Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
Du lịch
Thứ 2, 15/10/2018
Cách mạng công nghiệp 4.0 với du lịch thông minh
9:53:44 PM | 5/9/2018
Hẳn nhiều người trong chúng ta không còn xa lạ gì với một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ ngành du lịch như Gotadi.com (mạng đặt vé máy bay, khách sạn và tour du lịch đầu tiên tích hợp hệ thống chia sẻ thông tin du lịch dành riêng cho du khách Việt Nam); iVIVU.com (hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến, cung cấp giải pháp giúp người dùng tìm kiếm và đặt phòng với hệ thống xác nhận và giữ phòng tức thời, phương thức thanh toán đa dạng); Vntrip.vn ( ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam, cũng là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ đón sân bay miễn phí về khách sạn và tư vấn trực tiếp 24/7)…



Trong bối cảnh “ngành ngành số hóa”, việc ứng dụng thương mại điện tử vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Để tồn tại, thích nghi và phát triển các doanh nghiệp du lịch buộc phải “nâng cấp”, tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh.

Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu lượt khách quốc tế. Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, 71% du khách có tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt, mua dịch vụ trên mạng trong chuyến đi đến Việt Nam, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch đã trở thành điều hiển nhiên.

Theo ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, 2 năm gần đây các công nghệ thông minh đã thực sự bùng nổ trong lĩnh vực du lịch với sự ra đời của các doanh nghiệp thuần túy công nghệ và liên kết mạnh mẽ với các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn... Còn với du khách, ai cũng có điện thoại thông minh để tra cứu thông tin và thực hiện các giao dịch. Cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động rất lớn đến ngành du lịch Việt Nam.

Theo ông Trí, gần 100% các doanh nghiệp du lịch đã có website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi đã có wifi miễn phí và dịch vụ này đang được nhiều địa phương thực hiện. Nhiều di tích đã ứng dụng robot thuyết minh đa ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, có trên 50% doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp bán hàng, thanh toán trực tuyến nhưng hiệu quả không đồng đều, doanh số thu được qua mạng chưa cao. Có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch đã ra đời nhưng mới chiếm khoảng 20% các giao dịch dịch vụ và số còn lại là do các sàn giao dịch điện tử nước ngoài thực hiện. Phần lớn các di tích danh thắng tuy đã có website nhưng thông tin chủ yếu mới chỉ bằng tiếng Việt.

Theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chật kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, và tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Để đạt được những mục tiêu đó, theo ông Trí, ngành du lịch Việt Nam cần phải dựa nhiều vào công nghệ. Trên thế giới hiện nay, nhiều công ty du lịch đã biến thành công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Điển hình như TripAdvisor, Yelp... cung cấp các đánh giá, xếp hạng của người dùng với dịch vụ; Airbnb, HomeAway... cung cấp dịch vụ cho thuê phòng, nhà, giường trong thời gian ngắn; hay Uber, Grab... cung cấp dịch vụ đi lại trên đường dài, chia sẻ phương tiện...

Ông Trí cho rằng, để phát triển du lịch thông minh một cách toàn diện thì cần sự vào cuộc của rất nhiều bộ, ngành để giải quyết rất nhiều vấn đề như cấp visa cho du khách, giao thông, tài chính - ngân hàng... mà trong đó không thể thiếu yếu tố kết nối thông tin của các mạng di động. Tuy nhiên, các nhà mạng di động cần có sự hợp tác, chia sẻ vì lợi ích chung của du lịch thông minh và Tổng cục Du lịch sẵn sàng làm đầu mối để thu xếp việc này.

“Quan điểm Tổng Cục Du lịch là ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu và giải pháp đột phá; kết nối đồng bộ các lĩnh vực trong du lịch, phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng cá nhân hóa; Nhà nước đóng vai trò định hướng , tạo điều kiện thuận lơi thu hút các hoanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia; huy động nguồn lực của xã hội, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Trí nói.

Ngoài ra, theo ông Trí, ngành du lịch cần phải nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh; số liệu hóa dữ liệu…

Bên cạnh đó, VN cần phải thay đổi nhận thức, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của khách; có chính sách thông tin, quảng bá, tạo thuận lợi cho khách du lịch đến các điểm đến phụ cận; phát triển và hoàn thiện các phần mền ứng dụng và cơ sở dữ liệu quốc gia. Nhằm cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa khách du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý; xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, hỗ trợ khởi nghiêp; hỗ trợ công nghệ ứng dụng mới; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiêp 4.0.

Quynh Chi

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác
Du lịch Đà Nẵng hút khách dịp nghỉ lễ 2/9 (29/8/2018)
Khánh Hòa khẩn trương chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2019 (23/8/2018)
Phát triển Hội An thành thành phố sinh thái (17/8/2018)
Khách sạn 5 sao PULLMAN Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch (15/8/2018)
Đẩy mạnh hợp tác và phát triển du lịch với Nhật Bản (14/8/2018)
Sức bật mới cho ngành du lịch An Giang (14/8/2018)
Du lịch tàu biển: Hướng đi mới của du lịch Việt Nam (10/8/2018)
Đắk Lắk sắp tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019 (9/8/2018)
Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao (9/8/2018)
Cần Thơ đón gần 5,2 triệu lượt khách du lịch (9/8/2018)
Đua show nghệ thuật phục vụ du lịch (6/2/2018)
Kết nối phát triển du lịch Điện Biên-Hà Nội (23/1/2018)
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông