Cách mạng công nghiệp 4.0 với du lịch thông minh

9:53:44 PM | 5/9/2018

Hẳn nhiều người trong chúng ta không còn xa lạ gì với một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ ngành du lịch như Gotadi.com (mạng đặt vé máy bay, khách sạn và tour du lịch đầu tiên tích hợp hệ thống chia sẻ thông tin du lịch dành riêng cho du khách Việt Nam); iVIVU.com (hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến, cung cấp giải pháp giúp người dùng tìm kiếm và đặt phòng với hệ thống xác nhận và giữ phòng tức thời, phương thức thanh toán đa dạng); Vntrip.vn ( ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam, cũng là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ đón sân bay miễn phí về khách sạn và tư vấn trực tiếp 24/7)…



Trong bối cảnh “ngành ngành số hóa”, việc ứng dụng thương mại điện tử vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Để tồn tại, thích nghi và phát triển các doanh nghiệp du lịch buộc phải “nâng cấp”, tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh.

Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu lượt khách quốc tế. Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, 71% du khách có tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt, mua dịch vụ trên mạng trong chuyến đi đến Việt Nam, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch đã trở thành điều hiển nhiên.

Theo ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, 2 năm gần đây các công nghệ thông minh đã thực sự bùng nổ trong lĩnh vực du lịch với sự ra đời của các doanh nghiệp thuần túy công nghệ và liên kết mạnh mẽ với các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn... Còn với du khách, ai cũng có điện thoại thông minh để tra cứu thông tin và thực hiện các giao dịch. Cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động rất lớn đến ngành du lịch Việt Nam.

Theo ông Trí, gần 100% các doanh nghiệp du lịch đã có website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hầu hết các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi đã có wifi miễn phí và dịch vụ này đang được nhiều địa phương thực hiện. Nhiều di tích đã ứng dụng robot thuyết minh đa ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, có trên 50% doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp bán hàng, thanh toán trực tuyến nhưng hiệu quả không đồng đều, doanh số thu được qua mạng chưa cao. Có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch đã ra đời nhưng mới chiếm khoảng 20% các giao dịch dịch vụ và số còn lại là do các sàn giao dịch điện tử nước ngoài thực hiện. Phần lớn các di tích danh thắng tuy đã có website nhưng thông tin chủ yếu mới chỉ bằng tiếng Việt.

Theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chật kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, và tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Để đạt được những mục tiêu đó, theo ông Trí, ngành du lịch Việt Nam cần phải dựa nhiều vào công nghệ. Trên thế giới hiện nay, nhiều công ty du lịch đã biến thành công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Điển hình như TripAdvisor, Yelp... cung cấp các đánh giá, xếp hạng của người dùng với dịch vụ; Airbnb, HomeAway... cung cấp dịch vụ cho thuê phòng, nhà, giường trong thời gian ngắn; hay Uber, Grab... cung cấp dịch vụ đi lại trên đường dài, chia sẻ phương tiện...

Ông Trí cho rằng, để phát triển du lịch thông minh một cách toàn diện thì cần sự vào cuộc của rất nhiều bộ, ngành để giải quyết rất nhiều vấn đề như cấp visa cho du khách, giao thông, tài chính - ngân hàng... mà trong đó không thể thiếu yếu tố kết nối thông tin của các mạng di động. Tuy nhiên, các nhà mạng di động cần có sự hợp tác, chia sẻ vì lợi ích chung của du lịch thông minh và Tổng cục Du lịch sẵn sàng làm đầu mối để thu xếp việc này.

“Quan điểm Tổng Cục Du lịch là ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu và giải pháp đột phá; kết nối đồng bộ các lĩnh vực trong du lịch, phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng cá nhân hóa; Nhà nước đóng vai trò định hướng , tạo điều kiện thuận lơi thu hút các hoanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia; huy động nguồn lực của xã hội, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Trí nói.

Ngoài ra, theo ông Trí, ngành du lịch cần phải nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh; số liệu hóa dữ liệu…

Bên cạnh đó, VN cần phải thay đổi nhận thức, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của khách; có chính sách thông tin, quảng bá, tạo thuận lợi cho khách du lịch đến các điểm đến phụ cận; phát triển và hoàn thiện các phần mền ứng dụng và cơ sở dữ liệu quốc gia. Nhằm cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa khách du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý; xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, hỗ trợ khởi nghiêp; hỗ trợ công nghệ ứng dụng mới; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiêp 4.0.

Quynh Chi

Sự kiện sắp tới

Phoenix Asia tổ chức triển lãm máy móc thiết bị công nghiệp và phụ trợ ngành dầu khí - OGTA 2019

Từ ngày 21 đến 23/08/2019

Tầng 5, Trung Tâm Hội nghị Tân Sơn Nhất Pavillon, quận Phú nhuận, TP.HCM

Hội thảo gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lĩnh vực thiết bị điện, năng lượng

Ngày 27/08/2019

Khách sạn Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri