Tỉnh Hải Dương: Những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh

8:41:21 PM | 1/9/2018

Để thu hút đầu tư đẩy nhanh tốc độ phát triển, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020, tỉnh Hải Dương đang chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đổi mới công tác quản lý, điều hành; từng bước thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum về vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.


Ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương
Ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được trong thu hút đầu tư của tỉnh Hải Dương thời gian qua?
Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và đạt được kết quả đáng kể. Kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh tiếp tục thu hút được 4.230 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2017) và 289,8 triệu USD vốn FDI (tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017); một số dự án có số vốn đăng ký đầu tư khá như: Công ty TNHH Kefico tăng thêm 120 triệu USD; Chi nhánh Công ty TNHH khí công nghiệp Messer Hải Phòng tăng 22,8 triệu USD; Dự án may Tinh Lợi tăng 49,2 triệu USD...

Về tổng thể, nhiều doanh nghiệp, dự án đều sản xuất - kinh doanh ổn định và có hiệu quả, đã có một số dự án liên tục tăng quy mô hoạt động, nhất là doanh nghiệp FDI. Điều đó cho thấy môi trường kinh doanh tại Hải Dương khá ổn định và thuận lợi. Trong thời gian tới, cùng với nhiều biện pháp mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Song mặt khác cũng thấy, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng của tỉnh. Các dự án phần lớn có quy mô vốn nhỏ và trung bình, chưa có nhiều dự án công nghệ cao và có giá trị gia tăng cao. Tình hình thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng tại các cụm công nghiệp còn khó khăn;  hầu hết các cụm công nghiệp chưa được xây dựng hạ tầng đồng bộ và đảm bảo các điều kiện về giao thông, cấp nước, xử lý nước thải, rác thải, phòng cháy chữa cháy...

Để Hải Dương tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, tỉnh Hải Dương đang tập trung thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?
Để Hải Dương trở thành điểm đến hấp dẫn hơn với nhà đầu tư, trong thời gian tới, việc đầu tiên tỉnh vẫn cần tập trung thực hiện, đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thứ đến là hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, đổi mới công tác vận động, xúc tiến đầu tư theo hướng trọng điểm, tăng cường xúc tiến đầu tư đối với các tập đoàn lớn, đa quốc gia.

Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác CCHC, trọng tâm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng công khai minh bạch; rõ về đầu mối, về thời gian giải quyết, về danh mục hồ sơ thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Cùng với đó là tăng cường việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thẩm định, giám sát hoạt động đầu tư; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục như: Cấp giấy chứng nhận đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, xuất nhập khẩu, lao động, môi trường…

Tỉnh cũng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các dịch vụ cung cấp thông tin về thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh; hỗ trợ kinh phí đào tạo công nhân; tư vấn về pháp lý và hỗ trợ thực hiện TTHC trong các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, cấp điện, cấp thoát nước,…

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh theo định kỳ tiếp tục duy trì hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, coi trọng hoạt động giám sát sau đối thoại để đánh giá nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, đồng thời xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.



Tỉnh Hải Dương đề ra định hướng: Ưu tiên thu hút đầu tư từ các quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; chú trọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, dự án có công nghệ hiện đại, tiên tiến, giá trị gia tăng cao,.. Vậy đâu là những giải pháp, hoạt động để cụ thể hóa các định hướng trên, thưa ông?

Trong những năm gần đây, tỉnh Hải Dương đang thực hiện chính sách thu hút đầu tư theo chất lượng, chọn lựa kỹ với từng dự án, hướng tới việc thu hút những dự án công nghệ cao, sạch, vốn đầu tư lớn, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, có tỷ trọng xuất khẩu lớn trên thị trường quốc tế, đồng thời từ chối dự án có quy mô nhỏ lẻ với số vốn đầu tư quá thấp, sử dụng nhiều đất đai, tiêu tốn năng lượng, đặc biệt là các dự án có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường; luôn quán triệt mục tiêu không vì lợi ích kinh tế để đánh đổi về môi trường; trong định hướng phát triển luôn coi trọng và đặt ngang bằng kinh tế với xã hội và môi trường để bảo đảm tính bền vững.

Từ năm 2015, tỉnh đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư và tạm dừng thu hút đầu tư trên địa bàn. Theo đó, danh mục 41 dự án kêu gọi đầu tư bao gồm các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, y tế giáo dục, nông nghiệp. Có 6 lĩnh vực thuộc diện tạm dừng thu hút đầu tư, bao gồm: dệt nhuộm (dệt có công đoạn nhuộm); sản xuất da, giày da, các sản phẩm có liên quan và trong quá trình sản xuất có công đoạn thuộc da, sơ chế da; sản xuất nhựa tổng hợp, composit, sản xuất giấy từ bột giấy, cao su; các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch xây từ đất sét nung, vôi, tấm lợp có sử dụng amiăng....



Việc ban hành danh mục này sẽ giúp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn tỉnh có định hướng đầu tư rõ ràng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, danh mục này chỉ mang tính chất định hướng, tham khảo, nhà đầu tư vẫn có quyền lựa chọn những lĩnh vực, dự án đầu tư khác trong nằm trong danh mục các dự án thuộc nhóm, ngành, nghề, lĩnh vực tạm dừng thu hút đầu tư và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông đánh giá sao về quá trình triển khai, kết quả đạt được trong công tác CCHC liên quan đến lĩnh vực đầu tư, nhất là sau 2 năm thực hiện Quyết định số 2199/QĐ-UBND ngày 31/8/2016 của UBND tỉnh Hải Dương về Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020?

Ngay sau khi Quyết định số 2199/QĐ-UBND ngày 31/8/2016 được ban hành, các sở, ban ngành và UBND các cấp đã nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí. Kết quả cụ thể gồm:

Về ý thức kỷ cương, trách nhiệm, tác phong và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức đã được cải thiện đáng kể, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Về cải cách TTHC: Các sở, ngành, địa phương và đơn vị đã xây dựng và triển khai đồng bộ các kế hoạch CCHC, tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Nhiều sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC như: Lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm từ 3 ngày còn 1,5 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư giảm từ 15 ngày còn 7 ngày; thời gian thẩm định nhu cầu sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất, điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án ngoài khu công nghiệp từ 30 ngày còn 20 ngày;...



Việc rà soát, bãi bỏ, xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật: Các sở, ngành, UBND cấp huyện đã phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, kiến nghị với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và tham mưu cho UBND tỉnh bãi bỏ một số văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.

Việc công khai, minh bạch thông tin: Các sở, ban, ngành địa phương đã công khai đường dây nóng, quy trình, TTHC, các văn bản quy phạm pháp luật; công bố các thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển, các dự án kêu gọi đầu tư... trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử và tại bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành địa phương.

Việc xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp: Các sở, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp; xử lý khó khăn hoặc kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Hàng năm, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đều tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, trực tiếp làm việc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp: Cơ quan thanh tra đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng, triển khai lồng ghép các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh (không quá một lần/năm).

Việc thực thi cơ chế, chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp: Các sở, ngành đã tích cực đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh; tư vấn hỗ trợ xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật trong thương mại; dịch vụ hỗ trợ pháp lý, dịch vụ đào tạo lao động, giới thiệu việc làm; hỗ trợ, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai đáp ứng gia hạn thuế, nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sự kiện sắp tới

Phoenix Asia tổ chức triển lãm máy móc thiết bị công nghiệp và phụ trợ ngành dầu khí - OGTA 2019

Từ ngày 21 đến 23/08/2019

Tầng 5, Trung Tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon, quận Phú nhuận, TP.HCM

Hội thảo gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lĩnh vực thiết bị điện, năng lượng

Ngày 27/08/2019

Khách sạn Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri