Maroc: Cửa ngõ tiếp cận thị trường châu Phi của hàng Việt

10:44:10 PM | 23/8/2018

Maroc là thị trường có nền an ninh chính trị và xã hội ổn định vào bậc nhất của khu vực châu Phi. Với vị trí địa lý thuận lợi, quốc gia bắc phi này có khả năng trở thành cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận với thị trường các nước châu Phi và Trung Đông.

Nhiều tiềm năng
Tiềm năng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Maroc là rất lớn. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Maroc là 169,2 triệu, tăng xấp xỉ 55,8% so với năm 2013. Mặc dù, không tăng cao về giá trị tuyệt đối, nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng nhanh về tỷ lệ.

Tuy nhiên, xét về tương quan năm sau so với năm trước, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn chưa thực sự bền vững. Sau thời kỳ tăng trưởng liên tiếp 3 năm, năm 2017, xuất khẩu Việt Nam sang Maroc chỉ đạt 155,6 triệu USD, giảm 11,55% so với cùng kỳ năm 2016. 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch hai chiều tiếp tục giảm xấp xỉ 3%. Nguyên nhân giảm là do chính sách quản lý nhập khẩu của Maroc, cũng như chính sách vệ sinh kiểm dịch đối với hàng hóa vào Maroc được thắt chặt hơn. Bên cạnh đó, giá cả một số mặt hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh có xu hướng giảm, cạnh tranh về giá từ một số nước xuất khẩu cùng mặt hàng đã tác động đến khả năng ký kết hợp đồng của các doanh nghiệp Việt Nam. Mặt khác, những biến động của thị trường EU, cũng như thị trường chứng khoán toàn cầu ít nhiều đã ảnh hưởng đến tình trạng tài chính và khả năng thanh khoản của doanh nghiệp hai Bên.

Hàng hóa Việt Nam nói chung có chất lượng và giá thành đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khắt khe nhất như EU hay Hoa Kỳ, nên hoàn toàn có thể thâm nhập và cạnh tranh với hàng hóa của các nước tại thị trường Maroc.

Do cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của hai nước về cơ bản mang tính bổ sung nên hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận tới tất cả các phân khúc thị trường Maroc, từ bình dân đến trung, cao cấp.


Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang Maroc

Không chỉ xuất khẩu hàng hóa đơn thuần, một số lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác tại Maroc nhờ vào thế mạnh sẵn có và phù hợp với chính sách thu hút của phía Maroc như hợp tác trong lĩnh vực nông thủy sản, dịch vụ du lịch và lữ hành, đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng, xây dựng, cung ứng các dịch vụ logistic tại các khu ngoại quan, khu công nghiệp mà Chính phủ Maroc thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh khách sạn phục vụ nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao tại Maroc…

Những lưu ý khi xuất khẩu
Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu một cách hiệu quả sang thị trường Maroc đầy tiềm năng, qua quá trình trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp xử lý khó khăn, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu kỹ đối tác Maroc trước khi ký kết hợp đồng kinh doanh. Các doanh nghiệp cần tiến hành đàm phán các điều khoản hợp đồng một cách chặt chẽ, sử dụng phương thức thanh toán phù hợp để ràng buộc đối tác tuân thủ cam kết trong mọi trường hợp.

Để tăng khả năng tuân thủ cam kết và độ tin cậy, doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác mua hàng đặt cọc cao, tối thiểu 25% giá trị lô hàng, tuyệt đối không chuyển trước cho đối tác mua hàng theo đề nghị của họ bất kỳ khoản tiền nào với bất kỳ lý do gì. Đối với hợp đồng ký kết gửi qua thư điện tử và phụ lục cần đặc biệt lưu ý đến chữ ký và con dấu do có thể bị cắt dán giả mạo, nhất là các hợp đồng và phụ lục ký gửi qua trung gian.

Khi xác định có trục trặc, doanh nghiệp cần liên hệ sớm với các cơ quan liên quan để có thể có giải pháp tối ưu nhất, tránh để kéo dài gây thiệt hại càng lớn cho doanh nghiệp, có trường hợp không thể xử lý được.

Hương Giang

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

Hội thảo "Rủi ro tiềm ẩn của Doanh nghiệp từ công tác Kế toán thuế"

Ngày 27/6/2019

số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.