sự dẫn dắt của DN vào Việt Nam  sẽ giúp chúng ta nắm được nhu cầu nhân lực thực chất mà các DN Logistics đang cần, kể cả về số lượng, cơ cấu ngành nghề lẫn trình độ đào tạo để từ đó có hướng cung ứng phù hợp.

Vậy theo ông trong thời gian tới chúng ta cần làm gì để nhân rộng mô hình giáo dục ưu việt này?
Có thể nói quyền và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cũng như quyền và trách nhiệm của các DN tham gia vào  giáo dục nghề nghiệp đã được cụ thể hoá trong Luật giáo dục nghề nghiệp. Điều quan trọng nhất là làm tốt công tác truyền thông, vận động để các DN cũng như các cơ sở đào tạo phát huy được quyền và thể hiện được trách nhiệm của họ. Đơn cử như vấn đề cung cấp nhu cầu về thông tin ngành nghề đào tạo của các DN hiện nay đã được quy định trong Luật nhưng không phải DN nào cũng sẵn sàng chấp hành. Chính vì vậy điều quan trọng hiện nay là đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa ra những mô hình thí điểm tương tự như mô hình đào tạo do DN dẫn dắt trong ngành Logistics để từ đó chúng ta có thể đánh giá và nhân rộng ra.

Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ triển khai Hội đồng kỹ năng ngành trong lĩnh vực du lịch khách sạn, cũng tương tự ngành Logistics; sau đó sẽ nhân rộng ra một số ngành kinh tế mũi nhọn khác.

Xin cảm ơn ông!